Công nghệ chôm phụ tùng xe hơi ở Việt Nam còn kém xa các “bạn” Nga

Một chiếc Toyota Land Cruiser V8 đã bị lột sạch tất cả những gì có thể lột được chỉ sau một đêm đỗ ngoài đường ở ngay giữa thủ đô Moscow (Nga). Có lẽ khi nhìn những hình ảnh dưới đây, những chủ xe bị tháo bánh ở Hà Nội thời gian qua không khỏi vã mồ hôi vì đã quá may mắn bởi công nghệ vặt đồ ở Việt Nam còn thua xa các “bạn” Nga.

Chủ nhân chiếc SUV đắt tiền của Toyota hẳn là người khá dễ tính và lạc quan khi để lại chiếc xe qua đêm bên ngoài công trường xây dựng tưởng như vô hại ở thủ đô Moscow. Và đây là những gì còn lại của chiếc xe vào sáng hôm sau: 
 
Tháo gọn gàng toàn bộ 5 cánh cửa và bộ gương trị giá hàng trăm triệu đồng 
 
Mặt ca-lăng, nắp capo cũng ra đi.
 
Toàn bộ ghế chính, ghế phụ, bệ tì tay… cũng được “dọn sạch”
 
Bộ lốp xe cùng hệ thống lazan là những chi tiết dễ bán nhất nên dễ mất nhất.
 
Vô-lăng, đồng hồ trung tâm, bảng điều khiển trung tâm, màn hình LDC, ốp gỗ, ốp da táp-lô, các chi tiết hộp số… là món không thể bỏ qua và bán được nhiều tiền nhất.
 
Toàn bộ nội y được bóc sạch, chỉ còn trơ bộ khung và động cơ cho thấy những tay trộm thuộc loại tầm cỡ với tay nghề chuyên môn không kém bất kỳ một gara lớn nào. Để “dọn” một chiếc SUV cỡ lớn gọn và nuột đến thế, các gara xe ở Việt Nam cần hàng lố thiết bị chuyên dụng, nhiều thợ có tay nghề và không dưới một ngày. Tổng thiệt hại của vụ trộm vô tiền khoáng hậu ước tính gần 1,2 triệu rúp (tương đương 800 triệu đồng), xấp xỉ non nửa giá trị của chiếc xe chừng 3 triệu rúp (2 tỷ đồng).
 
Không cần phải nhanh như những đại cao thủ chôm xe trong bộ phim Gone in 60 seconds  do nam tài tử Nicolas Cage thủ vai chính, nhưng cái cách mà chiếc Land Cruiser V8 bị “mổ” tại Moscow lại cho thấy nhóm trộm này có một khẩu vị khác, không kém phần tinh tế: chỉ trộm những chi tiết có giá trị, dễ xé lẻ, dễ thanh lý chứ không dại ôm cả chiếc xe bởi việc tiêu thụ xe gian nguyên chiếc không đơn giản và cũng khá tốn kém trong khâu làm giả giấy tờ.
 
Trên thực tế, tình trạng vặt phụ tùng xe hơi ở Nga đã rộ lên từ những năm 90, và ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn. Anh X.T, một người từng sống lâu năm tại Nga cho biết, đã có thời gian nếu đỗ xe ngoài đường, bản thân anh và đồng nghiệp phải rút theo vô-lăng và bộ radio gắn trên xe để mang theo người. Nếu không chỉ sau vài phút quay trở lại rất có thể toàn bộ những thiết bị này có thể bị đập cửa kính và tháo mất. Nhớ lại thời kỳ đó, anh Q.K kể lại, một đồng nghiệp của anh sau khi dành dụm đã tậu được chiếc Audi A4, niềm vui xe mới chưa trọn vẹn thì chỉ sau vài ngày sở hữu, chiếc xe đã “ra đi” vĩnh viên sau một lần đỗ trên phố.
 
Tình trạng này cũng khá phổ biến ở Mỹ những năm… 30, 40 của thế kỷ trước. Còn hiện tại, giá phụ tùng xe hơi tại đây đã đủ rẻ để linh kiện không còn là mục tiêu của nạn trộm cắp nữa. Chỉ thỉnh thoảng, còn một số người Mễ (Mexico), người Phi hoặc người châu Á, trong đó có người Việt là còn cần đến phụ tùng xe hơi cũ. Hiện thị trường ngầm tại Mỹ đang phát triển đúng như những gì được phản ảnh trên màn bạc: nếu có trộm, họ chỉ trộm siêu xe.
 
Có thể thấy, xã hội càng phát triển, càng hiện đại thì quy mô và tính chất của các vụ trộm càng trở nên chuyên nghiệp. Tuy không ở cùng một đẳng như các “đồng nghiệp” bên Nga, xong những tay trộm vặt ở Việt Nam cũng có tiếng là nhạy bén và giỏi xoay xở. Chưa biết chừng cái công nghệ mổ xe thượng thặng này lại nhanh chóng du nhập vào Việt Nam bất kỳ lúc nào. Tới khi đó, chủ xe có mà lo ngay ngáy, vì cứ hễ xe thiếu bất kỳ một bộ phận nào là CSGT lập ngay biên bản thu tiền phạt với bất kể lý do gì. Đi xe hơi ở Việt Nam kể cũng không sướng vì vừa sợ người ngay, vừa sợ kẻ gian.
 
Do cung luôn đi với cầu nên chừng nào còn tồn tại một thị trường tiêu thụ phụ tùng ăn cắp, như ở khu vực chợ Giời - phố Huế (Hà Nội), chừng đó còn xảy ra tình trạng vặt đồ xe hơi gây nên tâm trạng thấp thỏm cho chủ xe. 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn