Jun 3, 2017

Trực tiếp lái Toyota đông cơ Hybrid ở Việt Nam

Trực tiếp lái Toyota đông cơ Hybrid ở Việt Nam

Trong chương trình “Hội thảo công nghệ Toyota Hybrid” được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, bên cạnh những thông tin cơ bản về công nghệ Hybrid cũng như mẫu xe hybrid Toyota Prius, Toyota Việt Nam còn thiết kế một đường chạy thử để người tham gia có những đánh giá ban đầu về chiếc Prius.

 
 
Ở thế hệ đầu tiên của chiếc Prius (1997), mức tiêu thụ nhiên liệu là 3,6L/100km. Bước sang thế hệ thứ hai (2003) con số tương ứng là 4,3L/100km. Thế hệ thứ ba (2009) là 3,9L/100km. Và thế hệ thứ 4 ra mắt năm 2015 là 3.0L/100km.
 
Phần đầu xe là nơi đặt động cơ xăng và mô tơ, pin lithium được đặt ở ghế sau
 
 
Về tổng quát hệ thống động cơ Hybrid là sự kết hợp hiệu quả nhất của động cơ xăng và mô tơ điện. Tùy thuộc vào hệ thống, xe Hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
 
  • Khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng. Nhiên liệu không bị lãng phí khi xe không hoạt động
  • Khi xe bắt đầu chuyển động ở tốc độ thấp, năng lượng được cung cấp từ pin hybrid đến động cơ điện. Động cơ xăng vẫn tắt, xe chuyển động  êm ái và mượt mà nhờ động cơ điện
  • Khi tăng tốc, động cơ điện và động cơ xăng kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất mạnh mẽ.  Khi ắc quy Hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe.
  • Khi xe đi ở điều kiện bình thường, xe được dẫn động bởi động cơ xăng ở dải tốc độ mà xe hoạt động hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào điều kiện lái xe, năng lượng được phân phối đến máy phát điện để cung cấp cho động cơ điện nhằm bổ sung cho động cơ xăng
  • Khi giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin hybrid
 
Chiếc Toyota Prius tham gia buổi trải nghiệm tại Hà Nội là thế hệ thứ 4. Xe được trang bị hệ thống động cơ Hybrid gồm một động cơ xăng 1.8L 4 xi-lanh thẳng hàng (2ZR-FXE) sản sinh công suất 98 mã lực, mô-men xoắn cực đại 142 Nm và một mô tơ điện với công suất 72 mã lực, mô-men xoắn cực đại 163 Nm.
 
 
Toyota Việt Nam cho biết, trên chiếc Prius thế hệ thứ 4 đã được trang bị động cơ xăng 1.8L, hộp số và mô tơ mới. Đặc biệt, hệ thống pin Hybrid (lithium và nickel) được gắn vào ghế sau có kích thước nhỏ gọn hơn thế hệ trước. Trong khi đó bộ điều khiển công suất PCU giúp giảm thất thoát năng lượng điện.
 
Những cảm nhận ban đầu khi cầm lái Toyota Prius tại Việt Nam
 
Mặc dù khoảng thời gian trải nghiệm Toyota Prius không quá dài. Nhưng nhóm phóng viên otoxemay.vn cũng phần nào có những cảm nhận thực tế về mẫu xe Hybrid thành công nhất của Toyota.
 
oto-xemay-toyota-prius-vietnam
oto-xemay-toyota-prius-vietnam
oto-xemay-toyota-prius-vietnam
 
Khi trực tiếp cầm lái, điều gây chú ý đầu tiên với chúng tôi chính là sự yên tĩnh đến không ngờ của động cơ điện trên chiếc Prius. Nếu không được các nhân viên kỹ thuật của TMV chia sẻ trước là xe đã khởi động. Có lẽ phần lớn mọi người sẽ ấn tay vào nút bật máy.
 
Trong quá trình khởi hành cũng như di chuyển với tốc độ chậm, âm thanh của động cơ cũng không hề xuất hiện. Để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động trên chiếc Toyota Prius, người lái có thể theo dõi trên màn hình thông tin giải trí. Trong quá trình khởi hành và chạy chậm, hệ thống động cơ hybrid trên xe chỉ sử dụng độc lập mô tơ điện. Trong quá trình sử dụng, người cầm lái tăng tốc hoặc cần vượt qua một con dốc, động cơ điện và động cơ xăng kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất và lực kéo tốt hơn. Mọi động thái trên xe như giảm ga, nhấn phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin hybrid.
 
Trong quá trình phanh giảm tốc sẽ nạp điện vào pin
Trạng thái xe khởi hành sử dụng độc lập mô tơ điện
Trạng thái khi cả động cơ xăng và mô tơ điện cùng hoạt động
Người lái có thể theo dõi hoạt động của xe ở màn hình gắn ở tap-lo 
Hệ thống cần số trên Toyota Prius 
 
Ở thế hệ thứ 4 của chiếc Prius, Toyota đã tiến hành việc nâng cấp hệ khung gầm mới mang tới cảm giác lái tốt hơn cũng như cải thiện độ cứng vững lên tới 60%. Bên cạnh đó, trọng tâm xe thấp cũng giúp cho khả năng vận hành linh hoạt hơn rất nhiều.
 
 
Theo Toyota Việt Nam, việc đưa mẫu xe Prius vào thị trường Việt tại thời điểm này được xem là khá phù hợp khi chưa cần thay đổi khá nhiều về hạ tầng cơ sở (xây dựng các trạm sạc pin). Mức tiêu thụ nhiên liệu 3L/100km của Prius thế thứ 4 cũng là một điểm mạnh khi mẫu xe này có mặt tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm khí thải đang có dấu hiệu tăng cao, việc sử dụng một mẫu xe thân thiện với môi trường có thể sẽ được khách hàng đón nhận. 
Hội Quân
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top