Các hãng xe đang gian lận về mức tiêu thụ nhiên liệu
Theo báo cáo mới đây của Nhóm Chiến dịch Môi trường và Giao thông (Bỉ), những “chiêu” gian lận trong các cuộc kiểm tra xe, nhằm đảm bảo kết quả thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu ở mức thấp và giảm khí thải CO2 đang được hàng loạt các công ty sản xuất ôtô thực hiện.
Bản báo cáo cho hay, các cuộc kiểm tra xe hiện nay đã lỗi thời và không phù hợp với điều kiện lái xe ngoài đời thực. Ngoài ra, quy trình kiểm tra lỏng lẻo cũng là kẽ hở để các hãng ôtô gian lận. Do đó, chỉ bằng những thủ thuật nhỏ, các hãng ôtô có thể dễ dàng “lách luật” để đạt mức tiêu thụ nhiên liệu và mức khí thải CO2 thấp trong các cuộc kiểm tra, thử nghiệm xe.
Cụ thể, các hãng này thường xuyên sử dụng các mẹo như dán toàn bộ khe hở ở cửa xe, cửa sổ để giảm sức cản của gió, điều chỉnh phanh, bơm căng lốp xe, tắt điều hòa nhiệt độ và lái xe ở nhiệt độ cao khi cho xe đi kiểm tra để mức tiêu thụ xăng giảm.
Bởi vậy, đối với một số mẫu xe, lượng khí thải trong kiểm tra chỉ bằng một nửa so với thực tế mà xe xả ra môi trường. Tuy nhiên, những chiêu trò này lại không hề vi phạm luật. Họ chỉ lợi dụng kẽ hở để gian lận kết quả.
Nhiều lái xe biết, họ thường phát hiện xe của mình tốn nhiều xăng hơn và gây ô nhiễm nhiều hơn so với thông số của nhà sản xuất. Điều này có nghĩa là họ phải tốn thêm 3.019 USD để mua xăng trong suốt vòng đời xe.
Để bảo vệ người tiêu dùng, báo cáo kiến nghị thay đổi quy trình kiểm tra ô tô hiện nay.