Clip lịch sử Audi: Trăm năm còn một phút này

Gói gọn cả trăm năm chỉ trong đoạn video một phút là một việc làm cực kỳ khó khăn, đặc biệt nếu tác giả muốn làm nổi bật những khoảnh khắc đã kiến tạo nên cả một thương hiệu. Khó thế nhưng Audi đã làm được, và làm rất tốt.

Những quảng cáo kỷ niệm lịch sử thường dễ gây cảm giác nhàm chán, tẻ ngắt. Điển hình như 1925 Rolls Royce Phantom với cái tên quý bà Hugh Dillman, không một lời giải thích, mà gần 7 tỷ người trên thế giới ngày nay không còn biết bà này là ai. Thế nhưng, Audi đã tránh được lối kể lể lan man của những giờ lịch sử nhàm chán bằng một bài thơ phổ biến với lứa tuổi học sinh: “It Couldn’t be Done” của Edgar Albert Guest - nhân vật đã trở thành một phần văn hóa “thung lũng ôtô” Detroit.
 
Có độ dài chỉ trong 60 giây, câu chuyện “làm những điều chưa từng làm, làm cho đến khi chúng trở nên hoàn hảo” được vẽ ra qua những hình ảnh đơn giản, lần lượt đi qua những sản phẩm đã làm nên tên tuổi của Audi - tên Latinh nhà sáng lập August "Horch", trong tiếng Đức có nghĩa là “nghe”. Mở màn là ngài Horch với những chiếc xe đầu tiên trở thành tiền thân cho những mẫu Audi sau này và trải dài đến với một Audi của thế kỷ 21 - thời đại của đổi mới, cạnh tranh và sáng tạo. Phần lớn thời gian của đoạn video tập trung vào dòng xe huyền thoại Audi 100, ra đời lần đầu tiên vào năm 1968, cho đến nay vẫn rất được giới chơi xe cổ ưa chuộng và dòng xe thể thao Audi quattro với công nghệ dẫn động bốn bánh AWD đầy tính đột phá đã được ứng dụng trong rất nhiều mẫu xe sau này, chủ yếu là sedan, wagon, minivan với ưu điểm cải thiện độ bám đường trong điều kiện thời tiết xấu.
 
“It Couldn’t be Done” mới chỉ là hình ảnh dạo đầu cho chiến dịch quảng bá kỷ niệm cả trăm năm lịch sử và thành tựu của Audi, nhưng lại là video được đánh giá ấn tượng và gây nhiều cảm xúc nhất, đánh mạnh vào sự dũng cảm, dấn thân và chủ nghĩa cá nhân tự do phóng khoáng lướt theo từng chiếc Audi -  thứ tinh thần nếu lan tỏa rộng khắp có thể trở thành nguồn cơ khởi sinh lại một châu Âu đang kiệt quệ vì những bất mãn, phẫn nộ, khi cái lưng bị thắt nghẹn lại tối đa.
 
 
So với 4 mẩu quảng cáo 15 giây nói về hệ thống dẫn động AWD, sự an toàn của cỗ xe, phong cách hay những cải tiến trong đèn LED đã cũ mèm chỉ có tác dụng minh họa cho khẩu hiệu “Truth in Engineering”, thì một phút huy hoàng của Audi lần lượt được kể ra dưới bài thơ nổi tiếng “It Couldn’t be Done” của Edgar Albert Guest vốn đã trở thành “câu thần chú” nhắc nhở những cô cậu học trò tự ti rằng họ có thể làm được gì một khi thực sự quyết tâm: That couldn’t be done, and he did it (Tạm dịch: Anh ấy đã làm điều tưởng như không thể) rõ ràng đáng quan tâm hơn nhiều. Hãy chèo con thuyền đó bằng chính đôi tay bạn, đừng trao cánh tay chèo cho những kẻ sẽ vui mừng khi bạn không đứng vững. Hãy cứ đương đầu với thử thách, hãy cứ va chạm với sóng gió, cả khi những người thủy thủ chìm trong nỗi sợ hãi và bỏ rơi con thuyền. Thông điệp đánh vào ước mơ, hoài bão, đánh vào tâm tưởng của cả một thế hệ người tiêu dùng trẻ đang có xu hướng đáng mất niềm yêu thích với những cỗ chiến xa tốc độ.
 
Audi không tuyên bố lý do chọn Guest. Có thể vì mối quan hệ mật thiết giữa ông với Detroit – thủ phủ truyền thống của ngành công nghiệp ôtô thế giới. Nhưng Audi không phải là người đầu tiên tìm đến với Guest, mà chính là hãng Chrysler, cũng đã sử dụng một bài thơ của ông trong quảng cáo “See It Through”. Sẽ rất thú vị nếu đối chọi lại lựa chọn của Audi, Chrysler trong quảng cáo tới sẽ kể một câu chuyện lãng mạn như thơ của Heinrich Heine.
 
Nhưng không phải một thông điệp lớn nào cũng chạm đến với người xem. Những tín đồ của Audi có thể bồi hồi xúc động với những khoảnh khắc đáng nhớ của cỗ chiến xa yêu thích. Nhưng với những người đừng ngoài dòng chảy mang tên Audi, những người tiêu dùng mới, không dễ cảm thụ cả trăm năm lịch sử của Audi trong một phút như vậy. Vẫn có những bình luận “buồn tẻ”, “nói hay cũng vô ích”, “Audi chỉ dành cho nhà giàu thôi”… tràn ngập dưới các trang trích dẫn lại đoạn video đang lan truyền trên YouTube. Có lẽ chỉ Edgar Albert Guest là không đủ…
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn