May 26, 2022

Các nhà sản xuất pin xe điện Hàn Quốc đầu tư 13 tỷ USD hòng “giành” thị trường Mỹ

Các nhà sản xuất pin xe điện Hàn Quốc đầu tư 13 tỷ USD hòng “giành” thị trường Mỹ

Các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc cho thấy tham vọng giành thị phần lớn tại Mỹ khi không ngừng rót những khoản đầu tư khủng vào quốc gia này.

 
Tính từ năm 2018 đến nay đã có khoảng 13 tỷ USD được các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc đầu tư vào Mỹ. Tính riêng trong năm 2022 đến nay là 5,5 tỷ USD. Các khoản đầu tư này được thúc đẩy bởi những ưu đãi của Tổng thống Biden nhằm chuyển nhiều hơn chuỗi cung ứng xe điện (EV) về nước, dần tách khỏi Trung Quốc. Chính quyền Mỹ cũng lên kế hoạch xây dựng các nhà máy chế tạo xe điện ở bảy tiểu bang khác nhau.
 
Nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp xe điện, LG Energy Solution (LGES), SK On và Samsung SDI Co. Ltd tiếp tục nỗ lực sản xuất đủ số lượng pin cho 4 triệu xe EV, tương đương với Tesla Model 3. Kế hoạch vừa nêu cho thấy các nhà sản xuất pin Hàn Quốc “đánh cược” rằng xe điện sắp trở nên phổ biến ở Mỹ, bất chấp thống kê năm 2021 chỉ ra số lượng xe điện và xe hybrid chỉ chiếm 5% thị trường ôtô Mỹ.
 
Cụ thể, LGES và SK On hiện đã đạt công suất khoảng 15 GWh mỗi năm tại các nhà máy ở Michigan và Georgia (Mỹ). Tuy nhiên, con số này chưa bằng một nửa so với 39 GWh của đối thủ Panasonic Holdings Corp (Nhật Bản) - công ty cung cấp pin cho Tesla Inc.. Trong khi đó, Panasonic dự kiến đưa vào hoạt động một nhà máy mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ Tesla. Ngoài ra, một trong những nhà cung cấp pin hàng đầu thế giới là công ty công nghệ Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) của Trung Quốc đang trong giai đoạn hoàn tất quá trình tìm địa điểm mở nhà máy tại Mỹ.
 
 
Hiện nay các doanh nghiệp pin xe điện Hàn Quốc đã đạt một số thành công, với đại diện là công ty LG Energy Solution (LGES) đang chiếm thị phần pin lớn nhất tại Mỹ. Tính từ năm 2019, LGES đã đầu tư vào Mỹ 5,5 tỷ USD với mục tiêu sản xuất khoảng 160 GWh pin mỗi năm vào năm 2025. Công ty này đang xây dựng ba nhà máy hợp tác với General Motors (GM) ở Ohio, Tennessee và Michigan, một nhà máy độc lập ở Arizona và sẽ mở rộng một nhà máy hiện có ở Michigan. LGES cũng lên kế hoạch liên doanh với Stellantis NV ở Canada mở một nhà máy dự kiến có công suất mỗi năm 45 GWh vào năm 2026. Khách hàng của LGES bao gồm Tesla, GM và Volkswagen.
 
Đáng kể nữa là doanh nghiệp SK Innovation Co. Ltd đã đầu tư khoảng 6,3 tỷ USD từ năm 2018 để xây dựng hai nhà máy độc lập ở Georgia và ba nhà máy liên doanh với Ford ở Tennessee và Kentucky. Khách hàng của SK Innovation Co. Ltd bao gồm Ford Motor Co., Hyundai Motor Co. và Volkswagen. SK On ​​sẽ tham gia vào kế hoạch của tập đoàn Hyundai Motor, đầu tư 5,5 tỷ USD vào Georgia để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện và pin, hoàn thành nhiệm vụ của SK On là cung cấp pin cho mẫu xe mới Ioniq 7 của Hyundai.
 
Cố gắng mở rộng quy mô hoạt động, Samsung Electronics Co. Ltd đã “bắt tay” với Stellantis đầu tư 3,1 tỷ USD vào nhà máy sản xuất pin ở Indiana. Trong đó, Samsung SDI chiếm 1,3 tỷ USD và có thể tăng lên 1,6 tỷ USD. Liên doanh này đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2025 với công suất hàng năm 23 GWh, sau đó tăng lên 33 GWh. Khách hàng của Samsung SDI gồm BMW, Ford và Volkswagen.
Hưng Phát
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top