Các hãng xe tại Trung Quốc bị điều tra vì nghi ngờ thao túng giá
Hiệp hội đại lý ôtô Trung Quốc (CADA) đang tiến hành thu thập thông tin về giá của tất cả các xe nước ngoài được bán tại Trung Quốc nhằm phục vụ cho cuộc điều tra của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) - một cơ quan chính phủ đã từng “thổi còi” hành động ấn định giá của các hãng trong nhiều lĩnh vực, từ sữa bột cho đến đồ trang sức.
Ông Luo Lei - Phó Tổng thư ký của hiệp hội - cho biết CADA đã làm việc cho Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) từ năm 2012. NDRC đang điều tra cáo buộc các hãng xe nước ngoài ấn định mức giá tối thiểu của các xe được bán tại Trung Quốc và buộc các đại lý phải tuân theo. Theo giới luật sư, hành động có thể đã vi phạm luật chống độc quyền tại Trung Quốc có hiệu lực từ năm 2008.
NDRC từ chối bình luận trong khi lãnh đạo các hãng xe cho rằng họ không biết gì về nghiên cứu được thực hiện bởi CADA hay cuộc điều tra của NDRC.
Ông Luo cũng cho biết hiệp hội đang nhắm tới những chiếc xe được nhập khẩu vào Trung Quốc, bên cạnh những xe do các công ty nước ngoài và đối tác địa phương liên kết sản xuất: “Chúng tôi thấy có một sự khác biệt lớn trong giá xe nhập khẩu được bán tại Trung Quốc so với thị trường nước ngoài”. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của Reuters, ông từ chối tiết lộ thời điểm chính xác của nghiên cứu và cách thức thu thập thông tin.
Một quan chức khác của CADA tiết lộ bên cạnh giá cả, cơ quan cũng sẽ thu thập thông tin về lợi nhuận, chi phí sản xuất đối với các hãng xe và các loại thuế đánh trên mỗi phương tiện.
Tháng trước, Tân Hoa xã cho biết các hãng xe nước ngoài đã thu về những khoản lợi nhuận kếch xù khi bán xe sang tại Trung Quốc và họ sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền. Tại đây, một số dòng xe nhập khẩu được bán với giá cao gấp đôi giá tại thị trường nước ngoài.
Các hãng xe nước ngoài kiểm soát tới ba phần tư thị trường ôtô Trung Quốc và những sản phẩm được nhập khẩu thường là các dòng xe sang trọng, chiếm khoảng 5,75% tổng số xe bán ra trong năm 2012. Trung Quốc cũng được đánh giá là một thị trường quan trọng đối với ngành công nghiệp xe sang, với 2,7 triệu chiếc dự kiến sẽ được bán ra mỗi năm, tính đến năm 2020, vượt qua Mỹ.
Việc các nhà sản xuất xe đưa ra một mức giá bán lẻ cho các đại lý là một thực tế phố biến tại Trung Quốc, Mỹ và nhiều thị trường ôtô khác. Tuy nhiên, NDRC cho biết sẽ “quan tâm đặc biệt” đến những hãng bị nghi ngờ thao túng giá. Trước đó, Tân hoa xã đã đăng tải bài viết chỉ trích các công ty ôtô nước ngoài bán xe giá cao hơn nhiều các thị trường nước ngoài.
Tuy nhiên, xét trên khía cạnh này, thị trường Trung Quốc có lẽ còn thua xa Việt Nam. Không chỉ giới hạn ở xe sang, hầu như mẫu xe nào nhập về đều có giá bán cao khó tưởng tượng. Giá xe lắp ráp cũng ở tình trạng tương tự, dẫn đến nghi vấn về việc các hãng ôtô gian lận bằng hình thức chuyển giá đã được nêu lên nhiều năm trước. Tuy đến nay không có ai xác thực tình trạng này, nhưng nó cũng đã giải thích lý do vì linh kiện nhập về là thế hệ cũ, công nghệ lắp ráp lạc hậu nhưng giá xe bán trong nước lại đắt gấp nhiều lần ở nước ngoài.
