Chi 900 tỷ tiền ngân sách ‘mua’ lại 4 trạm thu phí

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý 4 trạm thu phí đã bán quyền cho nhà đầu tư.

Theo đó, với các trạm thu phí số 2 (trạm Phù Đổng, Long Biên, Hà Nội), trên Quốc lộ 1, và trạm Bãi Cháy (Quảng Ninh), Quốc lộ 18, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đàm phán giá mua lại và thời điểm dừng thu, báo cáo Thủ tướng quyết định.
 
Đối với trạm Hoàng Mai (Nghệ An) và trạm Bàn Thạch (Phú Yên), đều trên Quốc lộ 1, Bộ GTVT sẽ chuyển giao hai nhà đầu tư BOT để thu phí hoàn vốn Dự án BOT. Bộ có trách nhiệm đàm phán giá mua lại cũng như thời điểm chuyển giao để báo cáo Thủ tướng quyết định.
 
Theo Bộ GTVT, 4 trạm thu phí trên đã được bán quyền thu phí cho nhà đầu tư, thời hạn còn lại là hết năm 2014. Ước tính, số tiền phải cho nhà đầu tư để mua quyền thu phí thời gian còn lại của cả 4 trạm này khoảng 800 - 900 tỷ đồng.
 
Đây là các trạm thu phí bị kêu ca từ vài tháng qua do chưa đóng cửa trong khi phí bảo trì đường bộ đã được thu. Lẽ ra việc này phải được tính đến ngay từ khi Bộ GTVT lên kế hoạch thu phí bảo trì đường bộ. Đến đầu tháng 2, Bộ này mới trình Chính phủ việc bỏ 4 trạm kể trên, với kinh phí mua lại khoảng 856 tỷ đồng từ ngân sách, đến nay đã 2 tháng vẫn chưa thể biết khi nào các trạm này sẽ dừng hoạt động.
 
Thậm chí, từ cuối tháng 2, các trạm thu phí cho biết chưa nhận được ý kiến của Bộ GTVT, và việc của họ thì cứ phải thu. Dẫn đến tình trạng hỗn loạn ở trạm thu phí Bãi Cháy, một số chủ xe cứ thế tông gãy barie mà đi vì cho rằng mình đã đóng phí đường bộ rồi. Tất nhiên, thiệt hại này chẳng ăn nhằm gì so với con số bèo bọt nhất cũng cỡ vài chục đến cả trăm triệu đồng tiền phí thu được mỗi ngày. Mà đã vài tháng rồi, còn các chủ xe thì cứ è cổ đóng cả hai loại phí.
 
Đáng nói là ngoài 4 trạm thu phí trên vẫn còn các trạm dùng ngân sách nhà nước nhưng chưa chịu dừng hoạt động.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn