Trải nghiệm SUZUKI TU 250X 2013 hiện đại và đậm phong cách retro
Một chiếc xe nam, côn tay, kiểu dáng cổ điển và trang bị động cơ 250 cc không còn khiến giới chơi xe nói chung và người mê phong cách retro nói riêng cảm thấy lạ lẫm. Đây cũng là cách nghĩ của tôi trước khi được lái thử chiếc TU 250X. Và với tất cả những gì chiếc xe này đem lại sau trải nghiệm, nó khiến tôi hiểu thêm vì sao tới ngày hôm nay chiếc xe vẫn có khả năng cạnh tranh tuyệt vời trong phân khúc của mình.
Thời gian gần đây phong cách retro (một trào lưu hoài cổ từ thập niên 40 đến 80 của thế kỷ trước) bất ngờ trỗi dậy khiến cho những chiếc xe côn tay 250cc cổ điển với thiết kế Saloon của những năm 80 được thị trường xe truy lùng ráo riết. Ở Việt Nam lựa chọn tốt nhất thường là Suzuki GN 250, Yamaha SR 250 và một số xe khác dạng thanh lý cùng phân khối... Không bất ngờ khi hầu hết là xe Nhật bởi phân khúc 250cc nội địa đến từ “đất nước mặt trời mọc” đều cá tính và rất hữu dụng. Với những cấu hình như Glasstracker hay Big Boy của Suzuki và Etrela của Kawasaki cùng với những chiếc CB 230 (mới được trang bị của CSGT Hà Nội) đều có thể mang chúng ta đi xa và khuây khỏa trên những cung đường tại Việt Nam.
Trở lại với chiếc Suzuki TU 250X 2013 trong bài viết này, chiếc xe thực sự khiến tôi bất ngờ. Bởi thực sự tôi cũng không lạ gì phân khúc xe này, nhất là trong nhóm xe xuất xứ từ Nhật. Vì vậy, khi nhận được thông tin báo về thời gian gặp gỡ nó, "lại thêm một chiếc 250 nữa..." là suy nghĩ đầu tiên trước khi tôi cầm chìa khóa trong tay. Nhưng rồi mọi việc hoàn toàn thay đổi khi tôi thực sự điều khiển nó. Chiếc xe khiến tôi xấu hổ vì suy nghĩ có phần áp đặt lúc trước.
Về tổng thể TU 250X là một chiếc xe roadster rất cơ bản, khung xe dùng chung với hệ thống khung của những chiếc xe đã rất quen thuộc với thị trường Việt Nam như GN 250 hay Glasstracker của Suzuki. Tuy nhiên có những thay đổi nhỏ trong kết cấu để khiến cho chiếc xe trở nên dễ dàng điều khiển, tuy không quá linh hoạt như tracker nhưng cho cảm giác lái rất cổ điển. Để có được điều này TU 250X được gắn một chiếc càng sau dài hơn với độ dài có thể thoải mái để chứa một chiếc vành 18 inch phía sau, ngoài ra một cặp giảm xóc sau êm ái gần tương tự như cấu hình giảm xóc của chiếc cào cào Retro XL 230 của Honda. Điều đặc biệt quan trọng là ở bộ vai của chiếc xe (khu vực trục giữa ghi-đông): bộ vai này tạo một hình tam giác lớn giữa trụ lái và hai ống giảm xóc, và đương nhiên trục bánh xe sẽ phải nằm giữa thân ống giảm xóc trước. Chỉ với hai yếu tố cơ bản này chiếc xe trở nên cao to và lái đầm hơn. Đó cũng chính là lý do TU 250X của Suzuki là nhóm sản phẩm xuất khẩu, với thị trường chính là châu Âu, Bắc Mỹ, nơi mà dân chơi xe chỉ quan tâm tới cảm giác trên đường mà chiếc xe mang lại cho họ.
Bình xăng và đèn được thiết kế khá lớn so với tổng thể của bố cục, tuy nhiên khi ngồi lái có thể cảm nhận hết vẻ cổ điển được bày ra trước mắt với công tơ mét tròn, gáo đèn sâu và lớn, mặt bình xăng rộng và mềm mại, tay lái mạ crôm thấp. Với đặc điểm vị trí lái và ngồi lái như vậy, mỗi khi tăng ga hay vào cua cảm giác sẽ là "đầm và chắc".
Quay trở lại một chút về kết cấu để khẳng định đây chính là một chiếc xe Scrambler (phong cách off-road), chúng ta có thể thấy TU 250X được lắp hai yên tách rời, phần yên sau có thể được tháo ra thay bằng giá đèo hàng cho những chuyến du ngoạn xuyên rừng. Tuy rằng đầu giảm xóc sau được bắt ở vị trí kết thúc phần yên ngồi của người điều khiển nhưng phần khung ngay sau đó được đúc đặc, giúp đảm bảo độ vững chắc cho hành khách.
Suzuki TU 250X 2013 được trang bị động cơ 250cc làm mát tự nhiên, nhờ đó công suất luôn đủ mạnh hơn so với hình dáng hiền lành bên ngoài của dòng xe hoài cổ. Trải nghiệm TU 250X với cả người điều khiển và hành khách phía sau, tổng trọng lượng lên đến gần 300 kg nhưng chiếc xe luôn có thể vượt qua xe tải một cách ngọt ngào khi cần bứt ga. Vì vậy, những cung đường vùng núi phía bắc sẽ là điểm đến tuyệt vời cho chiếc xe này. Công nghệ SCEM (Suzuki Composite Electrochemical Material) khiến cho xi lanh của TU 250X có trọng lượng nhẹ, tiêu hao ít nhiên liệu nhưng công suất cao, vận hành vượt trội về độ bền và làm mát tương đương với động cơ làm mát bằng dung dịch. Xi lanh trong động cơ của TU 250X được tạo hình khác một chút với cánh tản nhiệt tròn trong khi đó thiết kế lốc máy hầu như không thay đổi so với những dòng Suzuki 250cc đã từng có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên với chỉ một người lái, chiếc xe sẽ cho cảm giác hơi dư tải. Có lẽ nguyên do một phần bởi bánh răng hộp số đã thay đổi để phù hợp với cấu hình Scrambler của TU 250X.
Hệ thống phun điện tử xử lý nhạy bén khiến cho công suất đầu ra luôn hiệu quả. Ống xả êm và nóng lâu tuy nhiên hệ thống này luôn đạt chất lượng khí thải của thị trường châu Âu hiện nay.
Toàn bộ những đặc điểm trên của TU 250X hoàn toàn thuyết phục cá nhân tôi về việc điều khiển một chiếc xe mang phong cách retro. TU 250X không cố gắng thúc đẩy người điều khiển phải đi nhanh hơn, nó đem lại cảm giác thư thái lịch lãm với sức mạnh vừa đủ đáp ứng khá nhiều nhu cầu như tính chất dòng Scrambler vốn có. Mọi chi tiết thiết kế đều tinh tế và thuyết phục mặc dù bình xăng và đèn hơi to so với bố cục, tuy nhiên đây là vấn đề thường gặp phải của những chiếc xe 250cc dành cho thị trường châu Âu và Mỹ.
*Bài viết được hoàn thành với sự giúp đỡ của showroom Đức Quảng Ngãi, 29 Trần Khánh Dư, Hà Nội, ĐT:0913528485
Thông số kỹ thuật:
Dài x Rộng (tính cả tay lái) x Cao (mm)
|
2.070 x 750 x 770
|
Khoảng sáng gầm xe (mm)
|
165
|
Chiều cao yên (mm)
|
1.375
|
Trọng lượng khô (kg)
|
148
|
Động cơ
|
249cc, 4-thì, làm mát bằng không khí, xi lanh đơn, OHC, phun xăng điện tử
|
Hộp số
|
Côn tay, 5 tốc độ
|
Dung tích nhiên liệu (lít)
|
12
|
Khởi động
|
Đánh lửa bán dẫn
|
Phanh trước:
|
phanh đĩa
|
Phanh sau:
|
tang trống
|
Lốp trước
|
90/90-18
|
Lốp sau
|
110/90-18
|
Giá tham khảo (Việt Nam)
|
13.500 USD
|