Cơ hội nào cho Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC hoàn toàn mới 2023 tại Việt Nam
Mức giá cao hơn xe cũ và đối thủ đến từ BMW, kiểu dáng thực sự chưa đột phá… khiến khách hàng Việt còn phân vân. Nhưng GLC 300 có thiết kế trung tính nên có thể phù hợp với cả tay lái nam hoặc nữ.
SO VỚI GLC 300 4MATIC ĐỜI TRƯỚC
Xe mới lớn hơn, nhiều đường nét khí động học hơn
So với xe đời trước, GLC 300 4MATIC hoàn toàn mới 2023 dài hơn 53mm, rộng hơn 44m, thấp hơn 4mm tạo hiệu ứng thân xe dài hơn, bề thế hơn. Các chi tiết tăng tính mềm mại khí động học như chóa đèn pha thuôn gọn hơn và có khoảng hở liền mạch với mặt ca lăng; cản trước xẻ rãnh ở vị trí hốc hút gió; nẹp bảo vệ lườn xe vuốt cong lượn…
GLC 300 4MATIC hoàn toàn mới 2023
Cụm lưới tản nhiệt có kích cỡ lớn hơn, các khe của thanh nẹp cũng lớn hơn, tất cả nhằm tăng vẻ hầm hố hơn, nhưng tiếc là thiếu các tấm bảo vệ cản trước dày và dập gân nổi. Bánh mâm 20inch lớn hơn xe cũ 1inch. Dải đèn chạy ngày thu gọn thành vạch chéo trông sắc sảo hơn. Không có thanh đèn định vị kiêm trang trí ở hốc gió như đối thủ, vốn giúp đầu mặt tiền xe trông nổi bật hơn trong đêm.
Đuôi xe GLC 300 mới có chóa đèn stop nhỏ lại thành hình mũi giáo
Đuôi xe GLC 300 mới thay đổi hoàn toàn với các chi tiết gồm: cánh lướt gió trên cao có nẹp phụ tôn hình dáng đuôi xe thanh thoát hơn; chóa đèn stop nhỏ lại thành hình mũi giáo; thanh nẹp cản dưới hẹp ở giữa và phình to ôm trọn lỗ ống pô, kèm các gờ hướng gió mạ crôm dễ thấy hơn; khe thoát gió dọc cạnh hốc bánh sau. Hệ thống treo bốn điểm cho cầu trước và treo độc lập cho cầu sau, không phải phuộc hơi như các phiên bản đời đầu.
Nội thất được thiết kế mới hoàn toàn
So với xe cũ, nội thất GLC 300 2023 được thiết kế mới hoàn toàn. Màn hình cảm ứng trung tâm 11,9inch lớn hơn hẳn xe cũ, kết nối Apple CarPlay, Android Auto. Đồng hồ công-tơ-mét vẫn sau vô lăng nhưng là Full LCD 12,3inch (giao diện lớn hơn xe cũ) dạng bảng đặt hẳn ra bên ngoài, mang tính hiện đại. Xe cũ thì đồng hồ đặt trong vòm nhựa.
Vô lăng GLC 300 hoàn toàn mới vẫn dạng D-cut nhưng ba chấu kép kiểu mới kèm nhiều phím cảm ứng hơn xe cũ
Tuy nhiên, các phím này đôi lúc quá nhạy khiến việc tùy chỉnh lệnh không chính xác. Hệ thống âm thanh cao cấp vẫn Burmester nhưng 15 loa, hơn xe cũ 2 loa. Dung tích khoang hành lý lớn hơn 71 lít, đạt 620 lít. Kính tối màu cách nhiệt cho cửa sổ bên hông. Vật liệu cách âm tiên tiến, giảm độ ồn còn 68dB khi xe đỗ và 78dB khi xe chạy.
Chiều dài cơ sở 2.888 (tăng 15mm so với xe cũ) nên không gian duỗi chân rộng hơn cho hàng ghế sau. Tuy nhiên vẫn có các chi tiết tương tự GLC 300 2022 như cửa sổ trời toàn cảnh, ghế trước chỉnh điện với tính năng nhớ ba vị trí ghế, điều hòa tự động hai vùng, điều khiển bằng giọng nói, dẫn đường MBUX Navigation Plus theo bản đồ Việt Nam, ga tự động Cruise Control giảm mỏi chân, mở cốp rảnh tay.
Ghế trước của GLC 300 hoàn toàn mới chỉnh điện với tính năng nhớ ba vị trí ghế
Động cơ giữ nguyên sức mạnh như xe cũ
So với xe cũ, động cơ GLC 300 2023 cũng có cấu hình xăng-điện, gồm động cơ tăng áp 2.0L, I4, 258 mã lực, giữ nguyên công suất tối đa nhưng đạt được ở tua máy sớm hơn 300 vòng/phút. Mô-men xoắn 400Nm, mạnh hơn 30Nm. Kết hợp động cơ điện Mild Hybrid 48V. Hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4MATIC, tương tự GLC 300 trước đây. Tăng tốc 0-100km/h trong 6,2 giây (bằng xe cũ).
GLC 300 mới đổi chế độ Sport+ thành Off-road
Xe cũ có 5 chế độ lái ECO, Comfort, Sport, Sport+, Individual, còn GLC 300 mới cũng ngang bằng số chế độ lái nhưng đổi chế độ Sport+ thành Off-road để vượt địa hình xấu. Xe mới không còn nút đổi chế độ lái ở bệ điều khiển trung tâm mà tích hợp thành phím cảm ứng cạnh màn hình trung tâm táp lô.
GLC 300 mới tăng an toàn khi chạy off-road
Xe mới có đầy đủ tính năng an toàn như xe cũ, gồm trợ lực vô lăng biến thiên theo tốc độ, giới hạn tốc độ xe, trợ giúp đỗ xe, cảnh báo mất tập trung, trợ lực phanh, chống trượt khi tăng tốc, ổn định thân xe điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh tay điện tử có chứ năng nhả phanh thông minh. Đèn pha tăng phạm vi chiếu sáng, tự động chỉnh luồng sáng chống lóa mắt. Hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo điểm mù, giữ làn đường, trợ lực phanh, giám sát áp suất lốp, camera 360. Giữ khoảng cách chủ động với xe phía trước, trợ phanh phòng ngừa va chạm, giữ làn chủ động, bảo vệ chủ động PRE-SAFE, bảo vệ va chạm bên hông, kiểm soát đổ đèo DSR…
Thêm nâng cấp công nghệ mới đáng kể là chế độ lái Off-road kèm tính năng Transparent Bonnet xem không gian dưới nắp ca pô. Còn có gói hỗ trợ lái mới nhất Driving Assistance Plus hoàn thiện hơn các tính năng trợ giúp tài xế lái xe an toàn trước đây.
SO VỚI CÁC ĐỐI THỦ KHÁC
GLC 300 ít nét cơ bắp hơn
Đối thủ BMW X3 bản cao cấp nhất xDrive30i M Sport 2023 có kích thước bao nhỏ hơn GLC 300 nhưng trông vạm vỡ hơn nhờ các đường thiết kế gãy gọn tạo thành các cụm hình đa giác ở mặt ca lăng, hốc gió, cản dưới.
Phần đuôi xe X3 xDrive30i M Sport 2023 thiết kế gân guốc hơn nhưng bánh mâm 19inch, nhỏ hơn GLC 300 1inch
Còn Audi Q5 có mặt ca lăng lục giác ngoại cỡ giúp đầu xe đồ sộ hơn, kèm chóa đèn pha hình phay sắc sảo hơn
Kiểu dáng Q5 2023 có phần cứng cáp hơn GLC 300 hoàn toàn mới
Mui GLC 300 không vuốt thấp về phía đuôi xe nên kém dáng khí động học hơn Q5.
Volvo XC60 Recharge Ultimate tuy hình dáng thanh thoát tương tự GLC 300 nhưng vẫn sắc nét hơn với dải đèn chạy ngày hình chữ T
Nội thất các đối thủ kém hiện đại hơn GLC 300
Tất cả đối thủ của GLC 300 vẫn giữ thiết kế truyền thống cho đồng hồ công-tơ-mét nằm trong hốc gió, bên cạnh đó là màn hình cảm ứng trung tâm cỡ nhỏ, toàn bộ trông kém tân tiến hơn GLC 300. Vô lăng GLC 300 cũng cao cấp hơn các đối thủ bởi có tổ hợp phím cảm ứng cũng như chỉnh nhiều tính năng hơn.
X3 xDrive30i M Sport 2023 có nội thất khá rộng rãi
Màn hình trung tâm táp lô trên Q5 hướng về người lái
Nhưng X3, Q5 có màn hình trung tâm táp lô được đưa lên ngang tầm mắt tài xế giúp giảm sự mất tập trung hơn là nhìn xuống màn hình của GLC 300.
Cách bố trí cần số và núm xoay chọn chức năng trên bệ điều khiển trung tâm của X3 xDrive30i M Sport 2023
Cách bố trí cần số và núm xoay chọn chức năng trên bệ điều khiển trung tâm của các đối thủ khác vẫn quen tay hơn cần số gắn sau vô lăng và nút cảm ứng trên táp lô của GLC 300.
Nhờ chiều dài cơ sở lớn hơn các đại diện của BMW, Audi, Volvo nên hàng ghế sau của GLC 300 có không gian để chân rộng hơn. Ngược lại, Q5 và XC60 thoải mái hơn nhờ có điều hòa không khí tự động 3-4 vùng độc lập.
Hệ thống giải trí trên GLC 300 tương đương với các đối thủ, đều là các thiết bị âm thanh cao cấp 15-16 loa của các thương hiệu nổi tiếng như Burmester, Harman Kardon, Bowers & Wilkins…
GLC 300 vượt trội sức mạnh động cơ, chỉ kém XC60
Với các chỉ số 252 mã lực và 350-370Nm, X3 và Q5 hoàn toàn kém hơn GLC 300 về công suất và sức kéo. Động cơ thuần xăng của hai xe vừa kể cũng đi sau một bước so với động cơ xăng điện trên GLC 300. Hộp số tự động của hai mẫu này 7-8 cấp, kém 1-2 cấp so với GLC 300. Hệ dẫn động tương tự, là AWD. Cả hai xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 6,3 giây, chậm hơn GLC 300 0,1 giây. X3 chỉ có ba chế độ lái (ECO Pro, Comfort, Sport) nhưng Q5 với bảy chế độ lái - hơn GLC 300 hai chế độ.
Tuy nhỉnh hơn hầu hết đối thủ nhưng GLC 300 với 258 mã lực, 400Nm bị XC60 bỏ xa với 462 mã lực, 709Nm.
Khả năng tăng tốc 0-100km/h của XC60 là 4,9 giây, hơn GLC 300 1,3 giây. Sự áp đảo của XC60 nhờ tổng hợp sức mạnh của động cơ xăng và điện phiên bản cải tiến mới nhất
Tiêu chuẩn lái xe an toàn của GLC 300 nhỉnh hơn
Danh sách tính năng hỗ trợ lái xe an toàn trên X3 không hề kém cạnh so với GLC 300, đáng kể gồm phanh tự động giảm thiểu va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, trợ lực phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, cân bằng thân xe điện tử, kiểm soát lực kéo, chống trượt, trợ giúp khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, cảnh báo điểm mù, cảm biến lùi, camera lùi, camera 360 độ, báo động chệch làn đường, giữ làn đường, hỗ trợ đỗ xe… Nhưng thiếu tính năng phòng ngừa va chạm, giữ khoảng cách chủ động với xe phía trước…
X3 xDrive30i M Sport 2023 thiếu tính năng phòng ngừa va chạm, giữ khoảng cách chủ động với xe phía trước
Q5 cũng không có tính năng này
Nhưng XC60 có tính năng tương tự phòng ngừa va chạm trên GLC 300, đó là City Safety cảnh báo va chạm và hỗ trợ đánh lái tránh xe cùng lưu thông, người đi bộ bất ngờ băng ngang đầu xe
GLC 300 cần cân nhắc về giá bán để có thể tăng thị phần
GLC 300 4MATIC hoàn toàn mới 2023 phù hợp nhóm khách hàng trẻ, năng động, thích sự thay đổi theo xu hướng chọn mẫu xe phong cách thể thao nhưng vẫn giữ thiết kế tôn vẻ lịch lãm, những đường nét thanh lịch. Đây cũng là mẫu xe phù hợp các tay lái thích mẫu xe sang có khả năng off-road nhẹ, gầm cao nhằm tự tin hơn khi chạy đường Việt Nam nhiều đoạn xấu, dễ ngập nước vào mùa mưa.
GLC 300 4MATIC hoàn toàn mới 2023 phong cách thể thao nhưng vẫn giữ thiết kế tôn vẻ lịch lãm, những đường nét thanh lịch
So với một số đối thủ thì GLC 300 lại có lợi thế về giá bán. Chẳng hạn mua GLC 300 tiết kiệm đến 331 triệu so với Lexus NX 350 F Sport (3,130 tỷ). Đối với Volvo XC60 Recharge Ultimate (2,890 tỷ) thì GLC 300 còn có tầm ảnh hưởng thương hiệu mạnh hơn.
Tuy vậy, giá bán đắt hơn đời trước 160 triệu là số tiền khá lớn có thể khiến khách hàng phải cân nhắc trước khi mua. Chưa kể một trong những đối thủ có khả năng giành thị phần nhiều nhất với GLC 300 là X3 xDrive30i M Sport được lắp ráp trong nước với giá bán 2,439 tỷ, thấp hơn tới 360 triệu. Audi Q5 (bản S-line) cũng có thể đưa vào danh sách chọn lựa khi là xe nhập từ Đức, yếu tố được khách Việt ưu tiên chọn hơn là xe ráp trong nước, kèm giá bán thấp hơn 19 triệu so với GLC 300.