25% xe thuộc diện thu hồi tại Mỹ chưa từng được sửa lỗi

Cứ mỗi 4 chiếc xe thuộc diện thu hồi ở Mỹ thì có 1 chiếc không hề được đem đi sửa chữa. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng triệu ôtô không đạt chuẩn an toàn, tiềm ẩn vô vàn khả năng gây ra các vụ tai nạn nguy hiểm vẫn đang được lưu hành trên đường.

Có thể một số chủ xe đã tỏ ra quá chủ quan hoặc nhầm lẫn giữa thông báo thu hồi an toàn của nhà sản xuất với thư rác nên đã hồn nhiên quẳng chúng vào thùng rác mà không cần mở ra. Đây là một thói quen vô cùng tai hại bởi trong một số trường hợp, các chủ xe không hề biết được mức độ nghiêm trọng của các trục trặc kỹ thuật dẫn đến thông báo thu hồi này và đương nhiên khi đó họ vẫn tiếp tục xài xe lỗi.
 
Trả lời phỏng vấn của tờ Detroit News, Christopher Basso, Giám đốc quan hệ công chúng của công ty nghiên cứu thị trường Carfax, cho biết: “Theo dữ liệu thu thập được của chúng tôi, ước tính có khoảng 36 triệu chiếc xe đang lưu hành trên đường từng có quá khứ thuộc diện thu hồi song vẫn chưa được sửa chữa”.
 
Còn theo Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), tỷ lệ hoàn thành các đợt thu hồi của các hãng sản xuất xe chỉ đạt khoảng 75%, trong đó tỷ lệ dành cho xe cũ còn thấp hơn rất nhiều. Điều đó đồng nghĩa với việc khoảng 1/4 số xe bị thu hồi không hề được quay trở lại nơi sản xuất để khắc phục sự cố. Rõ ràng, đối với những đợt thu hồi quy mô nhỏ chỉ liên quan đến vài chục hoặc vài trăm chiếc xe thì con số 25% xe không thu hồi được không phải là quá lớn. Song, đối với những đợt thu hồi “khủng” như của GM trong 6 tháng đầu năm nay, lên tới tổng cộng khoảng 20 triệu xe bị gọi về ở riêng thị trường Bắc Mỹ thì con số này lại vô cùng nghiêm trọng.
 
 
Hồi đầu năm nay, NHTSA đã yêu cầu các hãng xe phải dán nhãn “Thông tin quan trọng về thu hồi xe” lên các phong bì thư khi gửi thông báo tới khách hàng
 
Tuy nhiên, một điều đáng chú ý khác là không phải tất cả những chủ xe không mang xe lỗi đến các đại lý sửa chữa vì họ quá bận rộn mà còn bởi họ không nhận được thông báo thu hồi do nhiều lý do khác nhau như đã chuyển đến chỗ ở mới, thay số điện thoại... Trong khi đó, phương pháp gửi thông báo thu hồi truyền thống qua đường bưu điện xem chừng không còn hiệu quả. Vì vậy, theo Jake Fishe - chuyên gia phân tích của Consumer Reports - các hãng xe hơi cần làm nhiều hơn nữa để có thể khuyến khích khách hàng tích cực tham gia vào các đợt thu hồi xe để đảm bảo an toàn như cung cấp các dịch vụ miễn phí, thay dầu hoặc sử dụng các phương tiện hiện đại hơn nhằm thông báo trực tiếp tới khách hàng về các đợt thu hồi xe.
 
Tuy nhiên, cũng có người dùng phản hồi trên Detroit News rằng con gái ông gọi cho đại lý rất nhiều mà có nhận được cái thông báo thu hồi nào đâu. Một người khác có tên đăng ký là Steve Kiraly thì tiết lộ dù nhận được thông báo thu hồi cho chiếc Grand Cherokee 2012, song khi mang đến đại lý thì họ lại kêu là không có bộ phận để thay, khiến cho người này phải đi trên chiếc xe “nguy hiểm” suốt 2 tuần liền. Tương tự, người dùng Josiane Rose cũng biết là chiếc Chevy Cobalt phải thu hồi, song khi liên lạc với đại lý của GM thì lại được thông báo là phải một tháng nữa linh kiện mới về và khi nào có sẽ gọi điện thông báo. Như vậy, sự trì hoãn của các đại lý cũng đóng góp không nhỏ trong con số 25% này.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn