Apr 7, 2022

Ưu và nhược điểm của Volkswagen Teramont 2022 sau 800km cầm lái

Ưu và nhược điểm của Volkswagen Teramont 2022 sau 800km cầm lái

Tại Việt Nam, thị trường SUV cỡ lớn (cỡ E) giá tiệm cận 2,5 tỷ trở lên như Teramont 2022 khá kén chọn người mua vì đây là phân khúc xe cao cấp, sang trọng, đòi hỏi người tiêu dùng cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền. Thực tế nữa là xe Volkswagen trên đường Việt chưa phổ biến nên nhiều người chưa rõ chất lượng vận hành của sản phẩm mang logo W như thế nào. Trong số đó, thương hiệu Teramont càng khiến khách Việt có phần e dè. Vì thế, việc lái thử xe Teramont qua lộ trình dài là cần thiết để đánh giá chính xác hơn khả năng vận hành của mẫu xe này.

 
Teramont là chiếc xe thể thao đa dụng SUV 7 chỗ cao cấp có kích thước lớn bậc nhất phân khúc SUV cỡ E, với chiều dài 5.097mm, rộng 1.990mm, cao 1.777mm. So với đối thủ đáng gờm nhất Ford Explorer, Teramont dài hơn 48mm, hẹp hơn 14mm và thấp hơn 1mm. Như vậy, trông kích thước bao của Teramont bề thế hơn Explorer. Tuy nhiên, thiết kế thân xe không cầu kỳ, bộc lộ ngay từ phần đầu xe với đường nét khá đơn giản, chẳng hạn chóa đèn pha nhỏ, liền mạch với các thanh nẹp mạ crôm của lưới tản nhiệt. Đèn pha LED tự động bật/tắt nhạy, góc chiếu sáng được mở rộng khá lớn khi xe ôm cua. Gương chiếu hậu chỉnh điện, tự động đổi góc phản chiếu khi lùi xe. Chức năng sấy kính tiện dụng khi trời mưa.
 

Cản trước màu sáng trông đầu xe bắt mắt hơn. Tiếc là không có hốc đèn sương mù. Bánh mâm đúc cỡ lớn 20inch tương đương với đối thủ, tạo cảm giác xe thêm vạm vỡ. Khoảng sáng gầm xe 235mm cao thoáng hơn các đối thủ nhưng khi đối mặt “ổ trâu” nên cho xe trườn nghiêng để lăn bánh qua suôn sẻ, nếu canh thẳng lái thì vẫn cạ gầm.
 
 
Teramont có chiều dài cơ sở ngắn hơn 47mm so với Explorer nên nội thất xe kém rộng rãi hơn. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các hàng ghế vẫn rộng thoáng. Đơn cử, khi tài xế cao 1m72 chỉnh ghế lùi về sau thoải mái thì người lớn ngồi hàng ghế thứ hai vẫn có chỗ duỗi chân rất rộng. Người cao 1m70 ngồi ở hàng ghế thứ ba vẫn còn khoảng trống khá lớn trên đầu.
 
Điều hòa tự động 3 vùng độc lập, hoạt động êm, làm lạnh nhanh dù xe chạy giữa trưa nắng gắt
 
Cửa sổ trời ngoại cỡ Panorama nhưng cách nhiệt tốt nên dù trời oi bức, khoang xe vẫn không nóng với máy lạnh và quạt gió bật ở mức trung bình. Ấn tượng nữa là khi mở hoàn toàn vải che cửa sổ trời sẽ tạo hiệu ứng thị giác cabin rộng thoáng hơn. Tuy nhiên, nếu có phiên bản Teramont không cửa sổ trời vẫn là một lựa chọn tốt cho khách Việt vì xứ nhiệt đới mưa và ô nhiễm không khí tăng thì tiện ích này không quá cần thiết.
 
Hệ thống thông tin giải trí khá đầy đủ các giao thức kết nối. Màn hình cảm ứng Discover Media 8inch thêm tính năng điều khiển bằng cử chỉ (Gesture Control) phản hồi hầu như lập tức. Âm nhạc ở mức chấp nhận được với trang thiết bị âm thanh tiêu chuẩn theo xe.
 
 
Bệ điều khiển trung tâm thiết kế gọn gàng, dễ quan sát và thao tác. Nhiều bộ phận tiện nghi như cụm nút nhớ 3 vị trí ghế lái, khay sạc không dây, hàng ghế thứ hai có một cổng sạc lớn 12V và hai ngõ sạc điện thoại type C, rèm che nắng cửa hông (dùng tay kéo/hạ), đèn đọc sách, cửa gió điều hòa cho các hàng ghế… Nếu có khe cửa gió điều hòa trên cột chữ B thì sang trọng hơn.
 
 
Tiêu chuẩn lái xe an toàn trên Teramont khá đầy đủ gồm phanh ABS, phân phối  lực phanh điện tử, kiểm soát áp suất lốp xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh tay điện tử, cân bằng thân xe điện tử. Các núm xoay, lẫy, nút ấn trên bệ điều khiển trung tâm dễ sử dụng, tắt/mở dễ dàng. Bên cạnh đó, các hệ thống cảm biến điện tử như công nghệ chống trượt khi tăng tốc, khóa vi sai điện tử (ưu thế khi chạy off-road), hỗ trợ phanh gấp, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát cự ly đỗ xe… đều vận hành trơn tru, chính xác. Tuy nhiên, Teramont kém tính cạnh tranh khi thiếu một số tính năng thời thượng như: cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi gặp vật cản phía trước, cảnh báo điểm mù kết hợp có xe cắt ngang, báo động chạy lệnh làn và trợ giúp duy trì làn đường, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm…
 
 
Teramont trang bị động cơ tăng áp TSI, 2.0L, máy xăng I4, công suất tối đa 220 mã lực tại tua máy 4500-6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350Nm ngay từ tua máy thấp 1.600-4.400 vòng/phút. Đây là các thông số mạnh hơn so với đối thủ có cấu hình động cơ tương tự. Trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cài chế độ Sport, tua máy giữ đều 2.000 vòng/phút ở vận tốc xe 70km/h, máy vừa mạnh vừa vận hành nhịp nhàng. Từ vận tốc 20km/h, xe vọt lên 120km/h nhanh chóng, khung xe ít rung giật, tiếng ồn vọng từ khoang máy không đáng kể.
 
Khi vận tốc 46km/h, nấc số 5 (chế độ hộp số tự động, không dùng số tay chủ động) thì khá tiết kiệm nhiên liệu với mức 8,9 lít/100km
 
 
Cung đường lái thử xe vừa dài vừa dốc, nhiều khúc cua tiềm ẩn rủi ro, biển báo dốc nghiêng 9% trở lên, biển báo tam giác vàng viền đỏ hiện ra liên tục nhưng người lái phần nào giảm căng thẳng do vô lăng xoay trở chính xác. Dốc càng lúc càng cao, tôi chọn chế độ lái Sport, nhấn chân ga tăng tốc từ 40km/h lên 65km/h, tua máy 3.000 lên 6.000 vòng/phút, chứng tỏ động cơ rất khỏe khi đẩy chiếc xe nặng 2,06 tấn kèm chở đông hành khách và hành lý vẫn leo dốc hiệu quả mà máy không gào rú.
 
 
Chiếc Teramont chúng tôi chạy thử chỉ mới lăn bánh chưa tới 2.000km nên xe còn rất mới. Người ngồi trên những dòng SUV cỡ lớn như Teramont cảm nhận giảm dằn xóc rõ rệt khi chạy qua đường gờ giảm tốc, ổ gà ổ trâu... nhờ hệ thống treo độc lập MacPherson góp phần giữ độ êm ái và ổn định thân xe. Những đèo dốc nguy hiểm với tài xế giàu kinh nghiệm như đèo Con Ó, Phú Sơn, Tân Thanh, những cung đường đèo dốc quanh co nối nhau không dứt qua Đắk Glong, thỉnh thoảng lại xuất hiện các cua chữ U nhưng Teramont vẫn chuyển hướng chính xác ở vận tốc 60km/h.
 
 
Qua quốc lộ 20, 27, 28, những đoạn xe qua cầu nhỏ hẹp ở thị xã Gia Nghĩa như Đắk Nô, Đắk Nia, đối diện luồng xe nhộn nhịp, tài xế vẫn dễ căn đầu xe do cột chữ A không quá lớn. Đồng hồ công-tơ-mét thế hệ mới Digital Cockpit Pro chỉnh đa dạng giao diện ,tùy tài xế muốn quan sát các thông số kỹ thuật cần thiết nhất hoặc hiển thị tất cả thông số.
 
 
Tay lái 3 chấu với đáy phẳng (vô lăng D-cut) ngoài việc giúp ngồi lái không bị vướng bụng còn toát lên phong cách sport, dễ dàng xoay trở khi vào đường zíc zắc hoặc lách tránh gấp xe ngược chiều. Đường DT721 nổi tiếng với những con dốc uốn lượn ngoằn ngoèo và khúc cua gắt qua những huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Huoai. Teramont có trọng lượng không tải 2.060kg, nhẹ hơn Toyota Prado 85kg nên khi chở 5 người lớn và hành lý khoảng 50kg trên đường phẳng nhưng cua gắt, ngoằn ngoèo thì hơi bồng bềnh do gầm xe cao, hệ thống treo đặc trưng của xe SUV.
 
 
Toàn bộ hành trình đi trong thời tiết đẹp, khô ráo nên chưa có dịp trải nghiệm Teramont vận hành ra sao lúc ngoặt lái, phanh gấp khi đường trơn ướt hoặc vượt qua bãi cát. Tuy nhiên, có những cung đường xấu đã chứng tỏ hệ dẫn động 4Motion bốn bánh toàn thời gian biến thiên tự động giúp xe trườn mạnh mẽ qua các ụ dốc cao hoặc rãnh sâu.
 
Mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn Volkswagen Teramont 2022 tại Việt Nam chỉ phân phối duy nhất phiên bản máy xăng 2.0L với giá bán 2,349 tỷ đồng. Giá này chỉ thấp hơn 17 triệu so với đối thủ Ford Explorer. Cả hai đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Có thể nói, Teramont không cạnh tranh bằng giá bán mà chủ yếu tìm đến nhóm khách hàng tin cậy thương hiệu, yêu thích kiểu dáng có phần giản dị của mẫu xe này cũng như hài lòng với cảm giác lái mà nó đem lại.
Tâm Anh
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top