Cạnh tranh bán xăng bằng xe mô hình
Tại Philippines, 2 hãng xăng dầu hàng đầu là Shell và Petron đang “chơi trò” đáp trả cạnh tranh nhau bằng hình thức bán hàng tặng kèm xe ôtô mô hình khá độc đáo.
Khởi đầu hình thức khuyến mại này là Shell. Từ ngày 26/10 đến hết tháng 11, Shell Philippines đã tung ra chương trình thu thập 6 mô hình Lego xe Ferrari được thiết kế riêng từ hãng đồ chơi Đan Mạch. Để sở hữu một trong 6 mô hình (gồm Ferrari F150, Scuderia, 250 GT Berlinetta, SWB, F40, FXX và 458), khách hàng tại các trạm xăng của Shell cần phải mua giá trị hàng từ 1.500 peso (khoảng 36 USD). Giá trị mua sẽ được tích lũy nếu khách hàng mua nhiều, đồng thời tương ứng với số xe mô hình quy đổi theo.
Shell tung ra chương trình khuyến mại mua nhiên liệu kèm xe Lego Ferrari
Mỗi xe Lego Ferrari sẽ là các mảnh ghép rời rạc để trong hộp, khi ghép lại với nhau sẽ thành chiếc xe nặng không quá 30g và có thể chạy bằng dây cót. “Chúng tôi nghĩ rằng những đồ chơi này sẽ là phần thưởng thú vị cho các khách hàng, cho dù họ là người hâm mộ của Ferrari, các loại xe thể thao hoặc chỉ đơn giản là mê Lego”, Giám đốc thương hiệu Shell tại Philipines, bà Vanessa Ejercito cho biết. Chương trình này còn được Shell áp dụng ở một số thị trường khác, chẳng hạn Hong Kong.
Petron cạnh tranh lại bằng cách tương tự nhưng “quà đi kèm” là xe mô hình Porsche
Ngay sau khi Shell giới thiệu “món quà tặng” Lego Ferrari ra thị trường, công ty kinh doanh xăng dầu lớn nhất Philippines là Petron lập tức tung ra gói khuyến mại tương tự, nhưng quà tặng là mẫu xe đồ chơi mang hình ảnh Porsche. Cách thức đổi quà tương tự Shell, nhưng Petron chơi trội hơn bằng cách áp dụng mức tặng quà chỉ từ 1.000 peso (khoảng 24 USD), với 1 trong 5 mô hình (gồm Carrera, Cayman, Panamera, Cayenne và GT3 RSR). Chương trình bắt đầu từ ngày 1/12 tới và kéo dài đến ngày 31/1/2013. Theo Petron, xe đồ chơi Porsche khá hấp dẫn với vỏ bằng kim loại hoặc nhựa đúc, được chế tác với các chi tiết đèn, động cơ, cửa v.v. như nguyên mẫu.
Khách hàng thì vui, và thường thì người mê xe thích cả Ferrari lẫn Porsche. Điều đó càng có lợi cho cả hai hãng xăng dầu. Còn điểm dở? Chỉ có một: Đó là phải khuyến mại để bán được nhiều hàng hơn. Về điều này, Shell và Petron phải ghen tỵ với các công ty xăng dầu ở Việt Nam, muốn bán bao nhiêu thì bán, và giá tăng tùy thích. Hẳn là đôi khi họ cũng ước rằng mình sinh ra là… người bán xăng Việt Nam.