Cận cảnh McLaren 750S Spider mạnh hơn huyền thoại P1, về Việt Nam giá 21,699 tỷ
Ngày 17/4 tại TP.HCM, McLaren tung ra siêu xe 750S Spider 2024 (mui xếp cứng chỉnh điện đóng/mở). Đây là mẫu siêu xe nhẹ nhất và mạnh nhất của McLaren tính đến nay, với công suất và mô-men xoắn lớn hơn cả huyền thoại McLaren P1.
Thiết kế 750S Spider 2024 cải tiến tăng tính khí động học với nhiều khe thông gió rộng hơn mẫu xe tiền nhiệm (720S), như mở rộng bộ chia gió phía trước.
So với xe đời trước, 750S Spider 2024 có mũi xe thấp hơn, bộ chia gió trước rộng hơn, phần sau xe kéo dài nhằm dẫn luồng không khí tới cánh gió sau.
Các thanh dọc hướng gió ở gầm cản sau lớn hơn, tương phản với đường nét mềm mại của hai bên hông xe. Hệ thống nâng gầm xe trong 4 giây, nhanh hơn 6 giây so với 720S.
Thân xe có nhiều chi tiết bằng sợi carbon, vật liệu tái chế thân thiện môi trường.
Bên cạnh đó, các kỹ sư tỉ mỉ thử nghiệm để giảm khối lượng của các bộ phận, như kính chắn gió giảm 1,6kg, lò xo kèm van điều tiết phuộc xe giảm 2kg, hệ thống ống xả trung tâm mới nhẹ hơn 2,2 kg so với 720S, bánh mâm đúc 10 chấu nhẹ hơn 13,8kg so với các mẫu siêu xe thương mại khác của McLaren… kéo giảm khối lượng khô của xe còn 1.438kg, nhẹ hơn 30kg so với 720S Spider và nhẹ hơn 190kg so với các đối thủ và tỷ lệ “công suất trên khối lượng” nhiều hơn 22 mã lực so với đối thủ.
Hệ thống treo có lò xo trước mềm hơn và lò xo sau cứng hơn so với 720S, bổ sung ngăn van tăng/giảm độ đàn hồi, lần đầu được áp dụng trên 750S, kết hợp bơm trợ lực mới, tạo cảm giác lái êm ái hơn nhưng xe vẫn bám đường hiệu quả khi chạy zíc zắc, ôm cua gắt với tốc độ cao…
Chóa đèn pha vẫn giữ khuôn hình chiếc lá quen thuộc đặc trưng xe McLaren. Lưới bảo vệ thông khí phía đuôi xe dạng tổ ong trùng lặp như trên McLaren Artura.
Gương chiếu hậu nhô ra bên hông xe khá xa, đòi hỏi người lái phải canh chỉnh hướng xe tránh va gãy.
Màn hình cảm ứng trung tâm táp lô nhỏ gọn, giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe.
Bệ điều khiển trung tâm giữa hai ghế tập hợp các nút điều khiển quan trọng chủ yếu như nút bấm khởi động xe, các nút sang số kiểu phân tầng tiện dụng.
Ghế kiểu xe đua bằng carbon nhẹ hơn 17,5kg so với ghế trên 720S.
Lẫy chọn chế độ lái gắn ở viền khung đồng hồ công-tơ-mét giúp dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ lái Comfort, Sport và Track Active Dynamic trong khi tay vẫn đặt trên vô-lăng và mắt quan sát phía trước.
Công tắc chỉnh mui xe và kính cửa sổ sau. Một công nghệ mới được ra mắt trên 750S là McLaren Control Launcher (MCL) bổ sung thêm một góc theo dõi giao diện xe cho người lái. Được kích hoạt bằng nút bấm của biểu tượng McLaren Speedmark, MCL lưu trữ những gợi ý chế độ lái riêng biệt bằng một nút bấm có logo Speedmark, kích hoạt chỉ với một lần nhấn nút. Cột chữ A được thu nhỏ giúp người lái ít bị che tầm nhìn. Micro nhạy hơn giúp khẩu lệnh được thực thi chính xác và âm thanh rõ hơn đàm thoại rảnh tay. Ghế lái hai tông màu đen-cam và với thiết kế ôm sát người ngồi, giảm sự lắc lư khi xe chuyển hướng đột ngột.
Vô lăng thiết kế tối giản, không có các nút đa dụng mà chỉ có lẫy chuyển số bán tự động được đúc khuôn nhỏ gọn. Hộc chứa đồ dưới bệ tì tay nhỏ, chỉ có cổng sạc type C. Táp lô phía ghế phụ cũng chỉ có cửa gió điều hòa.
McLaren 750S Spider 2024 có các bộ phận thay mới chiếm 30% góp phần tăng hiệu suất, nâng cấp khả năng truyền động. Tỷ lệ công suất trên trọng lượng dẫn đầu phân khúc (587 mã lực/tấn). Một trong những cải tiến đáng giá là cắt giảm độ trễ của các bước chuyển số cuối nên khả năng tăng tốc khi vào số nhạy hơn.
Xe trang bị động cơ tăng áp kép V8, 4.0L, công suất 750 mã lực, mô-men xoắn cực đại 800Nm ngay từ vòng tua máy trung bình, đem lại sức mạnh hơn cả “huyền thoại” McLaren P1 (737 mã lực và 720Nm). 750S Spider 2024 tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,8 giây, 0-200km/h trong 7,3 giây, 0-300km/h trong 20,4 giây.
McLaren 750S Spider có hệ thống bảo vệ chống lật thế hệ mới bảo vệ hành khách an toàn hơn. Camera 360 rõ nét hơn. Tiêu chuẩn an toàn đáng kể còn có tính năng kiểm soát trượt xe biến thiên,tinh chỉnh mức độ can thiệp của hệ thống kiểm soát lực kéo độc lập với cài đặt kiểm soát ổn định thân xe. Bộ trợ lực phanh, bơm chân không mới, hệ thống làm mát kẹp phanh tích hợp… bảo đảm bảo cảm giác nhấn phanh chính xác. Muốn tăng cảm giác an toàn trên đường đua chuyên nghiệp, chủ xe phải mua thêm đĩa phanh gốm (ceramic), kẹp phanh nguyên khối thừa hưởng từ hệ thống của McLaren Senna, bơm chân không mới với công nghệ làm mát kẹp phanh
Với kiểu dáng thiên về đường nét mềm mại và màu sắc tươi sáng, McLaren 750S Spider cũng có thể tăng doanh số từ nhóm khách hàng là các tay lái nữ mạnh mẽ, chất chơi, phong cách yêu thể thao. Mẫu xe này cũng tăng sức cạnh tranh nhờ giá bán thấp hơn một số đối thủ như Lamborghini Huracan STO (29,5 tỷ), Ferrari 296 (22,8 tỷ)…
Muốn cầm lái 750S Spider an toàn hơn, người mua xe này nên tham gia các khóa huấn luyện lái siêu xe vì xe có công suất rất lớn, chân ga nhạy nên chỉ cần tích tắc nhấn ga và chậm xoay trở vô lăng để kiểm soát góc đánh lái phù hợp thì xe dễ đâm va trên đường giao thông công cộng.