Chrysler thu hồi 1,2 triệu xe vì hỏng thước lái
Ngày 8/11, Chrysler cho biết sẽ tiến hành thu hồi kỷ lục gần 1,2 triệu xe bán tải để kiểm tra và khắc phục vấn đề với thước lái, từ những mẫu xe sản xuất từ gần chục năm trước cho đến gần đây.
Đợt thu hồi đầu tiên bao gồm 842.400 xe tải Ram 2500 và 3500 sản xuất từ năm 2004 – 2008, trong đó 116.000 chiếc đã từng được sửa chữa lại thước lái trong quá khứ nhưng đã bị lắp lệch, có thể sẽ làm xe bị mất lái, gia tăng nguy cơ của một vụ tai nạn.
Hai đợt thu hồi khác cũng liên quan đến thước lái của dòng xe này đã được thay thế trong những đợt thu hồi trước, bao gồm 294.000 xe bán tải Ram 2500, 3500 và Ram 1500 4x4 sản xuất từ năm 2008 – 2012. Thu hồi cũng dính dáng cả với dòng bán tải 2 buồng Ram 4500 và 5500 với 43.000 xe sản xuất trong giai đoạn 2008 – 2012.
Trong số những xe thuộc diện thu hồi trên, khoảng 968.000 chiếc được bán tại thị trường Mỹ, 157.000 xe tại Canada, 37.100 xe ở Mexico và 18.000 chiếc bên ngoài khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ NAFTA.
Chrysler cũng cho biết đã có 7 vụ tai nạn liên quan đến những xe thuộc diện thu hồi. Những khách hàng bị ảnh hưởng sẽ được thông báo qua thư điện tử vào tháng 12 tới và chiến dịch sửa chữa dự kiến sẽ tiến hành vào tháng 1/2014. Tuy nhiên, việc sửa chữa chỉ dừng lại ở việc khắc phục bởi phải đến cuối năm 2014 mới có phụ tùng thay thế.
Song song với đợt thu hồi kỷ lục trên, Chrysler cũng tiến hành thông báo thu hồi 421 phiên bản đặc biệt 2013 Dodge Darts để sửa túi khí; 525 chiếc 2013 Dodge Avenger và Chrysler 200, 41 xe 2014 Jeep Compass và Patriot compact SUV và 54 xe crossover Dodge Journey gặp sự cố liên quan đến trục cân bằng.
Lỗi thước lái là lỗi hay gặp, nhất là với xe cũ, nhưng trường hợp chính hãng lắp lệch thước lái cả triệu xe thì quả là hy hữu. Còn một lỗi thước lái nữa mà thợ nhiều garage ở Việt Nam hay dọa khách là phải thay thước lái bị gỉ do lội nước. Chuyện lội nước là không thể tránh khỏi ở Hà Nội và Sài Gòn, nhất là trong thời buổi triều cường cộng siêu bão như hiện nay, nhưng để bắt bệnh chính xác tốt nhất là nên đi kiểm tra ở các garage uy tín, quen thuộc và nên có sự kiểm tra chéo ở ít nhất 2 xưởng khác nhau trước khi thay các món đồ đắt tiền.
