Chuẩn bị đồng loạt xử phạt bằng camera giao thông trong tuần tới
Từ ngày 19/1 đến 10/3/2015, phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội (CSGT) đã thực hiện việc thí điểm xử phạt thông qua camera giao thông. Đã có 99 trường hợp vi phạm bị xử lý, các lỗi vi phạm của phương tiện được camera tự động phát hiện là vượt đèn đỏ; đi sai làn đường; đỗ, dừng không đúng quy định; chạy quá tốc độ. Theo dự kiến trong tuần sau, Phòng CSGT sẽ đồng loạt áp dụng hình thức xử lý này ở trung tâm thủ đô.
Mới đây, trong sáng ngày 13/3 tại nút giao thông Kim Đồng – Giải Phóng, lực lượng CSGT công an thành phố Hà Nội cũng đã tiến hành xử phạt đối với người có hành vi phạm luật giao thông, thông qua hình ảnh hệ thống camera giám sát. Cụ thể, căn cứ hình ảnh trên camera, đội điều khiển tín hiệu đèn có thể nhận biết những xe vi phạm và báo cho người làm nhiệm vụ (bằng hình ảnh gửi qua thiết bị di động và bộ đàm) ở điểm gần nhất để xử lý. Chẳng hạn, người lái ôtô, xe máy vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm... camera sẽ chụp ảnh biển số và lưu trữ. Khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, hầu hết các trường hợp do chưa quen đều thấy bất ngờ và không hiểu mình vi phạm lỗi gì. Và chỉ biết lắc đầu nộp phạt khi được xem hình ảnh vi phạm của mình thông qua thiết bị di động của lực lượng CSGT.
Các trường hợp mắc lỗi đều xem lại hình ảnh vi phạm của mình qua thiết bị di động. Ảnh: Dantri
Được biết, đã có 360/450 camera được lắp đặt tại các nút giao thông quan trọng của thủ đô. Phòng CSGT Hà Nội đã chọn ra 3 đội CSGT (đội 2, 4 và 14) để xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông qua camera. Trong số 360 camera được lắp đặt, có 78 camera chuyên ghi lại hình ảnh phương tiện giao thông để xử phạt.
Hiện tại sẽ có hai hình thức xử phạt phương tiện vi phạm qua hình ảnh, gồm xử lý trực tiếp (nóng) hoặc xử lý gửi thông báo vi phạm về địa chỉ nơi đăng ký biển số (nguội). “32 trường hợp “phạt nguội” qua camera giám sát khi được mời đến trụ sở xử lý vi pham đều đòi được trích xuất hình ảnh khi vi phạm. Gần 50 trường hợp vi phạm qua camera được Trung tâm hình ảnh chuyển vừa qua chủ yếu là xử lý “nóng”. Cụ thể, sau khi được Trung tâm thông báo thông tin xe vi phạm, các tổ tuần tra, kiểm soát trực tiếp trên đường đã chặn phương tiện lại để xử lý. Việc xử phạt “nóng” sẽ hiệu quả và được dư luận ủng hộ vì đúng lái xe vi phạm và không mất thời gian đôi co hay làm rõ với những trường hợp xe không chính chủ hoặc người lái xe thay đổi.
Tuy việc đưa hệ thống camera vào quản lý giao thông cũng chưa thể là cây đũa thần để có thể ngăn chặn tình trạng giao thông lộn xộn cũng như mãi lộ trên đường, nhưng đây là một bước tiến lớn trong việc hiện đại hoá quản lý giao thông đô thị. Hy vọng việc áp dụng những công nghệ và phương pháp quản lý giao thông mới sẽ góp phần cải thiện bộ mặt giao thông đô thị hiện nay.