Các hãng xe hơi Hàn Quốc gặp khó ở cả thị trường nội địa và nước ngoài
Trong khi hình ảnh của các hãng sản xuất ôtô Hàn Quốc tại thị trường nước ngoài đang bị ảnh hưởng lớn bởi những đợt thu hồi và những trục trặc liên quan đến tiền lương thì ngay tại thị trường quê nhà tình hình cũng vô cùng căng thẳng trước tốc độ tăng trưởng chóng mặt của các mặt hàng xe hơi nhập khẩu.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, Kim Pil-soo, Giáo sư chuyên về cơ khí ôtô của Đại học Daelim kiêm tư vấn viên của chính phủ Hàn Quốc, nhấn mạnh: “Tôi cho rằng ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, do đó việc quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại chính là phải thiết lập một định hướng phát triển cẩn trọng”.
Hôm thứ Tư (30/7), Hyundai Motor, hãng xe hơi lớn nhất của Hàn Quốc, đã ra thông báo thu hồi 883.000 xe Sonata đời 2011-2014 tại Mỹ và Puerto Rico do mất kết nối giữa cáp và cần chuyển số khiến xe có thể bị di chuyển ngoài ý muốn, từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Theo trang Korea Joongang Daily, đây là đợt thu hồi xe quy mô lớn nhất của Hyndai đối với một mẫu xe. Như vậy, không lâu sau tai tiếng thừa nhận thổi phồng mức tiêu thụ nhiên liệu của một số mẫu xe hồi năm 2012, với đợt thu hồi xe mới này, Hyundai tiếp tục phải gồng mình lên để phục hồi danh tiếng cũng như ghi điểm trong mắt người tiêu dùng trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh nguy cơ danh tiếng bị ảnh hưởng, giới quan sát cho rằng khả năng cạnh tranh toàn cầu của các hãng xe Hàn Quốc cũng đang gặp rào cản ngay từ thị trường nội địa. Cụ thể, tại quê nhà, họ đang phải đối mặt với những rắc rối chủ yếu liên quan đến “cuộc chiến” giữa người sử dụng lao động và công đoàn. Theo đó, một loạt hãng xe như Ssangyong Motor, Hyundai, Kia và Renault Samsung trong năm nay đã phải rất vất vả để giải quyết một loạt các cuộc đàm phán liên quan đến tiền lương cơ bản và các khoản phụ cấp khác cho người lao động.

Biểu đồ về tỷ lệ tăng trưởng xuất-nhập khẩu xe khách tại thị trường Hàn Quốc
Ngoài ra, áp lực cạnh tranh tại thị trường trong nước cũng ngày càng trở nên khốc liệt trước sức ép từ các mặt hàng nhập khẩu. Theo số liệu của Hải quan Hàn Quốc, thặng dư thương mại trong lĩnh vực xe ôtô khách trong quý II giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2013 xuống còn 9,7 tỷ USD do sự tăng trưởng của nhập khẩu nhanh hơn xuất khẩu. Cụ thể, giá trị xuất khẩu xe ôtô khách Hàn Quốc trong quý II/2014 đạt 11,63 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này đã bị lu mờ bởi đà tăng trưởng của giá trị nhập khẩu lên tới 58,4%.
Một điểm đáng chú ý khác là mức giá trung bình của ôtô Hàn Quốc xuất khẩu ra nước ngoài trong quý II tăng 3,1% lên 14.656 USD, song sự tăng giá mạnh mẽ của đồng won đã khiến lợi nhuận của các hãng sản xuất xe hơi nội địa bị thu hẹp.
“Mặc dù, doanh số bán hàng ở thị trường nước ngoài của các hãng sản xuất xe Hàn Quốc vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Tuy nhiên, lợi nhuận thu về của họ không lớn do giá trị xuất khẩu xe không tăng cao. Trong khi Nhật Bản có xe hybrid, châu Âu có động cơ diesel thì các hãng xe Hàn Quốc có gì?”, ông Kim nói.
Đánh giá về tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc, Giám đốc ngành công nghiệp cơ khí và điện tử của Viện Thương mại Kinh tế Công nghiệp Hàn Quốc (KIET), nhấn mạnh: Ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc đã mất đi sức mạnh cạnh tranh khi không duy trì được động lực tăng trưởng, trong đó phần lớn là do không phát huy được năng lực sản xuất.
Tuy vậy, một số chuyên gia vẫn tin rằng cơ hội cho ngành công nghiệp bốn bánh Hàn Quốc chưa hẳn đã chấm dứt, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay. Theo Lee Nam-seok, Giáo sư quản trị kinh doanh của Đại học Chung-Ang, mô hình phát triển của ngành công nghiệp xe hơi đã thay đổi, khi đó nó sẽ sớm không còn tập trung vào các nhà sản xuất ôtô, và đây cũng sẽ là cơ hội để cho ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc bước lên.
Vân Du
