Chạy đua “SUV hóa” siêu xe
Năm 2009, Aston Martin gây bất ngờ khi trình làng chiếc Lagonda Concept. Sau đó, Ferrari bị đồn đoán đang phát triển một mẫu SUV. Trong khi đó, người anh em của Ferrari là Maserati lại ra mắt mẫu Kubang. Chưa hết, Bentley tháng 3 vừa rồi tung ra mẫu EXP 9 F Concept cũng thuộc dòng SUV. Nhưng sốc nhất là việc Lamborghini giới thiệu mẫu Urus tại triển lãm ôtô Bắc Kinh, khai mạc ngày hôm qua. Một cuộc chạy đua “SUV hóa” siêu xe đang được xác lập.
Trước năm 2002, chẳng ai có thể ngờ là một hãng xe như Porsche, vốn có truyền thống chỉ sản xuất các dòng xe thể thao 2 cửa như 911, Boxster/Cayman, lại quyết định cho ra mắt dòng SUV Cayenne. Cũng thật bất ngờ khi chính Cayenne lại là “vị cứu tinh” của Porsche, lúc ấy đang ở bờ vực phá sản. Giữa thập niên 1990, doanh số của Porsche chỉ “lẹt đẹt” ở ngưỡng vài chục nghìn xe mỗi năm thì nay đã vượt mốc 116.000 xe/năm, riêng Cayenne nhiều năm chiếm tới 50% doanh số của hãng này.
Thành công của Cayenne có lẽ đã khiến rất nhiều hãng xe trên thế giới thèm khát, đặc biệt là những hãng trước nay vẫn luôn trung thành với các dòng xe sang, siêu xe như Lamborghini, Ferrari, Aston Martin, Maserati, và cả Bentley… Doanh số trên toàn cầu của những hãng xe kể trên trong năm 2011 hầu hết chỉ vài nghìn chiếc, nhiều như Ferrari thì cũng không quá đạt 7.200; tăng mạnh tới 37% như Bentley thì cũng chỉ ngấp nghé 7.000 chiếc. Vậy nên con số gần 60.000 chiếc Cayenne mà Porsche bán được trong năm 2011 là điều mà tất cả đều phải mơ ước, thậm chí khiến cho các ông chủ của những hãng xe đối thủ trằn trọc, ăn không ngon ngủ không yên. Có vẻ họ đang dần nhận ra rằng phong cách, truyền thống, đặc trưng của thương hiệu hay di sản nay không còn là điều quan trọng nữa, mà trên hết là có thể bán được bao nhiêu xe mỗi năm và kiếm được bao nhiêu tiền. Thế là gần đây, người ta thấy một cuộc chạy đua mới giữa các hãng xe thể thao: ra mắt cho bằng được 1 mẫu SUV.
Đầu tiên phải kể đến là chiếc Lagonda Concept của Aston Martin ra mắt tại triển lãm Geneva năm 2009, nằm trong kế hoạch khôi phục lại tên tuổi Lagonda. Bản thân Lagonda là một thương hiệu xe sang trọng rất nổi tiếng trong giai đoạn đầu thế kỷ trước, đến năm 1947 thì hãng này thuộc sở hữu của Aston Martin. Trước khi bị khai tử vào năm 1989, mẫu xe cuối cùng mang thương hiệu này cũng vẫn là một chiếc sedan sang trọng. Chính vì thế, rất nhiều người đã bất ngờ khi Aston Martin Lagonda Concept lộ diện trong hình hài của một mẫu SUV. Aston Martin dường như rất quyết tâm khôi phục Lagonda, mà trên thực tế là quyết tâm có cho bằng được 1 chiếc SUV, bởi năm ngoái họ đã xác nhận Lagonda Concept sẽ đi vào sản xuất.
Aston Martin Lagonda Concept (2009)
Từ cách đây 4 năm, cộng đồng mạng và các tạp chí chuyên ngành ôtô trên thế giới từng lan truyền tin đồn rằng Ferrari cũng đang phát triển và sẽ cho ra mắt một mẫu SUV. Mặc dù chỉ là tin đồn, nhưng các hình ảnh của một chiếc Ferrari SUV có tên F151 đã được trang Autoexpress của Anh tung ra kèm theo lời khẳng định rằng Ferrari đang xem xét kế hoạch cạnh tranh với Porsche trong phân khúc SUV cao cấp. F151 có kiểu dáng rất giống 612 Scaglietti, kèm theo nhiều đặc điểm mang tính nhận diện của Ferrari, không thể nhầm lẫn vào đâu được. Tuy nhiên năm ngoái, chính ông Sergio Marchionne – Giám đốc điều hành Fiat (tập đoàn mẹ của Ferrari) khẳng định rằng sẽ không có chuyện Ferrari sản xuất sedan sang trọng hay SUV, Ferrari sẽ vẫn là Ferrari, chỉ sản xuất những chiếc GT, xe thể thao, mui trần và xe đua. “Tính độc đáo, đặc trưng của thương hiệu này không thể bị đánh giá thấp, vì thế mà chúng tôi rất rất cẩn thận”, Sergio Marchionne cho biết.
Hình dáng của chiếc Ferrari SUV theo đồn đoán
Xét trong chiến lược của tập đoàn mẹ Fiat thì việc Ferrari không tham gia vào phân khúc SUV được cho là sáng suốt. Sẽ là rất mạo hiểm nếu đánh đổi những gì Ferrari đang có để lấy một chiếc SUV. Trong khi đó, Fiat còn một thương hiệu khác là Maserati, có phong cách hấp dẫn không kém, ngang ngửa và cũng là anh em với Ferrari. Thay vì đem Ferrari vào một cuộc chạy đua nguy hiểm, Fiat hoàn toàn có thể sử dụng Maserati. Và cũng vì thế mà Maserati Kubang được giới thiệu. Trên thực tế, kế hoạch về một chiếc Maserati SUV hình thành từ năm 2003, nhưng Maserati đã rất chần chừ. Mãi đến 2011, tại triển lãm Frankfurt, Maserati Kubang mới xuất hiện, và nay không thể chần chừ được nữa, Maserati đã quyết định sẽ sản xuất Kubang, dự kiến năm tới phiên bản thương mại sẽ được giới thiệu, và tung ra thị trường trong năm 2014.
Maserati Kubang
Xu hướng chạy đua sản xuất SUV của các thương hiệu xe sang, xe thể thao ngày một rõ hơn khi mới đây, tại triển lãm Geneva 2012, Bentley cũng quyết định nhảy vào phân khúc SUV với chiếc Bentley EXP 9F Concept. EXP chẳng khác nào một chiếc Mulsanne được thiết kế cao hơn, nhưng chỉ cần thế, Bentley cũng có thể “túm” được một nhóm đối tượng khách hàng hoàn toàn khác, những người lắm tiền thích đi xe SUV mang thương hiệu đẳng cấp. Hiện tại, Bentley vẫn chưa xác nhận liệu họ có chính thức sản xuất EXP hay không, vì còn phải đang nghiên cứu, phân tích các phản ứng của thị trường và còn phải chỉnh sửa nhiều. Nếu được sản xuất, khả năng EXP 9 F sẽ dùng động cơ W12 6.0L turbo kép vừa được nâng cấp. Bên cạnh động cơ W12, Bentley còn cân nhắc sử dụng động cơ V8 4.0L và hệ thống truyền động hybrid với động cơ V6.
Clip màn giới thiệu Bentley EXP 9 F Concept tại Geneva 2012
Bentley EXP 9 F Concept
Tuy nhiên, mới nhất và gây sốc nhất phải là Lamborghini với chiếc Urus, vừa được giới thiệu tại triển lãm ôtô Bắc Kinh, khai mạc ngày hôm qua (23/4). Cũng giống như Maserati Kubang, Aston Martin Lagonda và Bentley EXP 9 F, vốn có các đặc điểm thiết kế mang tính nhận dạng thương hiệu rất rõ ràng; công việc của các nhà thiết kế chiếc Urus cũng có vẻ khá đơn giản, đó là “SUV hóa” xe thể thao gầm thấp của Lambor, làm cho chúng nay trở nên cao hơn và to hơn sao cho giống SUV.
Clip màn giới thiệu Lamborghini Urus tại Bắc Kinh
Thực tế từ 1986 đến 1993, Lamborghini từng sản xuất một dòng SUV mang tên LM002, có kiểu dáng na ná Hummer và còn được gọi là “Rambo Lambor” nên khác với Ferrari, Lamborghini ít nhiều không bị “điều tiếng” phá hỏng đặc trưng thương hiệu, nhưng việc hãng này quay lại với dòng SUV sau gần 20 năm từ bỏ vẫn là điều bất ngờ. Có lẽ không còn lý do nào hợp lý hơn giải thích cho động thái này của Lambor ngoài việc nhìn thấy doanh số của Porsche Cayenne, nhận ra rằng quá dễ để kiếm tiền từ phân khúc xe SUV hạng sang và do vậy, không muốn chậm chân thêm nữa. Cho đến nay, Lamborghini vẫn chưa chính thức xác nhận sẽ sản xuất Urus, nhưng nếu sản xuất, Lamborghini dự kiến mẫu SUV của mình có thể đạt doanh số 3.000 xe/năm (hơn gấp đôi doanh số hiện nay của họ), và sẽ tập trung vào các thị trường mới đầy tiềm năng như Nga, đặc biệt là Trung Quốc.
Có thể thấy, cuộc chạy đua thâm nhập vào phân SUV của các hãng xe sang và xe thể thao đang ngày càng khốc liệt. Nếu chỉ tính 2 thị trường “truyền thống” là Mỹ và châu Âu thì cuộc đua này dường như đang thái quá so với nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, không chỉ Lamborghini, hầu hết các hãng xe nói trên, từ Aston Martin, Bentley và cả Maserati khi lên kế hoạch cho dòng SUV của mình đều nhấn mạnh sẽ tập trung mạnh vào thị trường khổng lồ Trung Quốc. Bởi thế, ra mắt Urus lần đầu tiên, Lamborghini không chọn triển lãm Geneva, Frankfurt hay Detroit mà là Bắc Kinh, Trung Quốc, nơi có giới nhà giàu ngày càng đông đảo và rất thích thể hiện bằng những sản phẩm mang thương hiệu cao cấp. Cả Bentley cũng vậy, sau khi được giới thiệu tại Geneva tháng 2 vừa rồi, Bắc Kinh là địa điểm thứ 2 mà EXP 9 F Concept xuất hiện.
Với trào lưu này, và nếu những mẫu xe nói trên được tung ra thị trường thành công, thì không ai có thể loại trừ khả năng một ngày nào đó, Ferrari hay thậm chí cả Rolls-Royce bỗng nhiên thay đổi quyết định và bất ngờ ra mắt một mẫu SUV.