Chiêu ‘phù phép’ xe phế liệu

Hủy tượng trưng sau đó tuồn hàng loạt những xe gắn máy cũ sang cửa hàng khác để bày bán chính là những chiêu “phù phép” xế phế liệu của một số đơn vị trúng đấu giá xe cũ.

Hủy tượng trưng sau đó tuồn hàng loạt những xe gắn máy cũ sang cửa hàng khác để bày bán chính là những chiêu “phù phép” xế phế liệu của một số đơn vị trúng đấu giá xe cũ.

Xe cẩu chở xe ba gác máy còn nguyên chiếc ra khỏi kho của cơ sở K.A
Xe phế liệu hay còn được gọi là những xe cũ, không được giải quyết đăng ký, theo quy định sau khi được mua qua bán đấu giá sẽ phải cắt rời thành sắt phế liệu, hủy bỏ toàn bộ số khung, số máy… Tuy nhiên, thực tế một số chủ cửa hàng chỉ thực hiện màn hủy tượng trưng, sau đó vẫn đưa nguyên chiếc xe cũ ra bày bán.
 
Đơn cử như trường hợp của cơ sở K.A. Đây là đơn vị trúng đấu giá mua được lô hàng hàng trăm xe gắn máy, xe ba gác… do cơ quan chức năng của UBND Q.2, TP.HCM, tổ chức hôm 17/4/2014. Đến ngày 25/4, có khoảng 5 người đàn ông mang bình gió đá, máy cắt sắt đến kho chứa xe gắn máy thanh lý của K.A, hì hục cưa, cắt.... Tuy nhiên, thực tế, đây chỉ là màn tiêu hủy tượng trưng bởi những người này chỉ chọn những chiếc ba gác bị hư hỏng nặng, gỉ sét không thể sửa chữa được để cưa cắt. Sau đó, họ dừng lại và chuyển qua di dời những chiếc xe gắn máy còn nguyên chiếc ra gần cổng kho.
 
Hàng trăm xe máy nguyên chiếc được chuyển khỏi kho của K.A lên xe cẩu mà không hề có sự giám sát của bất kỳ cơ quan chức năng nào
 
Tại cổng kho, một chiếc xe tải gắn cần cẩu đã chờ sẵn và khẩn trương cẩu số sắt vừa cắt ra từ xe ba gác và cả những chiếc xe ba gác máy còn nguyên chiếc đưa lên xe và rời khỏi kho. Khi xe cẩu vừa đi, một chiếc xe 2 tầng chuyên dùng chở xe gắn máy được phủ bạt khá kín, đợi sẵn gần đó nhanh chóng lùi vào kho đưa hàng trăm những chiếc xe gắn máy còn nguyên chiếc mang các nhãn hiệu như Honda Wave, Honda Dream, Honda Cub… lên xe và trở đi theo hướng đường Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội. Điều đáng nói là toàn bộ quá trình vận chuyển này không hề có sự giám sát của bất cứ đại diện cơ quan chức năng nào.
 
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của phóng viên, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM, cho biết trong đợt bán đấu giá xe phế liệu hôm 17/4 có 3 lô tài sản, gồm 212 xe gắn máy 2 bánh các loại, 1 ôtô, 20 xe ba gác, 10 xe ba gác máy tự chế, 5 xe ba gác máy Trung Quốc và 3 dầm thép cầu. Tất cả các phương tiện này đều được bán đấu giá theo hình thức bán phế liệu, không giải quyết đăng ký. Ngoài ra, ông Sỹ còn cho biết thêm, khách hàng trúng đấu giá sẽ phải tự chịu toàn bộ chi phí cắt rời khung của các xe trên thành sắt phế liệu và hủy bỏ số khung, số máy trước khi xuất kho. Quy trình này phải được diễn ra dưới sự giám sát của các ngành liên quan, có biên bản hủy bỏ số khung, số máy và cắt rời khung xe thành sắt phế liệu.
 
Tuy nhiên, thực tế, toàn bộ quá trình hủy bỏ số khung, số máy, cưa cắt khung xe thành phế liệu của cơ sở K.A trên lại hoàn toàn không thấy bóng dáng giám sát của các cơ quan chức năng.  Không chỉ vậy, theo kết quả điều tra của phóng viên, sau khi trúng thầu, đơn vị K.A này đã bán lại lô tài sản xe cũ cho một ông “trùm” chuyên mua xe thanh lý tên Kh. (ngụ tại H.Củ Chi). Hôm 27/4, trong vai trò là khách hàng cần mua phụ tùng, xe gắn máy, phóng viên đã tìm đến cửa hàng của ông Kh. ở Củ Chi cơ sở này có bãi chứa cả trăm xe gắn máy cũ còn nguyên chiếc và một bãi chứa vô số phụ tùng xe gắn máy của các loại xe cũ. Thậm chí, chủ cửa hàng trưng bày hàng chục chiếc xe gắn máy cũ còn nguyên chiếc để cho khách hàng lựa chọn.
 
Như vậy, có thể thấy chính lỗ hổng quản lý đang không chỉ tiếp tay cho những chiếc xe phế liệu không đảm bảo chất lượng được tự do hồi sinh trở lại mà còn tạo cơ hội cho cả những phụ tùng xe gian nhập lậu, ăn trộm… dễ dàng tuồn vào thị trường.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn