Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có thể thu phí từ 35-180 nghìn đồng
Theo đề xuất của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gửi Bộ Giao thông Vận tải việc thông xe, khai thác tạm và thu phí có thể được tiến hành từ ngày 19/5.
(ảnh minh họa)
Theo tờ trình của VIDIFI, đoạn tuyến Km74+000 đến Km96+000 qua thành phố Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, đoạn tuyến đươc đưa khai thác từ ngày 19/5 sẽ thu phí theo lượt, tính theo số kilomet thực tế mà xe lưu thông. VIDIFI đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức - Long Thành và Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn 4 làn xe). Từ năm 2016, mức phí sẽ tăng lên 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.
Biểu mức thu phí được VIDIFI đề xuất.
Theo đề xuất của VIDIFI, để có thể đi trên 22,7 km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua TP Hải Phòng, các ôtô lưu thông sẽ phải trả ít nhất 35 nghìn đồng (dưới 12 chỗ ngồi, xe bus vận tải khách công cộng) và cao nhất là 180 nghìn đồng (với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40feet).
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 với tổng chiều dài 105,5 km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức. Tổng mức đầu tư toàn tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Số vốn ban đầu được dự toán xấp xỉ 25 nghìn tỷ đồng.
Theo phương án phê duyệt ban đầu, để thu hồi vốn, ngoài thu phí đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà đầu tư được đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến đường cao tốc và thu phí Quốc lộ 5 từ khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao đến hết thời gian BOT khoảng 35 năm.