Dân chơi Mỹ cũng phải lách luật để nhập xe cũ
Dân chơi và giới sưu tầm xe hơi tại Mỹ cũng phải căng mắt tìm kiếm những kẽ hở của pháp luật để nhập về những chiếc xe quý hiếm nhưng không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu.
Câu nói “đứng núi này trông núi nọ” có lẽ đặc biệt đúng với những gã mê xe thể thao ngoại khi mà họ đã tốn nhiều công sức để nhập khẩu những cỗ máy tốc độ cực hiếm. Một số chiếc xe loại này gồm Mazda RX-7 và Acura NSX nhưng những chiếc xe thể thao thuộc thập niên 1990 như Nissan Skyline GT-R là khó nhập nhất do chúng đã được sản xuất từ lâu. Tuy nhiên dân chơi và sưu tầm luôn biết cách lách hàng rào luật vốn rất chặt chẽ của Mỹ để sở hữu những chiếc xe quý hiếm này.
Trên trang Autoblog Canada gần đây đăng tải về hành trình của một tay chơi có tên Sean Morris đã cố gắng nhập không chỉ 1 mà tận 2 chiếc R32 Nismo GT-R “second hand” đã được sản xuất từ 21 năm trước. Morris là chủ của trang www.showordisplay.com đã tiết lộ một kẽ hở trong các quy định của Mỹ đối với xe đã qua sử dụng 21 năm.
Theo chia sẻ, Viện bảo vệ môi tường của Mỹ EPA (Environmental Protection Agency) đã đề xuất cấm nhập những chiếc xe đã quá 21 năm trong khi Ủy ban an toàn giao thông quốc gia NTHSA không cho phép gia hạn xe hơn 25 năm. Kết quả Morris đã nhận được một thư từ NTHSA cho phép anh nhập bất kỳ chiếc xe nào trong số 560 chiếc R32 Skyline GT-R (500 chiếc phiên bản thương mại và 60 chiếc phiên bản xe đua) dưới dạng xe trưng bày theo quy định “Show or Display”.
Do đó, Morris đã ung dung nhập những chiếc Nismo Skyline GT-R mang số khung 383 và 500 từ Nhật Bản và chấp nhận một số hạn chế đối với xe trưng bày “Show or Display”. Xe loại này sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn của EPA cũng như vượt qua các thử nghiệm của bang California nếu được bán ở đây.
Ngoài ra chủ nhân của những chiếc “Show or Display” sẽ chỉ có thể được sử dụng xe 2.500 dặm mỗi năm (tương đương 4.000km). Tuy nhiên điều đó không ngăn cản được hàng trăm chiếc xe thể thao hàng hiếm của Nhật Bản lách luật để hoạt động hợp pháp trên đất Mỹ với chi phí quá bèo.
Ở đây có thể thấy rằng, luật pháp Mỹ chắc chắn không có kẽ hở để cho các tay chơi xe luồn lách. Những người nhập xe cũ đã quá hạn như trên sẽ được tạo một hành làng và luôn bị soi bởi quy định “Show or Display” mà khó có thể nhập nhèm. Và vấn đề của các tay chơi là làm sao đưa được chiếc xe yêu thích về Mỹ và họ sẵn sàng nộp các loại thuế cũng như chấp nhận những quy định sử dụng riêng. Trong khi đó với một hệ thống pháp luật còn chưa hoàn thiện và thiếu đồng bộ, các cơ quan chức năng Việt Nam lại tùy hứng đề ra các thông tư, hướng dẫn mà vô tình hoặc cố ý đã tạo ra kẽ hở để các doanh nghiệp buộc phải lách luật. Ví dụ chính sách tạm nhập tái xuất đối với các mặt hàng như xăng dầu, xe hơi hay chuyện nhập khẩu xe nguyên chiếc, thông tư 20, quy định về nhập khẩu xe đã qua sử dụng… với quá nhiều bất cập và các doanh nghiệp chỉ còn nước lách luật và tính bài trốn thuế.