Chưa tịch thu phương tiện của lái xe có hơi men

Bộ GTVT vừa đề nghị chưa tịch thu phương tiện của tài xe vi phạm nồng độ cồn vì tính khả thi chưa cao. Tuy nhiên, Bộ cho rằng cần phải tăng mức xử phạt vi phạm để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.

Tại cuộc họp dự thảo báo cáo Thủ tướng chính phủ về các nội dung liên quan đến quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ diễn ra vào sáng 30/3, Bộ trường Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, đánh giá thêm về quy định xử phạt, trước mắt sẽ chưa áp dụng việc tịch thu phương tiện như đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
 
Bộ trưởng cho rằng điều quan trọng nhất khi áp dụng quy định tịch thu phương tiện lái xe là cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, tạo sự đồng thuận cho xã hội. Việc đề xuất sửa đổi, bổ sung nghị định xử phạt cần được thực hiện theo thủ tục thông thường chứ không áp dụng theo thủ tục rút gọn.
 
Đối với các hành vi vi phạm như say rượu, vượt quá tải, Bộ trưởng yêu cầu vẫn triển khai thực hiện theo nghị định 107 và 171, sau đó sẽ căn cứ vào kết quả thu được mà có những điều chỉnh bổ sung cho phù hợp.
 
Theo đại diện Bộ Tư pháp, hiện Bộ luật Hình sự đang trong quá trình được nghiên cứu sửa đổi, nên có thể nghiên cứu để đề nghị hình sự hóa các hành vi nguy hiểm như có nồng độ cồn cao trong khi điều khiển phương tiện, điều khiển xe mô tô vào đường cao tốc…
 
Dự kiến dự thảo báo cáo liên quan đến các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ được trình Thủ tướng trong tháng 4/2015.
 
Đầu tháng 3, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đã đề nghị Chính phủ thí điểm tịch thu phương tiện với người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, nếu lái xe có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở, sẽ bị tước giấy phép 2 năm và tịch thu phương tiện; đồng thời, tài xế phải thi lại Luật giao thông đường bộ.
 
Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các nhà chuyên môn và dư luận, trong đó có ý kiến cho rằng đề xuất đã vi phạm quy định về sở hữu tài sản. Ngoài ra, biện pháp này nếu đi vào thực tiễn sẽ rất dễ gây ra hàng loạt hệ lụy gây tranh cãi như giá trị tài sản, mức độ đền bù, bảo quản phương tiện vi phạm…