Camera sau tốt hơn cảm biến khi lùi xe
Một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn xa lộ Mỹ (IIHS) cho biết các camera sau làm việc hiệu quả hơn cảm biến đỗ xe trong việc ngăn chặn tài xế đụng vào trẻ nhỏ hay những chướng ngại vật khác khi đang đi lùi.
IIHS đã thử nghiệm 2 trang bị này với một nhóm gồm 111 tài xế trong bãi đỗ xe trống tại Trung tâm StubHub ở Carson, California với phương tiện là chiếc 2013 Chevrolet Equinox LTZ. Đây là xe SUV cỡ trung được cho là có khu vực điểm mù ở dạng trung bình.
Người lái được yêu cầu thử nghiệm các hệ thống thông tin giải trí của chiếc SUV. Ban đầu, họ phải hoàn thành thao tác đậu xe và một số hoạt động khác như điều chỉnh radio và đọc thông tin điều hướng hiển thị trên màn hình. Sau đó, họ được yêu cầu lùi xe ra khỏi điểm đỗ. Trong khi SUV đi lùi, chướng ngại vật có kích cỡ của một đứa trẻ sẽ được đặt vào đường đi của xe. Có khi là một vật cố định, có khi dùng các thiết bị điều khiển từ xa để di chuyển vật cản vào đường đi của xe một cách bất ngờ.
Hầu hết những người tham gia đều “né” được vật đang chuyển động. Tình huống nguy hiểm nhất là khi chướng ngại vật được đặt cố định. Tỷ lệ người lái va chạm với chướng ngại vật cố định cao gấp 4 lần tỷ lệ những người đụng phải vật đang di chuyển. Với tài xế được trang bị camera sau, tỉ lệ tránh được là 56%. Trong khi đó, đối với những người dùng cảm biến đỗ xe, cứ 16 người thì chỉ có 1 người tránh được va chạm, chưa tới 10%. Tỷ lệ ở những người không sử dụng công nghệ hỗ trợ đậu xe là 100%.
Kết quả cho thấy các camera phía sau làm việc tốt hơn cảm biến đỗ xe. David Zuby – Phó chủ tịch điều hành IIHS – cho biết: “Tại thời điểm này, có vẻ như camera là công nghệ hứa hẹn nhất nhằm ngăn chặn những vụ tai nạn xảy ra khi xe đi lùi - những sự cố có thể cướp đi sinh mạng của trẻ nhỏ và người cao tuổi ngay tại nhà riêng của họ”.
Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 292 người thiệt mạng cùng 18.000 người bị thương do bị xe lùi vào. Phương tiện càng lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao. Nguyên nhân là do tài xế không thể nhìn thấy người và những chướng ngại vật ở dưới thấp, phía cản sau. Xe SUV, xe bán tải có những khu vực điểm mù lớn nhất và thường liên quan đến nhiều vụ tai nạn phía sau hơn xe con. Hiện tại chính quyền Mỹ đang tạm hoãn đạo luật buộc mọi xe hơi mới xuất xưởng đều phải có camera lùi đã chính thức được hoãn lại sang năm 2015 do nhiều nhà sản xuất chưa mặn mà với luật này.
Một số hãng xe đang xem xét nghiêm túc về camera lùi khi họ lập kế hoạch sản xuất các xe mới. Honda cho biết camera sau sẽ là một bộ phận tiêu chuẩn trên tất cả các xe Honda và Acura đời 2015. Art St. Cyr - Phó Chủ tịch phụ trách kế hoạch sản phẩm của Honda - cho biết: “Camera sau là một phần không thể thiếu trong dự định của Honda nhằm cải thiện tầm nhìn của lái xe”.
Có thể thấy, các cảm biến hầu như chỉ thích hợp cho những trường hợp đỗ xe vào bãi đậu được thiết kế chuẩn thường thấy tại các tòa nhà cao tầng hoặc các khu mua bán lớn. Dù có được đánh giá cao đến đâu, chúng lại không thể mang lại bất kỳ thông tin thị giác nào. Thậm chí, đôi khi, dù có một đứa trẻ hay một chú cún cưng nào đang cản trở phía sau, các cảm biến có thể cũng không phát hiện ra. Tuy nhiên, dùng camera thì lại hạn chế cảnh báo bên góc và sườn. Không những vậy, muốn dùng camera thì chiếc xe phải có hệ thống màn hình, trong khi cảm biến lùi thông thường ít tốn kém về chi phí hơn. Tại Việt Nam, các chủ xe có thể tự trang bị camera lùi với chi phí khá rẻ chỉ dưới 5 triệu đồng cho cả camera và màn hình. Tuy nhiên, do là sản phẩm không chính hãng, cung cấp từ Trung Quốc hoặc Đài Loan nên vẫn có nguy cơ liên quan đến an toàn cháy nổ, do thợ xe khi lắp phải can thiệp vào hệ thống điện.
