Dân Hà Nội kéo nhau đi sang tên đổi chủ ôtô trước ngày 15/4

Ngày mai (15/4), Thông tư 11 về xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ ôtô, xe máy khi mua bán sẽ chính thức có hiệu lực. Nhiều ngày qua, Hà Nội là một trong những địa phương ghi nhận lượng người đến làm thủ tục tăng đột biến.

Thống kê của Đội quản lý xe Công an Hà Nội, trong 12 ngày đầu tháng 4 (từ 1/4 - 12/4), đã có 3.223 ô tô đăng ký sang tên đổi chủ, tăng gấp 4 lần so với 12 ngày cuối tháng 3; trong khi đó số lượng ô tô đăng ký mới cùng thời gian này chỉ có 1.167 chiếc.
 
Trả lời báo Dân Trí, Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Quản lý xe PC67 cho biết đã phải tăng cường lực lượng lên gấp 2 lần để tiếp nhận hồ sơ, làm ngoài giờ hành chính. Lượng người đến làm thủ tục đăng ký đông nhất vào các giờ cao điểm hàng ngày là từ 9h-11h sáng và chiều là từ 2h-3h30.
 
Các trường hợp đầy đủ giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký hoặc biển số xe, chứng từ chuyển nhượng, chứng từ lệ phí thuế trước bạ, chữ ký và con dấu của công an cấp xã trong giấy khai đăng ký sang tên xe; kiểm tra đối chiếu số khung, số máy thực tế của xe với bản cà số khung, số máy lưu trong hồ sơ gốc của xe và giấy khai đăng ký sang tên đổi chủ đều được nhận giải quyết trong ngày. Cũng có nhiều người do thiếu hoặc chưa nắm rõ các loại giấy tờ cần thiết phải đi lại nhiều lần hoặc hẹn sang buổi khác.
 
Kể từ khi thành phố Hà Nội thông qua mức thu lệ phí trước bạ mới với ôtô (xe mới 15%, xe cũ 2%), đi cùng sự nhộn nhịp tại các phòng đăng ký, nộp thuế là đội ngũ đông đảo “cò” dịch vụ làm từ A-Z với giá thỏa thuận từ 5 đến 6 triệu đồng. Lực lượng này luôn túc trực và mời chào khi thấy có khách đang lóng ngóng tìm hiểu thủ tục, thậm chí còn lấy sẵn số phiếu chờ khiến phòng chờ thêm phần ngột ngạt.
 
Tuy nhiên, theo nhiều người tự làm thủ tục, việc sang tên đổi chủ khá đơn giản và không đến mức tốn quá nhiều chi phí như thông qua “cò”. Quan trọng là phải đủ giấy tờ cần thiết. Trên diễn đàn otofun.net nhiều ngày qua cũng đã có đông đảo thành viên tham gia tư vấn chuyện làm thủ tục từ chính thực tế của mình. Theo thành viên có nick “david_ga”, thời gian nộp phí trước bạ là 2 tiếng (kiểm tra giấy tờ, viết tờ khai…), còn đăng ký sang tên mất khoảng 3 tiếng. Thời gian chờ nhận đăng ký mới là 3 ngày, nhận biển (với xe đổi từ 4 số sang 5 số, xe biển 5 số giữ nguyên) là 1 tuần. Vì vậy, các “cò xe” chỉ trực đánh vào tâm lý sợ sách nhiễu vốn ám ảnh người dân lâu nay ở các cơ quan công quyền để trục lợi. Và thực tế dịch vụ “cò” đã vớ bẫm trong những ngày này. Ngoài ra, nhiều thành viên diễn đàn còn hiến thêm kế rằng với khả năng chỉ tồn tại xử phạt hành chính không sang tên đổi chủ đến tháng 6 (nếu dự thảo mới của Bộ GTVT về Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã loại bỏ xử phạt không tên đổi chủ được thông qua), thì đến lúc đó sang tên chính chủ cũng đạt được mục đích vì phí trước bạ lúc đó vẫn là 2%.
 
Trong khi người sử dụng ôtô nườm nượp đến các điểm đăng ký phương tiện để chuyển quyền sở hữu thì với xe máy - đối tượng phương tiện cũng nằm trong quy định xử phạt cùng hành vi, việc sang tên đổi chủ cũng được triển khai đồng thời nhưng số lượng người đến đăng ký không đông. Lý giải điều này, Trung tá Thảo cho rằng giấy tờ chuyển nhượng của xe máy ít hơn, cùng với đó việc đăng ký được thực hiện ngay tại 29 quận/huyện của TP.Hà Nội nên góp phần giảm tải.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn