Tricker hàng độc ở Sài Gòn
Chiếc môtô thể thao địa hình lai phong cách đường phố (Tricker) Honda TL125 Ihatovo của tay chơi môtô trẻ Hoàng “Tricker-boy” bắt mắt bởi kiểu dáng trẻ trung xí xọn. Nhưng không kém phần hầm hố, linh hoạt trên đường khó.
Thông qua dòng sản phẩm CRF-Series với nhiều chủng loại xe đa dạng từ 50 đến 450 phân khối, xe Honda là một trong những hãng xe có thế mạnh trong việc chế tạo dòng môtô cào cào phố Tricker. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng sở thích đa dạng và chóng thay đổi của giới trẻ, Honda cũng ưu ái sản xuất các phiên bản khác nhau của dòng xe Tricker 125 phân khối như CR125, NX125, TL125 Bials, XL125, XLR125… Trong số đó, TL125 Ihatovo là một sản phẩm độc đáo được Honda sản xuất chỉ trong năm 1984. Đến nay, một chiếc vẫn còn hoạt động tốt, trở thành mẫu xe cực hiếm tại Sài Gòn.
Gọn nhẹ dễ lái
Không ít tay chơi xe sành điệu cho rằng nếu bàn về dáng vẻ phong trần ngổ ngáo lạ mắt thì phải ngắm những mẫu môtô Street Tracker độ như xe Yamaha XS650, Yamaha SR250, Honda CB750, Honda LA250… Tuy nhiên, có thể nói dòng xe Street Tracker hầm hố là thế nhưng các mẫu xe Tricker lại có phần hấp dẫn hơn vì thân xe vừa sở hữu đường nét thiết kế thể thao khỏe khoắn vừa mảnh mai gọn nhẹ (nặng 107kg) dễ điều khiển hơn nhiều.
Chiếc xe máy này có ngoại hình đặc trưng “Tricker” với bình xăng nhỏ gọn thuôn dài hình dấu phẩy, cặp phuộc trước dài ngoằng nhưng nghiêng một góc không quá 30 độ, khung sườn xe hình chữ U mỏng mảnh nối từ bình xăng đến yên ngồi lái và đỡ khối động cơ khá lớn, tổ hợp chóa đèn pha và đèn xi-nhan được thu gọn rất nhiều, bánh sau gắn lốp 102/100-R18 có nhiều gai to. Riêng bánh trước cỡ lớn (gắn lốp 70/100-R21) được thay mới vè chắn bùn cao hơn để xe trông thể thao, chạy bùn sình không lo kẹt bánh. Thiết kế kiểu dành cho môtô địa hình còn thể hiện ở thanh gác chân và bàn đạp phanh có bề mặt răng cưa tăng độ bám giữ, cần chuyển số rất ngắn… Nhiều ý kiến đồng tình với D.T.V, một tay chơi xe, rằng chiếc Honda Tricker trong bài viết này là xe lai giữa dòng cào cào thể thao và naked-bike Classic, vì thế nó phô bày hết những “ruột gan” của môtô naked-bike đồng thời vẫn sở hữu cấu trúc khung sườn, phuộc nhún, mâm lốp lêu khêu… đặc trưng của môtô cào cào, đủ sức chinh phục những cung đường xấu.
Điều thú vị nữa là sau khi có chiếc Tricker trên, Hoàng thoải mái độ chế phụ tùng cho chiếc xe thêm chất chơi, như tăng giảm độ cao của ghi-đông, phuộc nhún bánh trước; tháo bỏ cụm đồng hồ công-tơ-mét; thay yên đôi nguyên bản thành yên đơn gợn sóng; bọc nắp inox cho ống pô đút đít; gắn đèn xi-nhan hình mũi tên; ráp chóa đèn pha thành mặt nạ rô-bốt… Hoàng mỉm cười kể: “Xe này sản xuất đã lâu, nay lại rất ít người sử dụng, phần em lại “tút” xe cũng kha khá, nên ngắm xe xong hầu như ai cũng nghĩ đây là xe độ hoàn toàn. Nhiều “chú bác” trong làng chơi xe còn khen xe độ đẹp (!)”. Hoàng chia sẻ thêm, trang phục đi liền với xe này cũng phải chọn lọc để bộc lộ tính cách trẻ trung vui tươi sinh động, ví dụ mặc áo thun dài tay kèm áo thun ba lỗ khoác bên ngoài, khăn tam giác che mặt, mũ lưỡi trai, quần short thể thao, bao tay, giày đinh… Tất nhiên, đó là nếu chạy chơi vài ba mét quanh nhà, còn nếu chạy xe thật sự mà thêm 1 quả mũ “cào cào” cả hàm hay ¾ thì mới thật sự oách!
Làm xiếc trên địa hình khó
Dòng xe Tricker tạo cơn sốt trong giới thanh niên Nhật Bản vì xe có kích thước nhỏ gọn giúp len lỏi linh hoạt trong các ngõ phố hoặc trên đường đông xe. Đồng thời, tại những đoạn đường vắng hoặc khu đất trống công trình ngổn ngang gạch đá, giới trẻ mê xe thuận tiện phô bày kỹ năng điều khiển xe đầy phấn khích như bay xe qua vật cản (Freestyle), giữ xe thăng bằng đứng im không cần chống chân (Balancing), chạy bằng bánh trước (Stoppie), đi bằng bánh sau (Wheelie)…
Những xe khác dễ bị mất dấu khi bám theo Honda Tricker 125 chạy băng băng trong mọi kiểu giao thông. Bởi trọng lượng, kích thước thân, lốp… rất linh hoạt khiến xe nhanh chóng đạt tốc độ gần 100km/h trong khoảng 7 giây, mà không phải là thường thẳng! Đối diện những đống đá, Hoàng ấn bẩy ghi-đông nhấc đầu xe bay qua vèo vèo với tiếng pô gầm gào khá ầm ĩ. Chiếc xe lạ và phong cách chạy “ngổ ngáo” của Hoàng thoáng chốc đã thu hút nhiều thanh niên bám theo gào thét ỏm tỏi. Cách đó không xa, một cụ ông tròn mắt ngắm nghía còn bà bán nước bên đường thì dõi theo tay lái của Hoàng đang lượn vẽ những đường ngoằn ngoèo trên bãi sỏi cát kề công trình chung cư đang thi công với ánh mắt thấp thỏm. Bà buột miệng: “Thằng bé chạy dzậy coi chừng té đó!”. Đặc trưng ghi-đông với góc đánh lái rất rộng giúp Hoàng dễ dàng xoay trở tay lái trong những ngõ hẻm ngoằn ngoèo ở Sài Gòn, phóng xe qua mô đất hoặc bất ngờ đánh lái quăng đuôi xe đổi hướng xe 180 độ khiến bánh sau chà xát mặt đường tung bụi đất mịt mù…
Sau khi thực hiện một vài pha biểu diễn, Hoàng cho biết xe này phuộc nhẹ mềm nên người lái dễ dàng lấy tay ấn nhún nhẩy để điều khiển xoay trở xe linh hoạt hơn.
Máy có dên lớn nên đề-pa xe vọt mạnh. Tiếp tục vít ga cảm giác xe “cuốn” mình đi rất nhanh. Bình xăng con tiết kiệm xăng, chưa từng phải làm lại hay thay mới. Nhằm tăng hiệu suất cho động cơ 125 phân khối, Hoàng đã chế thêm ống cao su dẫn từ nắp bình xăng thông hơi ra ngoài để xăng hút vào buồng đốt nhanh hơn và nhiều hơn. Và xe được thay đĩa xích đường kính nhỏ để tăng tốc xe không bị ghì máy. Hoàng nhận xét: “Sau khi sử dụng khoảng 3 năm, em thấy chiếc xe này tuy được sản xuất cách đây đã 30 năm nhưng xe vẫn vận hành bền bỉ, hầu như không gặp bất cứ hỏng hóc đáng kể nào. Em vừa cầm lái xuyên Việt đi từ Hà Nội đi Lũng Cú (Tây Bắc) đến cột cờ Tổ quốc, sau đó từ Tây Bắc đi thẳng về Sài Gòn, tổng hành trình hàng nghìn km mà xe không gặp trục trặc gì cả. Có những đoạn đường nắng cháy da với đá to lổn nhổn mà đi 2 tiếng đồng hồ nhưng lốp xe không hề hấn gì”.
Lợi Thế Phố
Cũng như một số xe Tricker đang được rao bán tại Sài Gòn với giá thấp, ví dụ Yamaha 250 model 2005 có giá 47 triệu đồng, tuy giá trị Honda TL125 Ihatovo không còn bao nhiêu nhưng mỗi khi chạy ngoài đường Hoàng luôn cảm thấy thú vị vì được nhiều người ngắm nhìn và tò mò hỏi han. Cùng với trào lưu chơi môtô chopper, bopper, supermoto…, dòng môtô Tricker nói chung hứa hẹn sẽ làm mới hình ảnh những tay lái môtô đầy cá tính. Nổi bật và linh hoạt hơn hẳn trên phố so với những dòng môtô thể thao quen thuộc khác, các mẫu xe Tricker tổng hợp những nét nổi trội của loại xe Motocross và Trial chuyên nghiệp, kết hợp thiết kế nhỏ gọn, xe nhẹ và yên xe không quá cao, do đó rất phù hợp với khả năng làm chủ tay lái của đa số dân chơi xe người Việt.