Đã có quy chuẩn phân biệt xe đạp điện, xe máy điện

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện và xe máy điện vừa chính thức được Bộ GTVT ban hành. Thông tin này sẽ rất quan trọng với các chủ xe vì xe máy điện sẽ phải đăng ký như một chiếc xe máy bình thường, trong khi xe đạp điện thì chưa cần.

Cụ thể, thông tư số 66 sửa đổi, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện vừa được Bộ trường Bộ GTVT Đinh La Thăng ký quyết định và sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/4/2016. Theo đó, các đặc điểm nhận dạng nhanh bằng mắt thường về xe đạp điện bao gồm: Có bàn đạp, xe vận hành được bằng cách sử dụng bàn đạp (có hệ thống, cơ cấu dẫn động lực từ bàn đạp đến bánh xe).
 
phân biệt xe đạp điện A1
 
Còn về mặt kỹ thuật, xe đạp điện có hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện hoặc cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện, có công suất tối đa 250 W và vận tốc thiết kế tối đa là 25 km/h, tổng trọng lượng (bao gồm cả ắc quy) không được quá 40 kg. Chiều dài khả dụng của yên xe cho mỗi vị trí người ngồi phải không nhỏ hơn 200mm và không lớn hơn 350mm. Khung xe phải có đóng số khung. Số khung phải được đóng tại vị trí dễ quan sát và khó bị phá hủy bởi tác động bên ngoài… Theo quy định hiện hành, xe đạp điện sẽ không phải đăng ký hành chính.
 
phân biệt xe đạp điện A2
 
Các loại xe điện hai bánh mà không có các đặc điểm kỹ thuật như trên thì được xếp vào các loại môtô điện hoặc xe máy điện và sẽ bắt buộc phải đăng ký xe trước khi được lưu thông.
 
Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy chuẩn này trong kiểm trai chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.