BMW bị ‘cấm’ mở rộng tại Trung Quốc

Việc BMW không nhận được sự đồng ý của chính phủ Trung Quốc về việc mở rộng một nhà máy, qua đó tăng gấp đôi năng lực sản xuất, đã củng cố thông tin chưa chính thức về việc nước này đang bắt đầu việc hạn chế các tập đoàn đa quốc gia.

Liên doanh của hãng xe Đức đặt tại Thẩm Dương là BMW Brilliance Automotive đã bị từ chối cấp phép mở rộng nhà máy, qua đó tăng công suất hằng năm lên 400 nghìn xe sedan. Hiện liên doanh này có hai nhà máy tại Thiết Tây và Đại Đông, mỗi nơi sản xuất 100 nghìn xe/năm.
 
Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc bác bỏ kế hoạch trên với lý do các phân tích về nước thải không đầy đủ và nhà máy không đáp ứng tiêu chuẩn về chống ô nhiễm. Thông báo của Bộ này cũng cho biết cuộc kiểm tra giai đoạn đầu của nhà máy cũng cho các kết quả không đạt tiêu chuẩn.
 
“Uống nước ô nhiễm trong khi lái xe BMW chắc chắn không phải kiểu công nghiệp hóa mà chúng ta mong chờ”, Bộ trưởng Zhou Shengxian cho biết khi trả lời Nhân dân nhật báo hôm qua, 31/7.
 
Phát ngôn viên của BMW cho biết tập đoàn sẽ xem xét kỹ lưỡng vì sao yêu cầu mở rộng này lại bị từ chối.
 
Trong khi đó, Bill Russo, chuyên gia của một công ty tư vấn trong ngành ôtô đặt tại Bắc Kinh, cho rằng thật “không bình thường” khi một dự án mở rộng bị hủy bỏ. Phát biểu với tờ Financial Times, cựu thành viên ban giám đốc của Chrysler, nói: “Đây chắc chắn là một ví dụ về cách chính phủ xử sự với các công ty danh tiếng của nước ngoài”.
 
Tin tức này đã khiến cổ phiếu BMW giao dịch ở Hong Kong rơi xuống mức gần thấp nhất trong 4 tháng qua và ở Frankfurt giảm 1,37 phần trăm, xuống còn 73,40 euro vào hôm thứ ba, 30/7.
 
BMW chính là hãng xe sang thành công bậc nhất ở Trung Quốc. Tháng 5 vừa qua, lượng xe bán ra tăng tới 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Không có gì ngạc nhiên nếu tập đoàn này bị lôi ra làm “gương điển hình” vào lúc này.
 
Thị trường ôtô Trung Quốc hiện lớn nhất thế giới và vẫn đang tăng trưởng, dự báo có thể đạt con số 19 triệu xe/năm trong một vài năm tới. Tốc độ tăng đã chậm lại từ gần một năm trở lại đây khi nhiều thành phố lớn tìm cách hạn chế lượng xe tăng cao với lý do ô nhiễm môi trường. Điển hình là Bắc Kinh từ có những giai đoạn người dân không thể hít thở bình thường khi ra đường.
 
Tuy nhiên lý do thực sự có lẽ là việc Trung Quốc ý thức được rằng đất nước này đang trở thành một cái chợ để ngành công nghiệp ôtô thế giới, vốn đang trong giai đoạn ngập ngừng với hướng đi tương lai, đổ xô đến tiêu thụ sản phẩm và công nghệ cũ. Đồng thời, việc chuyển giao công nghệ đã không được như mong đợi khi mà xe sản xuất tại Trung Quốc hầu như không thể xuất khẩu, còn xe do các hãng “thuần Trung Quốc” chế tạo ra thì không chỉ kém xa về chất lượng mà còn mang rất nhiều tiếng xấu về việc sử dụng chất liệu độc hại dẫn đến các bệnh vô sinh hay ung thư. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn