Cơ sở kinh tế của tai nạn giao thông (2)

Nhu cầu tận thu lên cao ở khắp mọi ngành, mọi địa phương vô tình đang tạo nên một nghịch lý: sự căng thẳng bất thường cho tâm lý những người tham gia hoạt động giao thông vận tải. Đây là giọt nước tràn ly, dẫn đến những sai lệch hành vi đưa đến tai nạn giao thông vọt lên bất ngờ.

Có điều, những cái nêu trên có từ lâu, không có gì đột xuất trong những ngày này. Đột xuất xem ra chỉ có những nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải để làm cho tình hình giao thông có một chuyển biến căn bản trước và trong kỳ họp Quốc hội, một kỳ họp lịch sử lần đầu tiên bỏ phiếu tín nhiệm các bộ trưởng: từ một loạt sự kiện khởi công xây dựng các tuyến đường quốc lộ từ Bắc vào Nam, kế hoạch xem xét cắt giảm (dự kiến?) 15.000 tỷ đồng cho các dự án đã triển khai, bỏ một vài trạm thu phí và tăng những cung đường sẽ thu phí và mức phí cho những cung đường mới đó, thúc đẩy hoạt động của Uỷ ban An toàn giao thông... Trên hết là dự định tăng phí đường lên 3-3,5 lần để có tiền chi cho các dự định đầy tham vọng đó.
 
Những sự nỗ lực, rất đáng khen đó, cùng với sự khó khăn của nền kinh tế đẩy nhu cầu tận thu lên cao ở khắp mọi ngành, mọi địa phương vô tình đang tạo nên một nghịch lý lạ lùng: sự căng thẳng bất thường cho tâm lý những người tham gia hoạt động
Một vệ sĩ đi xe cùng một thanh niên và một cô gái. Đang đi, cô gái kêu nóng muốn mở cửa sổ. Nhưng tay quay của cửa xe bị gỉ sét nên anh thanh niên loay hoay mãi không mở được.
Vệ sĩ thấy vậy nói: - Để tôi
Sau đó anh dùng đầu đập mạnh vào cửa kính khiến cửa vỡ, gió tràn vào.
Vệ sĩ hể hả: -Không phải lúc nào cũng dùng cơ bắp. Phải động não chứ, chàng trai.
Ngụ ngôn thời ôtô
giao thông vận tải. Đây là giọt nước tràn ly, dẫn đến những sai lệch hành vi đưa đến tai nạn giao thông vọt lên bất ngờ bất chấp mọi cố gắng của những người trong cuộc.
 
Các vị bộ trưởng nhiệm kỳ này có lẽ phần lớn chưa qua quân ngũ, nên họ rất thích gọi mình là các tư lệnh ngành. Có điều, năng lực lớn nhất của người tư lệnh không chỉ đơn giản là làm đúng và bắt cấp dưới làm đúng các khâu, các động tác, các quy trình v.v. của những công việc thuộc thẩm quyền của mình, mà vai trò của người tư lệnh trước hết là duy trì được trạng thái tinh thần ổn định, làm cho bộ máy thống nhất hoạt động một cách hài hoà và gia tăng cường độ một cách tuần tự. Nhất là tránh những cú tăng giảm cường độ, kiểu như nhấn ga hay đạp phanh, đột ngột.
 
Làm bộ trưởng cũng cần những phẩm cách như tư lệnh, nhưng còn hơn thế: cần tầm nhìn và sự hiểu biết không chỉ ngành mình mà còn của toàn xã hội, vì mỗi lĩnh vực mà một bộ trưởng theo dõi không chỉ ảnh hưởng tới ngành của họ, mà tới toàn xã hội. Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lịch sử lần đầu tiên của Quốc hội hồi đầu tháng 6 được 186 phiếu tín nhiệm cao, 198 phiếu tín nhiệm và 99 phiếu tín nhiệm thấp - một kết quả không tồi nếu so với một số bộ khác. Nhưng chắc ông còn phải làm rất nhiều để được coi là một vị tư lệnh giỏi, và còn phải làm nhiều hơn nữa để làm một nhà lập và điều hành chính sách đúng tầm cho lĩnh vực giao thông vận tải: góp phần tăng trưởng kinh tế và giảm nhanh tai nạn giao thông của cả quốc gia.
 
Quy luật kinh tế của thị trường là sắt đá và không thể duy ý chí: không thể cứ tăng thuế ôtô, phí trước bạ là nguồn thu ngân sách từ thu thuế sẽ tăng vì người ta không mua xe nữa; không thể tăng phí đường lên là sẽ thu được nhiều hơn cho ngân sách vì xe sẽ không chạy nữa và các doanh nghiệp không làm việc hiệu quả được nữa để đóng thuế, và cũng không thể cứ tăng cảnh sát giao thông lên là giảm được tai nạn giao thông vì người cảnh sát cũng phải có lợi ích kinh tế tối thiểu để làm tròn trách phận của mình.
 
Cũng không chỉ cứ bằng nhiệt tình và cố gắng kêu gọi sự nỗ lực của cộng đồng. Vì cộng tất cả các cái đó lại, cuối cùng vẫn là tác động khủng khiếp đến thị trường ôtô: tầng lớp trung lưu không thể mua ôtô và tham gia giao thông một cách bình yên trên các con đường của nước nhà được. Cần phải có sự làm việc bằng đầu theo đúng nghĩa của cái đầu, của người đứng đầu.
 
Hết
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn