Các hãng xe “bất lực” trước nạn xe nhái Trung Quốc

Mới đây, CEO Ralf Speth của Jaguar Land Rover, một “nạn nhân” của xe nhái Trung Quốc, thừa nhận rằng các hãng xe đang bất lực trong việc ngăn chặn các công ty đại lục sao chép thiết kế của họ.

LandWind X7
 
Speth chia sẻ: “Theo quan điểm của tôi, Trung Quốc có đủ sức sáng tạo và đội ngũ kỹ thuật để tự làm thứ gì đó. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà sản xuất xe hơi cũng không thể làm gì nếu thiết kế của họ bị sao chép bởi các hãng xe nước này”.
 
“Chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì. Tôi hy vọng rằng khách hàng sẽ nhận thấy sự khác biệt và chọn hàng thật chứ không phải một sản phẩm của sự sao chép”. Ông cho biết thêm, hiện tại, chưa có quy định nào để ngăn chặn tình trạng này.
 
Nhận xét của CEO được đưa ra sau khi phàn nàn của Land Rover về việc LandWind X7 “made by China” quá giống với Range Rover Evoque nhưng bị các quan chức Trung Quốc phủ nhận. Thực tế, sự tương đồng giữa LandWind và Land Rover đã xuất hiện từ tháng 11 năm ngoái khi chiếc xe Trung Quốc được ra mắt tại triển lãm ôtô Quảng Châu. Mới đây, X7 tiếp tục xuất hiện tại triển lãm Thượng Hải.
 
Tại thời điểm LandWind X7 được ra mắt, ông Ralf Speth tuyên bố sẽ khiếu nại lên các quan chức Trung Quốc về những gì ông cho là hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ.  “Nạn sao chép đang diễn ra tại Trung Quốc là một thực tế rất đáng thất vọng. Quyền sở hữu trí tuệ thuộc về Jaguar Land Rover và nếu bạn phá vỡ nó, bạn đã vi phạm những quy định được áp dụng trên toàn thế giới”.
 
LandWind X7 có nhiều nét giống với Evoque cũng xuất hiện tại triển lãm ôtô Quảng Châu năm ngoái. Trong khi giá bán lẻ của Evoque tại Trung Quốc là 40.000 bảng Anh thì X7 chỉ được bán với giá 14.000 bảng Anh, chưa bằng một nửa. X7 được trang bị một động cơ 4 xy lanh tăng áp 188 mã lực. Bên cạnh đó là lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 8 cấp.