Công nghiệp ôtô Mỹ chấn động vì điều tra ấn định giá phụ tùng

Một loạt các cuộc điều tra thao túng giá của các hãng cung cấp phụ tùng ôtô được tiến hành và trở thành chiến dịch chống độc quyền lớn nhất của Bộ Tư pháp Mỹ.


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder phân tích về âm mưu thao túng giá phụ tùng xe hơi hồi tháng 9/2013.
 
Cách đây 4 năm, một cuộc tấn công công khai của lực lượng FBI đã nhằm vào khu vực Detroit. Kết quả là một loạt các cáo buộc hình sự chống lại hàng chục người và các công ty cung cấp phụ tùng xe hơi có trụ sở trên khắp các lục địa đã được đưa ra. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, 34 cá nhân đã bị buộc tội và 27 công ty khác đã thừa nhận thông đồng thao túng giá linh kiện ôtô với tổng số tiền phạt lên tới 2,3 tỷ USD.
 
Điều đáng nói là các cuộc điều tra nhằm vào những nhóm lợi ích cố tình thông đồng để ấn định giá các loại phụ tùng xe hơi ở Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí là có xu hướng phát sinh đều đặn. Hồi tháng 9/2013, Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ là Eric Holder còn đưa ra cam kết nhấn mạnh các nhà chức trách nước này sẽ tiếp tục “kiểm tra tất cả các bộ phận dưới mui xe và xem xét từng lốp xe một”.
 
Thực tế, sau cuộc tấn công quy mô lớn cách đây 4 năm, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã mở rộng các cuộc điều tra, nhắm tới thị trường linh kiện ôtô trị giá khoảng 5 tỷ USD bao gồm dây an toàn, bộ phận đánh lửa, vô-lăng, túi khí cần gạt nước, kính chắn gió… Và động thái mới nhất của các cuộc điều tra này là hôm 23/5, một giám đốc điều hành của công ty Nhật Bản đã bị buộc tội thực hiện âm mưu “hô biến” linh kiện cung cấp cho hãng Toyota, đồng thời thuyết phục những người lao động hủy bỏ tất cả các bằng chứng liên quan.
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới hôm 25/5, Brent Snyder, phó trợ lý của ông Eric Holder, nhấn mạnh: “Có một giả thuyết rất chắc chắn là người tiêu dùng Mỹ đang phải trả tiền gấp nhiều lần mức giá thực tế để mua những chiếc ôtô do âm mưu của một nhóm lợi ích chuyên “móc túi” người tiêu dùng”.
 
Trong khi đó, theo Daniel Crane, GS Luật của trường Đại học Michigan, không chỉ riêng ngành công nghiệp xe hơi, những tập đoàn tương tự cũng xuất hiện khá phổ biến trong các ngành công nghiệp khác. Tuy nhiên, sự thông đồng của các hãng cung cấp phụ tùng ôtô này lại có trường hợp kéo dài đến hàng thập kỷ và luôn được “che đậy” vô cùng khéo léo. Đây có thể là một minh chứng rõ ràng nhất cho những dấu hiệu quản lý lỏng lẻo của ngành công nghiệp này.

 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn