Có đáng mua KTM 390 Adventure 2022 giá 236 triệu đồng?

Mẫu môtô adventure vừa được KTM Việt Nam trình làng có giá bán đắt hơn tới 61 triệu đồng so với thế hệ tiền nhiệm, nhưng bổ sung nhiều công nghệ hơn như hai chế độ lái, phanh chống bó cứng khi xe đang ôm cua, hỗ trợ tăng độ bám đường…

Mẫu môtô phân khối lớn thuộc phân khúc xe địa hình hạng trung 390 Adventure ra mắt phần nào đáp ứng thị hiếu các biker Việt đang tìm mẫu xe đa dụng, vừa chạy đi làm hằng ngày vừa đủ khả năng vượt địa hình để cuối tuần khám phá cung đường off-road có độ khó ở mức khá cao.

Kiểu dáng hầm hố nhưng chưa đặc sắc

KTM 390 Adventure có chóa đèn pha sắc sảo với thiết kế ba tầng. Pát hình chữ X giữ kính chắn gió tăng vẻ chắc chắn. Đặc trưng môtô địa hình thể hiện qua phuộc trước dài hơn xe môtô thông thường, ốp nhựa bảo vệ tay lái, ghi-đông choãi rộng tăng độ linh hoạt bẻ lái đến góc 63,5 độ (rộng hơn nhiều xe đối thủ), tấm bọc chống va đập gầm xe, bàn gác chân viền răng cưa tăng độ bám… Lốp xe không săm Continental gai lớn có độ bám đường địa hình tốt hơn. Cỡ lốp trước 100/90R19 và sau 130/80R17 kết hợp đường kính đĩa phanh trước lớn 320mm tôn dáng xe mạnh mẽ hơn. Tay nắm yên lớn khá thuận lợi khi dẫn dắt chiếc xe có chiều dài 2.085mm, rộng 940mm, cao 1.263mm vượt đường lầy. Xe có khối lượng khô 158kg nhẹ hàng đầu phân khúc.

So với 390 Adventure 2019, yên xe đã chỉnh giảm độ cao 25mm (còn 830mm) giúp vừa tầm ngồi chống chân vững của nhiều biker châu Á hơn. Tiếp tục duy trì thiết kế đèn nền phát sáng các ký hiệu trên cụm tay lái, thay vì chỉ sơn in như các xe khác, giúp dễ nhận biết trong bóng tối.

Màn hình công-tơ-mét 5inch hiển thị đa sắc TFT tương tự xe đời trước

Vị trí nút bật xi-nhan và còi không đảo ngược nên tránh bấm nhầm khi cần xử lý gấp. Các nút chỉnh chế độ lái, cài đặt tính năng an toàn được đúc to, dễ bấm ngay cả khi mang găng tay dày. Có ngõ cắm sạc 12V gần ghi-đông, có thể dùng tẩu sạc chia nhiều khe để nạp điện cho nhiều thiết bị

Tuy nhiên, kiểu dáng xe mang tính thực dụng, nét thẩm mỹ bắt mắt chưa bộc lộ rõ. Một số đường nét lặp từ xe đời trước như chóa đèn pha hình đầu bọ ngựa. Kích thước xe nhỏ hơn các “đàn em”, ví dụ so với Kawasaki Versys-X 300 thì ngắn hơn 84mm, thấp hơn 126mm. So với đầu xe thì đuôi xe thiết kế đơn giản đến mức tạo chút hụt hẫng, khi chỉ có đèn stop nhỏ gọn, đèn xi nhan dạng mắt cua, pát chắn bùn mỏng mảnh. Tuy vậy, đây cũng là nét thiết kế tương tự nhau giữa các dòng adventure hạng trung.

Bổ sung hai chế độ lái

Xe có hai chế độ lái, Street dùng chạy đường bình thường và Off-road điều khiển bánh sau trượt có kiểm soát để vượt qua mặt đường xấu. Bánh trước gắn phuộc ngược USD (Up Side Down) thương hiệu WP Apex đường kính 43mm ngang với các mẫu môtô cỡ lớn, do đó tăng sự cứng vững và ổn định thân xe, độ nén và nẩy tốt hơn với hành trình phuộc trước sau lần lượt là 170 và 177mm, chuyên dùng cho dòng xe địa hình.

Khóa vặn ở chỏm đầu phuộc giúp dễ dàng chỉnh độ đàn hồi. Bộ chuyển đổi xúc tác bảo đảm tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Động cơ vận hành êm mượt hơn nhờ hệ thống phun xăng điện tử kết hợp trục cân bằng. Ổ khóa khởi động loại cơ khí bình thường như các xe đối thủ, cần cải tiến thành khóa smartkey dùng remote tiện dụng hơn và hiện đại hơn, vốn hiện diện trên cả các mẫu môtô cấp thấp hơn của Suzuki.

Động cơ giữ nguyên như xe đời trước

Động cơ xy-lanh đơn dung tích 373 phân khối, công suất 44 mã lực tại tua máy 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn 37Nm/7.000 vòng/phút. Như vậy, KTM 390 Adventure 2022 có sức mạnh tương đương xe tiền nhiệm cách đây ba năm. Tuy giá bán cao hơn Honda CB500X 2021 khoảng 47 triệu đồng nhưng yếu hơn 3 mã lực và 6Nm sức kéo.

Giải nhiệt động cơ bằng dung dịch. Piston được phủ hợp chất tăng độ bền. Hệ dẫn động dây xích. Hộp số 6 cấp kèm tính năng sang số nhanh Quickshift hai chiều. Xe khá tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ gần 4,2 lít/100km. Bình xăng 14,5 lít nên chạy liên tục được 350km.

Bộ ly hợp chống trượt Slipper Clutch ngăn hiện tượng bó bánh khi dồn số gấp (phanh bằng số), vốn rất dễ gây ngã xe khi đang ôm cua; đồng thời trợ lực ép lên các lá côn, giúp tay côn bóp nhẹ.

Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử RBW của Bosch, không dùng dây ga cơ khí như môtô thường, nên vặn ga nhạy hơn, hiện đại tương đương các loại môtô 1.000 phân khối.

Xe có hệ thống kiểm soát độ bám đường MTC. Phanh BYBRE kèm hệ thống ABS hai kênh của Bosch 9.1 MP với tính năng phanh ABS khi đang ôm cua và phanh ABS ở chế độ Supermoto. Có thể tắt ABS nhằm vượt địa hình off-road hiệu quả hơn. Khoảng sáng gầm xe 200mm thoáng hơn đối thủ, hạn chế cạ gầm. Tiếc là phanh đĩa trước không có thiết kế đĩa kép.

Hiện nay tại Việt Nam hầu như không có dòng môtô adventure hạng 400 phân khối, nên các mẫu xe ở cấp thấp hơn như BMW G310 GS, Kawasaki Versys-X 300 ABS Tourer có thể là lựa chọn tạm thời bên cạnh mẫu adventure thương hiệu Áo. Trong đó, bởi giá bán đắt so với sản phẩm chung phân hạng khiến BMW G310 GS (giá bán 219 triệu) không hút khách như kỳ vọng. Còn lại Kawasaki Versys-X 300 ABS Tourer với giá bán cạnh tranh hơn (163 triệu) có thể là đối thủ đáng kể của KTM 390 Adventure. Về phần mình, tuy bổ sung khá nhiều công nghệ nhưng giá bán đắt hơn 60 triệu đồng so với xe tiền nhiệm có thể là rào cản để KTM 390 Adventure đời mới tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn