Chủ sở hữu mới của Saab bị hớ vì không được sử dụng lô-gô
Nhóm các nhà đầu tư Nhật Bản và Trung Quốc mới mua lại hãng ôtô Saab của Thụy Điển đang lâm vào thế kẹt: sở hữu toàn bộ tài sản của Saab nhưng lại không có quyền sử dụng tên và lô-gô.
Đầu tháng 6/2012, NEVS (National Electric Vehicle Sweden), một công ty liên doanh được lập ra bởi các nhà đầu tư Trung Quốc và Nhật Bản, đã mua lại Saab sau khi hãng xe Thụy Điển bị phá sản cuối năm ngoái.
Tuy nhiên thương vụ không bao gồm quyền sử dụng tên và lô-gô Saab. Chủ nhân mới chỉ có thể sử dụng chúng nếu được sự chấp nhận của công ty quốc phòng Saab AB và nhà sản xuất xe tải Scania. Cả hai công ty cũng của Thụy Điển này đều đang cùng sử dụng lô-gô sư tử đầu chim “griffin” quen thuộc trên những chiếc xe du lịch của Saab.
Scania cho biết thỏa thuận trên đã có từ năm 1990 khi GM mua 50% cổ phần của Saab từ một công ty sở hữu cả Saab AB, Saab Autos và Scania vào lúc đó.
“Việc sử dụng thương hiệu Saab cần phải được bàn bạc”, người phát ngôn của Scania, ông Hans-Ake Danielsson, đã nói với tờ Automotive News Europe. “NEVS không thể kinh doanh thương hiệu Saab cho tới khi chúng tôi chấp thuận”. Ông này cũng nhấn mạnh sẽ bảo đảm sao cho chủ sở hữu mới sẽ không hủy hoại danh tiếng của Saab.
Trong khi đó, người phát ngôn của NEVS, Mikael Ostlund, nói: “Tất cả các bên đang tìm một giải pháp càng sớm càng tốt”. Nhiều khả năng các ông chủ của NEVS sẽ phải chi thêm nhiều triệu USD nữa để mua quyền sử dụng tên và lô-gô Saab, trước khi kế hoạch sản xuất xe điện của họ khởi động cuối năm 2013. Còn nếu không, NEVS sẽ buộc phải nghĩ ra một cái tên và lô-gô hoàn toàn mới. Cái giá để quảng bá có khi còn lớn hơn nhiều.