Diesel sẽ soán ngôi xăng vào năm 2020
Hãng năng lượng Exxonmobil mới đây dự đoán diesel sẽ chiếm vị trí số 1 của xăng để trở thành loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến nhất trong giao thông vận tải vào năm 2020 trên toàn cầu.
Một trong những lý do chính tạo ra sự thay đổi này đó là do sự gia tăng mạnh mẽ của giao thương toàn cầu và đồng thời cũng nhờ sự cải thiện rất đáng kể về hiệu suất của các loại động cơ cỡ nhỏ. Trong báo cáo “Dự đoán về năng lượng trong tương lai: tầm nhìn đến năm 2040”, Exxonmobil cho rằng sau khi vượt qua động cơ xăng với hơn 50% thị phần vào năm 2020, động cơ sử dụng diesel sẽ tiếp tục tăng trưởng và chiếm khoảng 70% nhu cầu mới trong giao thông vào năm 2040.
Thực tế kể từ năm 2008, tại một số khu vực trên thế giới như châu Âu, trong tổng số khoảng 15 triệu xe mới bán ra hàng năm thì xe sử dụng nhiên liệu diesel đã chiếm hơn 50% nhờ sự cải thiện rất đáng kể về công suất, hiệu suất, mức tiêu hao nhiên liệu và giảm nồng độ khí thải độc hại. Tuy nhiên, trong khi động cơ diesel tăng trưởng mạnh tại châu Âu, thì ở Mỹ loại động cơ này vẫn còn gặp rất nhiều rào cản.
Xu hướng thay đổi về nhiên liệu sử dụng cho ô tô trong tương lai nếu diễn ra đúng như những gì mà Exxonmobil dự báo, có khả năng sẽ dẫn đến sự thay đổi về vị thế các hãng ô tô trên thế giới trong vài thập niên tới. Trong khi các hãng xe châu Á không tập trung vào công nghệ động cơ diesel, thì hầu hết các hãng xe châu Âu như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volkswagen, Renault đều đang áp dụng động cơ diesel ngày càng nhiều cho các loại xe du lịch. Cho đến nay Toyota, Honda hay nhiều hãng xe khác của Nhật, Hàn Quốc đều ít có các những thành tựu đáng chú ý ở mảng công nghệ này.
Liên quan đến các công nghệ khác như hybrid, Exxonmobil cho rằng những loại xe như vậy chỉ bắt đầu dần phổ biến sau năm 2025. Và đến năm 2040, xe hybrid toàn phần có thể chiếm 40% tổng số xe đang lưu thông trên toàn cầu khi ấy; riêng xe hybrid cắm sạc và xe điện chỉ chiếm 5%. Điều này có nghĩa là Exxonmobil cho rằng xe điện gần như không có tương lai trong ít nhất 3 thập niên nữa.