Trong khi thị trường châu Âu đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực và dần lấy lại niềm tin của các hãng xe trên thế giới thì Nga và Trung Quốc lại là những thị trường gây nhiều phiền não nhất cho các nhà sản xuất ôtô, đặc biệt là những “ông lớn” đến từ nước Đức.
Theo trang Inautonews, lượng tiêu thụ ôtô trong tháng 4/2015 tại lục địa già châu Âu đạt mức kỷ lục của tháng tư kể từ năm 2009 đến nay. Cụ thể, doanh số bán xe tại châu Âu trong tháng 4 vừa qua tăng 6,9%. Tính chung cả 4 tháng đầu năm nay, lượng xe tiêu thụ tại thị trường này tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hãng xe Mỹ Ford được hưởng lợi nhiều nhất với mức tăng trưởng doanh số bán hàng 7,2% trong tháng 4. Theo Ford, trong năm nay, khoảng 50% số xe bán ra của hãng này sẽ là các mẫu xe mới hoàn toàn hoặc là các mẫu xe được nâng cấp.
Trong khi đó, tại Nga, do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt, sự tụt dốc của giá dầu và đà mất giá chóng mặt của đồng Rúp đã khiến tình hình kinh doanh của các hãng xe hơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, lượng xe tiêu thụ giảm mạnh tới 41,5% trong riêng tháng 4/2015 và 37,7% cho cả 4 tháng đầu năm. Chevrolet là một trong những hãng có kết quả kinh doanh tồi tệ nhất với đà sụt giảm lên đến 64% trong tháng 4. Trong khi đó, GM cũng đang chuẩn bị rút hết các hoạt động sản xuất và đầu tư tại quốc gia này. Theo Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu, không có tia hy vọng nào cho sự phục hồi nhanh chóng của thị trường Nga giống như nó đã từng làm được sau cuộc khủng hoảng năm 2009.
Nếu thị trường Nga đang trên đà sụp đổ thì Trung Quốc – một trong những thị trường xe hơi lớn nhất thế giới – lại đang dần mất đi động lực tăng trưởng “trong mơ”. Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe trong tháng 4 giảm xuống 4% từ mức 9% của cùng kỳ năm ngoái. Tình hình kinh doanh ảm đạm này đang khiến không ít các hãng xe toàn cầu đứng ngồi không yên, đặc biệt là các hãng xe Đức. Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn nhất của VW và chiếm phần lớn lợi nhuận của hãng. Theo báo cáo của VW, trong quý đầu tiên của năm 2015, lượng xe tiêu thụ của hãng ở đại lục tăng 2%. Tuy nhiên, báo cáo mới đây của các nhà phân tích Barclays lại cho thấy doanh số xe bán ra của hãng xe Đức trong tháng 4 giảm 7%, còn lượng xe tiêu thụ của Audi đang tiếp tục đi ngang.