4 lý do xe Volkswagen bị ế sưng
Volkswagen, hãng sản xuất xe hơi lớn thứ 2 thế giới, mới đây vừa công bố lượng xe tiêu thụ của hãng tại Mỹ trong tháng 6 vừa qua với mức sụt giảm đáng kinh ngạc lên tới 22%. Điều này đã đánh dấu lần thứ 4 liên tiếp trong 6 tháng đầu năm 2014, hãng xe hơi này có mức sụt giảm doanh số lên tới 2 con số tại nền kinh tế số 1 thế giới. Cũng trong khoảng thời gian này, cổ phiếu của Volkswagen đã giảm tới hơn 5%. Ngay tại Việt Nam, có vẻ hãng cũng gặp vấn đề tương tự.
Một điều đáng chú ý là, trong khi Volkswagen vẫn giữ được “phong độ” tăng trưởng ổn định trên phạm vi toàn thế giới trong nửa đầu năm nay với tổng số xe bán ra là 3 triệu chiếc thì thương hiệu này lại đang trải qua một giai đoạn chật vật tại thị trường Mỹ khi chi bán được vẻn vẹn 180.000 chiếc. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe Volkswagen (VW) đang ngày càng bị người tiêu dùng Mỹ thờ ơ như vậy?
1. Thiếu sự cạnh tranh về giá
Volkswagen Passat 2014
Theo Alec Gutierrez, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Kelley Blue Book (KBB), mặc dù VW luôn ý thức tung ra các mẫu sản phẩm cùng phân khúc để cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu phổ biến tại thị trường Mỹ như Toyota và Ford, song điều đáng nói là người tiêu dùng lại không nhận thấy rõ được sự cạnh tranh này. Vốn nổi tiếng là tập đoàn xe hơi hàng đầu của Đức sở hữu rất nhiều những thương hiệu xe hơi cao cấp như Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche… và cả Bugati. Do đó nhắc đến thương hiệu VW, người tiêu dùng Mỹ thường bị buộc phải liên tưởng tới những sản phẩm cận sang. Điều này đồng nghĩa với việc cách tiếp cận mua hàng của khách hàng Mỹ với một chiếc sedan Passat sẽ khác hẳn với khi mua một chiếc Honda Accord hay Toyota Camry. Nhưng thực tế thì xe VW “chính hiệu” lại chỉ là dòng xe bình dân, đúng với truyền thống của hãng từ gần trăm năm nay.
Thế nên đối với những khách có nhu cầu mua một chiếc sedan, họ sẽ không ngần ngại lựa chọn Camry hay Accord vì hợp túi tiền hơn là bỏ thêm tiền để chọn mua chiếc Passat không có quá nhiều khác biệt. Theo KBB, mức giá trung bình của một chiếc sedan Passat là 27.300 USD. Trong khi đó, mức giá trung bình của một chiếc sedan hạng trung trên thị trường Mỹ là 25.000 USD, trong đó Ford Fusion thế hệ mới là 26.000 USD và Honda Accord là 25.200 USD.
Lí do khiến xe VW có mức giá cao hơn các dòng xe cùng phân khúc của các thương hiệu khác là do tập đoàn xe Đức này trang bị cả các công nghệ cao cấp cho cả những dòng xe không thuộc phân khúc cấp cao. Đơn cử như VW đã chọn hệ thống tăng áp phức tạp và hộp số DSG ly hợp kép tự động cho cả các dòng xe hạng trung. Trong khi, các đối thủ như Honda Civic, Ford Focus và Toyota Corolla lại sử dụng những công nghệ rẻ hơn và phổ biến hơn. Việc trang bị những công nghệ tiên tiến có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới, song chính nó lại đang trở thành rào cản khiến xe VW khó có thể cạnh tranh về giá với các đối thủ.
2. Thiếu một mẫu crossover nhỏ gọn có sức cạnh tranh lớn
Volkswagen Tiguan 2014
Với tốc độ tăng trưởng 12,9%, crossover SUV đang là phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường ôtô Mỹ. Tuy nhiên, theo Gutierrez , trong khi mẫu crossover nhỏ gọn của VW Tiguan được đánh giá là một mẫu xe khá ấn tượng thì nó vẫn không thể cạnh tranh nổi về mức giá phải chăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu như các mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc này như Honda CR-V và Toyota RAV4.
Đây có lẽ cũng chính là nguyên nhân khiến lượng xe tiêu thụ của Tiguan thua xa so với các đối thủ cùng phân khúc. Cụ thể, theo số liệu của tạp chí Wall Street Journal, trong 6 tháng đầu năm nay, Honda đã bán được gần 155.000 chiếc CR-V, Toyota đã bán được 117.000 chiếc RAV4. Trong khi đó, VW chỉ bán được 13.000 chiếc Tiguan, giảm 15,1% so với năm ngoái.
3. Qúa khứ “bất hảo” về độ tin cậy
Volkswagen Jettas 2011
Theo Consumer Reports, trong nhiều thập kỷ qua, Volkswagen đã đối mặt với rất nhiều nghi vấn về độ tin cậy của hệ thống truyền lực sử dụng động cơ 4 và 5 xilanh cho các mẫu xe như Passat và Jettas. Mặc dù, những năm gần đây hãng đã có nhiều bước tiến đáng kể trong việc cải thiện chất lượng động cơ và cũng đã nhận được nhiều đánh giá cao từ các tổ chức uy tín. Tuy nhiên, những gì xảy ra trong quá khứ vẫn còn in đậm trong tâm trí của khách hàng, thậm chí nó còn tạo thành định kiến đối với những người tiêu dùng luôn để cao tầm quan trọng của mức độ tin cậy hơn là dựa vào tiếng tăm thương hiệu. Kết quả của sự kỳ thị này đã khiến hình ảnh của Volkswagen bị mất điểm khá nhiều trong báo cáo khảo sát về chất lượng xe về độ tin cậy ban đầu của JD Power được công bố mới đây. Theo đó, trong cả 2 tiêu chí, Volkswagen đều phải nhận mức điểm đáng buồn: dưới mức trung bình của toàn ngành công nghiệp xe hơi.
4. Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn
Nhân tố cuối cùng được cho là nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh của VW tại thị trường Mỹ đang trên đà tụt dốc, là do thị trường xe hơi đang ngày càng chật chội hơn với sự xuất hiện của ngày càng đông các sản phẩm cạnh tranh. Điều đó, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn.
Cách đây một thập kỷ, các sản phẩm của VW chỉ đối mặt với những thách thức từ các nhà sản xuất lớn đến từ Nhật Bản và một vài sản phẩm Mỹ như Ford Focus. Tuy nhiên, thị trường ngày nay đã chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể. Trong khi những thương hiệu Nhật Bản ngày càng tăng cường sức mạnh cạnh tranh thì Volkswagen còn phải đối mặt thêm nhiều sức ép từ các đối thủ Hàn Quốc như Hyundai và Kia. Mặc dù, tổng lượng xe bán ra trên thị trường Mỹ tăng lên từ 17 triệu xe trong năm 2004 lên hơn 21 triệu xe trong năm 2013, song tốc độ tăng trưởng này là vẫn chưa đủ mạnh so với sự “trỗi dậy” ngày càng tăng của các đối thủ cạnh tranh mới. Khi đó, đương nhiên “đất” dành cho Volkswagen tại thị trường Mỹ cũng ngày càng bị thu nhỏ lại.
Cũng với những lí do này, ngay cả ở thị trường Việt Nam thì VW cũng có vẻ như gặp phải vấn đề tương tự. Ngay từ khi ra mắt hãng luôn định vị thị trường là một thương hiệu xe sang!? Cùng với đó là mức giá cũng “chảnh” không kém! Mẫu xe con “bọ” bình dân được bán với giá hơn 1 tỷ, mẫu SUV hạng trung Tiguan bán hơn 1,6 tỷ.. đắt hơn khoảng 35% so với các xe cùng hạng! Tất nhiên xe VW nhập khẩu cũng chất lượng hơn chút. Nhưng cái hơn 1 chút đó không nói lên điều gì cách biệt, bởi VW không thể là Audi hay Bentley được! Hiện tại dù đã nhiều lần giảm giá như kiểu bán tháo, thì doanh số của VW tại Việt Nam vẫn gần như “mất hút”!!
