Ducati 848 EVO 2013 ở Việt Nam – sự lạc lõng thú vị

Ducati 848 EVO 2013 được nhập khẩu về Việt Nam và phân phối tại Ducati Hà Nội với giá khoảng 680 triệu đồng. Ở Việt Nam, 848 EVO không có “đất” để tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,3s hoặc chạy kịch kim đến 271km/h. Nhưng nếu một gã trai mặc đồ da “lượn lờ” với chiếc Ducati kiểu “rước đèn” trên đường, hay đi uống cà phê phố, thì hắn luôn thu hút sự chú ý hơn bất cứ thằng cha đi xế hộp nào.

Phần đầu Ducati 848 EVO được thiết kế khá hầm hố với cặp pha xếch ngược, gương tích hợp xi-nhan,
Dòng Ducati 848 ra đời vào năm 2008 với sứ mệnh thay thế mẫu Ducati 749 có mặt trên thị trường kể từ năm 2003 đến 2006. Ngoài mẫu xe 848 còn có đàn anh 1098 cũng nằm trong bộ sản phẩm mô-tô thể thao được nghiên cứu và ra mắt gần như cùng lúc. Cả hai mẫu xe này đều có ngoại hình giống hệt nhau nhờ được xây dựng và thiết kế dưới bàn tay Giandrea Fabbro, người sau này cho ra đời siêu phẩm Ducati 1199 lừng danh.
DânTrí
hai hốc hút gió phía dưới bộ đèn xe mở đường cho luồng không khí thổi vào bên trong động cơ và nâng cao khả năng khí động học.
 
Công-tơ-mét của EVO 858 là một màn hình LCD hiển thị mọi thông tin về chiếc xe, với dải vòng tua chạy ngang, phía dưới là hiển thị tốc độ, cùng những tính năng khác, như báo xăng, nhiệt độ máy, báo dầu. Thông qua màn hình và các nút điều chỉnh, người lái có thể lưu thông số vòng tua động cơ (v/ph) hay vận tốc cao nhất mà xe đã chạy. Chiếc xe cũng được đánh giá cao khi di chuyển ở vận tốc thấp nhờ bộ giảm chấn tay lái của hãng Sachs giúp người điều khiển cảm thấy nhẹ nhàng khi đi chậm.
 
Thiết kế bình xăng có dung tích 15,5 lít với những đường nét thẳng, góc cạnh, cao dần về phía sau, cùng phần lõm hai bên tạo điểm tỳ cho người điều khiển khi vào cua. Phần đuôi xe vuốt cao như nhiều mẫu xe thể thao khác, nhưng bè ra và có hai khe hút gió đối xứng nhau. Cụm ống xả đôi nằm ngay dưới cụm đèn hậu với kiểu thiết kế 2-1-2 đạt tiêu chuẩn Euro III.
 
 
Khung xe vẫn là dạng khung ống rỗng Trellis mắt cáo, được cải tiến từ mẫu 749 với phần ống chính mở rộng đường kính từ 28mm lên 34mm, còn độ dày giảm từ 2mm xuống 1,5mm. Kết quả là độ bền tăng 14% và trọng lượng giảm 1,5 kg. Tổng thể chiếc xe nhẹ hơn mẫu xe tiền nhiệm ít nhất 20 kg.
 
 
Mẫu Ducati 848 EVO 2013 sử dụng động cơ kiểu L-Twin có tỉ số nén 13.2:1, có tên gọi đặc trưng là Testastretta Evoluzione Engine 849cc, với 4 van trên mỗi xi-lanh nhưng được cải tiến đáng kể và làm mát bằng không khí. Các kỹ sư đã nâng cấp cho phiên bản 2013 phần đầu của piston mới 94mm cùng việc nâng cấp buồng đốt đã giúp công suất cực đại tăng thêm 6 mã lực lên 140 mã lực tại vòng tua máy 10.500v/ph, và mô-men xoắn lớn nhất 98Nm tại 9.750v/ph.
 
 
Hệ thống truyền động của EVO 858 tích hợp hộp số 6 cấp và bộ ly hợp ướt giúp tăng hiệu quả truyền sức kéo tới bánh sau. Khối động cơ mạnh mẽ này giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,3 giây, đạt 150km/h sau 5,7 giây, 200km/h sau 9,3 giây và sau cùng là vận tốc cực đại khoảng 271km/h.
 
 
Ducati trang bị cho mẫu 848 EVO hệ thống phanh Monobloc với 2 cặp má phanh cùng 4 piston cho phanh trước có kết hợp với đĩa phanh đôi giúp truyền đến người lái một cảm nhận chính xác và nhẹ nhàng. Phanh sau có 2 piston cùng đĩa phanh đơn.
 
 
Ở mẫu xe được coi là “hạng nhẹ” này của mình, Ducati cũng không quên trang bị hệ thống treo đáng tin cậy, giúp xe vận hành ổn định hơn với hiệu suất cao và trải nghiệm qua mỗi khúc cua vững hơn nhờ hệ thống giảm xóc trước Showa dạng up-side-down. Giảm xóc dạng đơn (mono-shock) cũng của Showa có hành trình 120mm. Lốp là loại Pirelli Dragon Supercorsa SP có kích thước trước/sau lần lượt là 120-70ZR17/180-55ZR17.
 
 
Mặc dù ở Việt Nam Luật GTĐB và các quy định sử hữu – sử dụng xe phân khối lớn rất ngặt nghèo nhưng giới hâm mộ loại superbike hiệu Ducati trong nước vẫn khá đông đảo. Ngày 13/10 vừa qua, tại Hà Nội, các fan của Ducati đã thành lập một câu lạc bộ mang tên “Monster and More”. Buổi ra mắt câu lạc bộ mang tên của một phiên bản Ducati khá phổ biến - Monster, có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe Ducati như Monster 795, Hypermotard, Diavel, Monster 1100...
 
Với đặc thù hệ thống giao thông đa dạng và phức tạp, cấu trúc nhà cửa tư nhân nhỏ gọn, ngõ ngách lắt léo và hẹp... xe máy đã trở thành phương tiện phù hợp với số đông người Việt và dần dần hình thành một thứ văn hoá với nhiều cấp độ biểu hiện. Trong mô hình hình tháp tiêu dùng ở Việt Nam, dòng xe máy phân khối lớn, với nhiều nhãn hiệu đắt tiền và nổi tiếng, đã chiếm lĩnh và ngày càng củng cố vững chắc vị trí trên đỉnh. Đó chính là lý do khiến ở thị trường trong nước xuất hiện ngày càng nhiều nhà phân phối xe máy danh tiếng như Ducati, Harley Davidson...
 
Theo Ducati Hà Nội, mức giá tham khảo của xe 848 EVO 2013 hiện nay là 680 triệu đồng, kèm theo chế độ bảo hành 2 năm và không giới hạn số km.
Thông số kỹ thuật Ducati 848 EVO 2013
Loại động cơ
2 máy 4 thì
Công suất tối đa
140 mã lực @10.500 v/ph
Momen xoắn cực đại
98 Nm @ 9.750 v/ph
Tỉ số nén
13.2:1
Hệ thống nhiên liệu
Phun xăng điện tử
Hệ thống làm mát
Không khí
Hộp số
6 tốc độ
Hệ thống ly hợp
Ướt + điều khiển thủy lực
Hệ thống ống xả
Kiểu 2-1-2
Khung
Trellis dạng ống thép
Kích thước lốp trước
120/70-ZR17
Kích thước lốp sau
180/55-ZR17
Đường kính phanh trước
320 mm
Đường kính phanh sau
245 mm
Trọng lượng không tải
168 kg      
Chiều cao yên xe
830 mm
Dung tích bình nhiên liệu
15,5 lít