Bê bối nhiên liệu vẫn “đeo bám” Mitsubishi
“Cơn bão” gian lận nhiên liệu sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho Mitsubishi trong năm tới khi công ty dự báo khoản thua lỗ 145 tỷ USD trong năm tài khóa từ tháng 4/2016-3/2017.
Theo ước tính của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, lượng tiêu thụ trên toàn cầu của hãng sẽ giảm xuống khoảng 962 nghìn xe, tương đương mức giảm 8%. Nhật Bản là thị trường bị tác động nặng nề nhất với mức sụt giảm tới 41% còn 60 nghìn xe ô tô.
Bê bối của Mitsubishi bắt đầu vào tháng 4 năm nay khi hãng thừa nhận làm sai lệch con số về hiệu suất nhiên liệu trên một số dòng xe tại thị trường nội địa. Một vài ngày sau, công ty tiết lộ đã sử dụng các phương pháp thử nghiệm không đúng chuẩn từ năm 1991. Ở một số trường hợp, các kỹ sư còn tính toán kết quả từ các số liệu không chính xác thay vì tiến hành những đánh giá trong điều kiện thực tế.
Trong năm tài chính vừa qua, Mitsubishi vẫn đạt lợi nhuận 72,6 tỷ Yên (695 triệu USD). Tuy nhiên, công ty cho hay, sự cố đã khiến hãng mất tới 2 triệu USD trong cùng khoảng thời gian, bao gồm 479 triệu USD tiền bồi thường cho những khách hàng bị ảnh hưởng, sụt giảm về doanh thu và một số chi phí khác.
Trong bối cảnh đó, Mitsubishi quyết định “bán mình” và để Nissan nắm giữ 34% cổ phần nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán trước mắt công ty là một chặng đường còn khá “gập ghềnh”.