1.900 tỷ đồng giải quyết các trạm thu phí

Phương án giải quyết các trạm thu phí mà Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét sẽ cần đến nguồn kinh phí gần 2.000 tỷ đồng.

Trong số này, dự kiến chi 668 tỷ đồng trả nợ đối với 20 trạm thu phí đã xóa, dừng thu trong tháng 1 và 2/2013. Hơn 60 tỷ đồng khác để trợ cấp mất việc làm cho hơn 800 lao động, cũng như chi trả kinh phí in vé tồn và tiền công tháo dỡ các trạm từ thời điểm trạm phí dừng thu.
 
Đối với 4 trạm thu phí mà Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo, Tổng Cục tính toán số tiền mua lại khoảng gần 1.200 tỷ đồng. Theo đó, đối với các trạm Hoàng Mai (Quốc lộ 1, Nghệ An), Bàn Thạch (Quốc lộ 1, Phú Yên) và Bãi Cháy (Quốc lộ 18, Quảng Ninh), kinh phí mua ước tính 437 tỷ đồng. Riêng với trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài, con số này lên tới 743,5 tỷ đồng.
 
Trước đó, Chính phủ đã đồng ý chuyển giao các trạm Hoàng Mai và Bàn Thạch cho 2 nhà đầu tư BOT để thu phí hoàn vốn.
 
Số tiền 1.900 tỷ đồng, tương đương gần 100 triệu USD, quả thực là quá lớn. Tuy nhiên, nếu so với đại kế hoạch mở rộng hơn 1.600km Quốc lộ 1 cũng như nâng số trạm thu phí dọc tuyến lên tới 21 trạm, đây chỉ là một phần rất nhỏ. Hơn nữa, nếu so với ý tưởng chi 12.000 tỷ đồng xây trụ sở mới mà Bộ đưa ra hồi tháng 4/2012, con số này cũng chỉ bằng một phần năm.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn