70% xe bán tải sẽ dùng thân nhôm thay thép

Trong vòng một thập kỷ tới, các hãngthép sẽ bị đe dọa trầm trọng khi phần lớn các nhà sản xuất ôtô sẽ chuyển hướng sang sử dụng vật liệu nhẹ hơn là nhôm.. Theo ước tính của nhà phân tích thị trường Ducker Worldwide, đến năm 2025 sẽ có khoảng 70% xe bán tải chuyển sang sử dụng loại vật liệu mới này.

Kết quả nghiên cứu của Ducker Worldwide được đăng tải trên tờ Detroit News mới đây cho thấy kim loại nhẹ hiện đang được sử dụng khá rộng rãi trong các dòng xe cao cấp tại thị trường châu Âu. Trong khi đó, tại thị trường Bắc Mỹ, xe bán tải lại là mẫu xe được sử dụng vật liệu hợp kim nhôm nhiều hơn cả. Ducker Worldwide ước tính sẽ có khoảng 70% các dòng xe bán tải ở Mỹ được trang bị nhiều chi tiết thân xe bằng nhôm vào năm 2025.
 
Ngoài ra, họ cũng ước tính khối lượng nhôm trung bình sử dụng trong các dòng xe hơi tại Mỹ sẽ tăng từ 159 kg trong năm 2013 lên 250 kg vào năm 2025. Các bộ phận phổ biến nhất trên xe hơi được sử dụng vật liệu nhôm là cửa xe, khung xe và tiến tới là mui xe.
 
Việc tăng cường hàm lượng nhôm làm vật liệu trong các dòng xe bán tải lại không phải là một điều quá ngạc nhiên. Thực tế, sau tuyên bố của Ford về mẫu xe bán tải thế hệ mới F-150 là chiếc xe “có nhiều nhôm” nhất thế giới khi có tới 97% phần thân xe được làm bằng nhôm, từ đó giúp xe giảm được hơn 300kg, cũng có nhiều tin đồn cho rằng General Motors đang đàm phán với các hãng sản xuất nhôm cho các thế hệ tiếp theo của Chevrolet Silverado và GMC Sierra. Bởi nếu xem kết quả xếp hạng kinh doanh gần đây thì thấy rõ các sản phẩm bán tải của Ford đều chiếm tỉ lệ áp đảo. Vậy nên không có lí gì khách hàng lại phải chọn kiểu xe nặng nề hao phí hơn!?
 
 
 
Hơn nữa, nhiều khả năng việc sử dụng nhôm nhằm giảm trọng lượng và tiết kiệm nhiên liệu cũng như đáp ứng các quy định chặt chẽ mới về lượng khí thải sẽ không chỉ dừng lại ở các dòng xe bán tải mà sẽ còn tiếp tục lan rộng ra nhiều dòng xe khác. Hãng nghiên cứu Ducker Worldwide dự báo từ năm 2008-2025, các hãng xe hơi sẽ sử dụng nhôm nhiều gấp đôi. Đây thực sự là một tin vui cho các công ty khai thác và sản xuất nhôm. Theo tờ New York Times, nhiều hãng nhôm đang háo hức đặt cược vào tương lai sáng lạn đó. Họ xây dựng và cơ cấu lại các nhà máy để đáp ứng nhu cầu dự kiến. Đơn cử như Novelis đang đầu tư gần 550 triệu USD nâng cấp các nhà máy ở Mỹ, Đức và xây dựng một nhà máy mới tại Trung Quốc nhằm tăng gấp 3 lần công suất lên 900.000 tấn mỗi năm, với dự kiến ngành công nghiệp xe hơi chiếm 25% doanh thu trong 2 năm tới, tăng mạnh so với mức 6% của 2 năm trước đây.
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn