Dân số già hóa kéo tuột ngành ôtô Nhật Bản

Theo ước tính của Hiệp hội đại lý ôtô Nhật Bản, lượng xe bán ra tại thị trường nội địa vào năm 2020 sẽ giảm mạnh tới gần 20%, trong đó một phần là do dân số của quốc gia Đông Á này vẫn đang có xu hướng giảm và ngày càng già hóa.

Lượng tiêu thụ xe hơi tại Nhật Bản có thể giảm 20% vào năm 2020
Dự báo này được đưa ra dựa vào kết quả kinh doanh của các thành viên thuộc Hiệp hội đại lý ôtô Nhật Bản trong năm tài chính 2013 kết thúc vào tháng Ba vừa qua. Theo đó, nhiều khả năng lượng tiêu thụ xe tại thị trường trong nước vào năm 2020 sẽ giảm 19,2%, xuống còn 4,6 triệu xe vào năm 2020.
 
Lý giải nguyên nhân của dự báo trên, Hiệp hội đại lý ôtô Nhật Bản cho rằng tỷ lệ sinh tiếp tục giảm sẽ khiến cho dân số bị già hóa không thể thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trong nước, đặc biệt là những mặt hàng chiếm một khoản phí lớn như xe hơi. Báo cáo của Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản hồi tháng 5/2013 cho thấy, tỷ lệ trẻ em từ 14 tuổi trở xuống ở Nhật Bản trong năm 2013 tiếp tục giảm thêm 150.000 so với năm 2012 và là năm thứ 32 giảm liên tiếp, trong khi đó số người có độ tuổi từ 65 trở lên chiếm tới hơn 24,1% dân số nước này.Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh xã hội Quốc gia Nhật Bản dự báo dân số tại tất cả các tỉnh của quốc gia này sẽ còn tiếp tục giảm đi và già hơn nữa vào năm 2040. Trong khi đó, theo kết quả khảo sát mới đây của hãng nghiên cứu thị trường JD Power (Mỹ), độ tuổi mua xe của khách hàng đang ngày càng được trẻ hóa hơn khi số lượng khách hàng trẻ mua xế hộp còn nhiều hơn cả đối tượng khách hàng truyền thống là những người đang ở độ tuổi trung niên. Chính vì vậy, nguy cơ ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản tụt dốc là rất lớn khi dân số trẻ của nước này ngày càng giảm.
 
Trước tình trạng trên, Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản hy vọng Thế vận hội Olympic và Paralympic 2020 tại Tokyo có thể là cú huých cho tăng trưởng của thị trường nội địa. Song, có một điều đáng chú ý là, ngay cả lễ hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh như World Cup 2014 cũng chẳng thể làm đòn bẩy cho ngành công nghiệp ôtô Brazil, thậm chí còn khiến các đại lý xe hơi trong thời điểm diễn ra mùa giải “méo mặt” vì quá ế ẩm khi người dân đam mê trái bóng tròn hơn là những chiếc xe 4 bánh.
 
Mặc dù, hiện các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vẫn chưa thông báo kế hoạch sẽ giảm sản xuất trong nước, nhưng theo các nhà phân tích sự sụt giảm đáng kể doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ôtô trong thời gian qua có thể khiến các công ty cân nhắc chuyện cắt giảm quy mô sản xuất tại các nhà máy của họ. Trong khi đó, theo Hiệp hội các đại lý ôtô Nhật Bản, cần phải tăng cường hơn nữa các biện pháp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân, bao gồm cả các chương trình hỗ trợ người cao tuổi tiếp tục lái xe cũng như có thể nhận được các khoản ưu đãi khi sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường. Đồng thời, khi thị trường trong nước bị co hẹp lại, thì các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ lại càng tìm cách đánh mạnh vào thị trường xuất khẩu và tiêu thụ ở nước ngoài, tìm ra cách thích ứng với thị trường bản địa và có thể tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt đối với các hãng xe hơi nội địa tại nước đó.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn