Cấm xe để phục vụ tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội

Các loại xe taxi, xe máy bị cấm trong giờ cao điểm để phục vụ xe buýt nhanh bắt đầu vận hành từ ngày 31/12 trên tuyến Kim Mã  – Yên Nghĩa.

Cấm xe để phục vụ tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội_1
 
UBND TP Hà Nội vừa đồng ý với nội dung tờ trình của Công an thành phố và Sở Giao thông vận tải về phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa). Theo đó ngày 31/12, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội đi vào hoạt động và được ưu tiên khi tham gia giao thông trên tuyến.
 
Xe tải, ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500 kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (từ 6-9 giờ sáng và từ 4 giờ 30 đến 7 giờ 30 chiều tối) trên trục đường phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu – Vạn Phúc). Xe taxi cũng bị cấm trong giờ cao điểm (từ 6-9 giờ sáng và từ 4 giờ 30 đến 7 giờ 30 chiều tối) trên tuyến Giảng Võ – Láng Hạ – Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường). Tất cả các phương tiện lưu thông dọc tuyến đường hoạt động của BRT bị cấm dừng đỗ; điểm dừng đỗ đón trả khách là trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT, hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách. Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở GTVT.
 
Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ – Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương – Láng) sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu, nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác. Chính quyền thành phố cũng cấm các phương tiện môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (từ 6-9 giờ sáng và từ 4 giờ 30 đến 7 giờ 30 chiều tối); cấm toàn bộ xe tải, xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500 kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt.
 
Tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa chạy theo lộ trình: Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Xe di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14km mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay. Vé bán ở nhà chờ xe buýt với giá toàn tuyến là 7.000 đồng.
 
Cấm xe để phục vụ tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội_2
Nhà chờ xe buýt nhanh.
 
Cấm xe để phục vụ tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội_3