Audi quyết hoạch định lại thị trường xe sang với dòng RS
Theo tờ Reuters, Audi sẽ tăng tốc độ ra mắt những mẫu xe cao cấp như chiếc RS6 Avant có giá bán khoảng 107.900 euro (khoảng 174.478 USD) nhằm tăng lợi nhuận khi thương hiệu Đức đang cố gắng thu hẹp khoảng cách trên đấu trường xe sang với đối thủ đang tạm coi là kẻ đi đầu - BMW.
Không chấp nhận cảnh kém tiếng nói trong việc đặt giá sản phẩm trên thị trường trước hai tên tuổi BMW và Mercedes, Audi quyết tung chính thức bày bán những mẫu RS hàng đầu của hãng sau hai năm chỉ tung ra bản base model (phiên bản tiêu chuẩn, thường là mẫu rẻ tiền nhất trong một dòng sản phẩm với những đặc điểm cơ bản và thường không có nhiều lựa chọn). Thông tin này do chính Trưởng bộ phận bán hàng Luca de Meo nói với tờ Reuters tại Triển lãm ôtô Thượng Hải. Trước đây, khách hàng phải đợi bốn hoặc năm năm mới có thể sở hữu mô hình RS mới.
Dòng RS mang dáng dấp của những chiếc xe thể thao với bánh và động cơ lớn. Dù giá thành khá cao nhưng lại khá được ưa chuộng và tạo chỗ đứng cho Audi trên đấu trường xe sang. Những mẫu xe trước đây thường được phát triển vào nửa cuối của mỗi chu kỳ sản xuất một dòng xe, nhưng bây giờ Audi sẽ rút ngắn thời gian phát triển, để tạo độ tràn cho dòng xe đang được hãng gửi gắm nhiều hy vọng.
Audi tự tin nhận định, thị trường luôn có chỗ đứng cho những chiếc xe thể thao năng động và cá tính. Do đó, chiếc RS6 Avant 560 mã lực, với giá thành gấp 3 phiên bản 177 mã lực, được mong đợi làm nên một cú hit cho các showroom trong mùa hè này.
Nếu nhìn vào sự đóng góp của dòng RS trong một năm được coi là chưa thực sự sáng sủa đối với các hãng xe hơi, đặc biệt là các thương hiệu châu Âu khi đụng phải khủng hoảng nợ công và những chính sách thiếu nhất quán của chính phủ, có thể thấy được vì sao Audi lại chọn RS làm thương hiệu chủ lực. Các mẫu xe của Audi đã mang lại gần một nửa số lợi nhuận 11,5 tỷ euro hồi năm 2012 cho Volkswagen, với sự đóng góp nổi bật dòng RS là RS6 Avant 2013 (đạt mức giá cao nhất ở thị trường Anh là 124.000 USD), RS5 convertible, RS Q3 SUV (giá khoảng 70.000 USD) và RS7 Sportback (giá rơi vào khoảng 130.000 USD) đã được tiêu thụ. RS6 Avant là một trong những chiếc wagon nặng và khỏe nhất so với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng với phiên bản 2013, người dùng có thể cảm nhận một được một cỗ máy nhẹ nhàng hơn mà lại đạt được hiệu suất cao hơn.
Tuy nhiên, dẫu ngôi vị số 1 hiện nay của BMW chưa hẳn vững chắc nhưng điều đó không có nghĩa Audi sẽ có một cuộc soán ngôi dễ dàng bởi trên chặng đường này còn có đối thủ Mercedes-Benz đầy khó chịu. Hơn nữa, BMW cũng quyết không ngồi đợi kẻ khác đến chiếm vị trí của mình. Khác với Audi đặt mục tiêu tiêu thụ được 2 triệu chiếc vào năm 2020, BMW đã nâng thời hạn của mình lên sớm trước… 4 năm, tức là đến năm 2016 phải đạt được con số này. Con đường của BMW sẽ ngắn hơn Audi một chút do năm 2012 vừa qua, hãng đã đạt được con số 1,85 triệu ôtô xuất kho.