Các hãng xe hơi đang mất điểm trong mắt khách hàng Mỹ

Theo báo cáo Chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ (ACSI) được công bố hôm 26/8, mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các hãng xe hơi tiếp tục trên đà giảm sút, thậm chí “chạm đáy” trong vòng 5 năm qua. Đây có thể coi là một dấu hiệu đáng báo động cho các hãng ôtô trong việc cải thiện hình ảnh để giữ chân khách hàng.

Mercedes-Benz dẫn đầu về mức độ hài lòng của khách hàng Mỹ
Cụ thể, báo cáo ACSI 2014 cho thấy mức độ hài lòng trung bình của khách hàng Mỹ đối với các hãng xe hơi đã giảm 1,2% xuống mức 82 điểm trong thang điểm 100. Điều đáng nói là trong số 21 hãng xe trong bảng xếp hạng, thì có đến 16 hãng xe bị mất điểm và chỉ có duy nhất 2 hãng xe tăng điểm là Buick với 83 điểm, tăng 1% so với năm ngoái và Chevrolet với 82 điểm, tăng 4%. Bên cạnh đó, các thương hiệu xe nước ngoài vẫn “được lòng” khách hàng Mỹ hơn các thương hiệu nội khi có tới 7 thương hiệu xe nước ngoài lọt vào top 10 thương hiệu xe dẫn đầu về mức độ hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh sự hài lòng về sản phẩm thì một phần còn đến từ chính nơi sản xuất ra chiếc xe. Theo báo cáo của AutoTrader.com, người Mỹ thích xe nước ngoài hơn vì họ tin rằng điều đó mang lại nhiều việc làm cho người Mỹ hơn. Hay nói cách khác, người Mỹ có xu hướng chọn mua những chiếc xe của các hãng nước ngoài có nhà máy sản xuất ở Mỹ hơn là mua một sản phẩm của Mỹ song lại sản xuất ở một đất nước khác.
 
Đứng đầu bảng xếp hạng về chỉ số ACSI là hãng xe sang của Đức Mercedes-Benz với 86 điểm nhưng vẫn thấp hơn năm ngoái 2%. Theo sau là hãng xe Nhật Subaru với 85 điểm (giảm 1% ). Xếp ở vị trí thứ 3 là thương hiệu xe sang của Nhật Lexus với 84 điểm (giảm 3%) và bằng số điểm với hãng Volkswagen. Với 83 điểm, cùng giảm 3% so với năm ngoái, hai hãng xe khác của Nhật là Toyota và Honda chiếm giữ vị trí 5,6.
 
Ngược lại, thương hiệu xe sang của Honda - Acura - lại có một kết quả rất tồi tệ khi đứng cuối bảng xếp hạng với 77 điểm (giảm 7%). Với thành tích mờ nhạt này, không quá ngạc nhiên trước tình trạng kinh doanh ảm đạm của thương hiệu này tại thị trường Mỹ. Điều đáng chú ý là sau một năm 2013 kinh doanh ảm đạm của Acura tại Mỹ, với số lượng xe bán ra chỉ đạt 165.000 xe, giảm đáng kể so với mức “đỉnh cao” 209.610 xe được tiêu thụ trong năm 2005, Honda đang nỗ lực tìm mọi cách để “hồi sinh” lại hình ảnh một thời cho Acura như tách riêng hoạt động của thương hiệu này. Tuy nhiên, xem chừng những nỗ lực của hãng xe Nhật Bản vẫn chưa thực sự phát huy tác dụng khi hình ảnh của thương hiệu xe cao cấp này vẫn đang ngày càng tụt hạng trong mắt người tiêu dùng Mỹ.
 
Chỉ số ACSI được đưa ra sau cuộc khảo sát hàng năm với 70.000 người dùng đánh giá mức độ hài lòng về 225 công ty trên 47 ngành công nghiệp khác nhau.
 
Dưới đây là bảng xếp hạng chi tiết và số điểm ACSI dành cho các hãng xe hơi tại Mỹ:
 
Nhà sản xuất và thương hiệu xe
Số điểm
Chênh lệch với năm 2013 (%)
Mercedes-Benz
86
-2
Subaru
85
-1
Lexus
84
-3
Volkswagen
84
0
Toyota
83
-3
Honda
83
-3
Buick
83
+1
GMC
82
-4
Kia
82
0
Chevrolet
82
+4
Ford
81
-2
Nissan
81
-2
Hyundai
81
-1
Chrysler
81
-2
Cadillac
80
-6
BMW
80
-2
Mazda
80
-2
Audi
79
0
Jeep
79
-1
Dodge
78
-1
Acura
77
-7
 
 
 
Vân Du
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn