"Dịch" thu hồi túi khí mạnh lên thành “bão” và ngày càng mở rộng

Vụ thu hồi túi khí bị lỗi bắt đầu từ Toyota vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí còn lan rộng hơn khi có tới 7 hãng xe cùng ra thông báo thu hồi hàng triệu xe tại Mỹ.

2001 Honda Civic
 
Mới nhất, BMW đang thu hồi một số xe 325i, 325Xi, 330i và 330Xi đời từ 2001-2005 cũng như các phiên bản đời 2001-2006 của các xe 325Ci và 330Ci do vấn đề với túi khí phía tài xế và bên hành khách. Nằm trong diện thu hồi là các xe được đăng ký ở Florida, Puerto Rico, Hawaii và quần đảo Virgin của Mỹ.
 
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Chrysler tiết lộ rằng đợt thu hồi của hãng liên quan đến túi khí trên các xe 2006 Dodge Charger cũng được thực hiện ở một số khu vực như trên. Còn Ford đang cho thu hồi khoảng 58.669 xe, bao gồm các mẫu GT đời 2005 – 2006, Mustang đời 2007 và Ranger đời 2004.
 
Sau Toyota, các hãng xe Nhật là Nissan, Mazda và Honda đều ra thông báo thu hồi hàng triệu xe dính lỗi tương tự. Honda đang tiến hành 3 đợt thu hồi khoảng 1,02 triệu phương tiện. Trong khi đó, Mazda cũng thu hồi khoảng 34.600 phương tiện, bao gồm các xe Mazda6 đời 2003-2007, Mazda speed6 đời 2006-2007, MPV 2004  và RX-8 đời 2004-2008 tại Florida, Puerto Rico, Hawaii.
 
Riêng trường hợp thu hồi của Nissan vẫn chưa rõ ràng. Trong một tuyên bố, hãng cho biết một số xe Nissan và Infiniti đời 2001-2003 có thể nằm trong đợt thu hồi. Dự  kiến thông tin chính xác sẽ được công bố trong tuần này.
 
Khởi điểm của “cơn bão” thu hồi lần này xuất phát từ lỗi túi khí được phát hiện vào tháng 4/2013 của Toyota. Hãng xe Nhật Bản này đã phải lập tức thu hồi 3,4 triệu xe trên toàn thế giới và “dịch” chưa tắt hẳn đã lại “bùng lên” vào đầu tháng 6/2014 với việc Toyota thông báo thu hồi 844.277 xe  tại thị trường Mỹ vì sự cố tương tự.
 
Cách đây vài ngày, nhà cung cấp túi khí Takata cho rằng độ ẩm cao bên trong có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố và đang tiến hành kiểm tra. Đồng thời, hãng cho biết nhà máy của họ tại Mỹ đã không tuân thủ tất cả các quy định về an toàn và bảo quản sản phẩm không đúng cách. Đáng chú ý, trong một thông báo hồi đầu tháng, Takata cho biết túi khí bị lỗi có thể vẫn được chuyển cho khách hàng vì lỗi sổ sách và ghi chép.
 
CEO Shigehisa Takada của Takata cho biết công ty đang làm việc với các cơ quan quản lý và các hãng xe để tăng cường hơn nữa hệ thống kiểm soát chất lượng nhằm ngăn chặn tình trạng khủng hoảng tái diễn.
 
Túi khí an toàn của Takata đã cứu mạng rất nhiềungười kể từ khi trở nên phổ biến từ những năm 90. Tuy nhiên, trong thời kỳ chuyên nghiệp hóa sản xuất, chỉ cần một vài sơ suất đã đẩy nhà sản xuất thiết bị an toàn lớn nhất nhì thế giới vào một cuộc khủng hoảng toàn cầu và không ít “ông lớn” trong ngành công nghiệp xe hơi bị liên đới trong một “cơn bão” chưa thấy dấu hiệu chấm dứt.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn