Trải nghiệm lái MPV hạng sang cỡ lớn GAC M8 trên phố đông, ngõ hẹp

Hỗ trợ lái xe an toàn quan trọng nhất là hệ thống trợ lái nâng cao ADAS. Trong đó, một số tính năng hữu dụng trong đô thị như hỗ trợ lái xe khi tắc đường TJA, trợ giúp đỗ xe tự động FAPA. Bên cạnh đó, công nghệ camera 360 góc siêu rộng giúp căn xe dễ dàng và chính xác hơn.

Xe vào được cả trong hẻm nhỏ

Chúng tôi lái thử chiếc M8 GX Master, phiên bản cao cấp nhất trong dòng xe M8 của thương hiệu GAC Motor (Trung Quốc), có đầy đủ tùy chọn (full option) so với hai bản còn lại là M8 GL Master và M8 GT Master.

Xe trang bị động cơ tăng áp Turbo 2.0L, 4 xy-lanh, công suất tối đa 248 mã lực tại tua máy không cao lắm 5.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400Nm tại tua máy thấp 1.750-4.000 vòng/phút. So với Toyota Alphard máy xăng tăng áp 2.4L thì kém hơn 27 mã lực và 40Nm, những con số không quá chênh lệch, đồng thời M8 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

M8 lắp hộp số tự động 8 cấp của thương hiệu Aisin (Nhật Bản) có các bước chuyển số mượt mà, hầu như không có độ trễ. Hệ dẫn động cầu trước.

Tôi lái xe trong nhiều khung giờ khác nhau trên đường phố TP.HCM.

Xe có ba chế độ lái: ECO, Comfort, Sport.

Nhờ lực kéo cực đại có được ngay từ tua máy thấp 1.750 vòng/phút nên chỉ cần nhấn nhẹ bàn đạp ga là xe lao vọt lên nhanh chóng.

Xe có khối lượng không tải 2.170kg, nhẹ hơn các đối thủ từ 88-300kg nên khả năng tăng tốc nhanh chóng hơn. Phanh tay điện tử và giữ phanh tự động nhạy, thời gian ấn bàn đạp phanh khoảng 3 giây sau đó thả chân là phanh kích hoạt, giảm mỏi chân khi chờ đèn đỏ. Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau hoạt động chính xác.

Camera lùi và camera 360 có phạm vi quan sát đa dạng, với lựa chọn góc nhìn 2D, 3D, góc siêu rộng, hỗ trợ người lái thấy được những góc khuất để tránh vật cản hoặc đỗ xe cặp lề với khoảng cách rất gần mà không lo va chạm hỏng bánh mâm. Trên màn hình còn hiển thị khoảng cách bánh xe cách lề đường bao nhiêu cm để người lái căn chỉnh bánh xe đỗ gần hơn, không vi phạm luật.

Hệ thống treo trước kiểu MacPherson và treo sau dạng liên kết đa điểm, kết hợp trục cơ sở dài 3.070mm và bánh mâm 18inch với cỡ lốp trước sau 225/55 rộng và dày, nên cảm giác qua gờ giảm tốc cao hạn chế dằn xóc rất nhiều, ngay cả người ngồi hàng ghế sau cùng vẫn giữ thăng bằng tốt, không say xe.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ là lái xe vào hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Xuân Hòa, TP.HCM. Đầu hẻm đường khá rộng nhưng vào trong hẹp dần, xe hàng rong lấn chiếm lòng đường, nhiều khúc quanh hẹp nhưng thú vị là chiếc MPV khá bề thế vẫn vượt qua được nhờ vô lăng góc đánh lái rộng, kết hợp camera 360 độ và các cảm biến trước sau giúp tôi căn chỉnh thân xe chính xác, chọn góc đánh lái phù hợp, không va quẹt vật cản xung quanh và vượt ra khỏi hẻm an toàn. Tay lái trợ lực điện xoay trở nhẹ nhàng. Tuy vậy, bán kính quay vòng tối thiểu 6,1m lớn hơn Toyota Alphard 220mm nên kém linh hoạt hơn một chút khi xoay trở trong không gian quá hẹp.

Các tính năng hỗ trợ lái thiết thực trong đô thị

Hỗ trợ lái xe an toàn cao cấp nhất trên M8 GX Master là hệ thống trợ lái nâng cao ADAS tập hợp rất nhiều tính năng như: cảnh báo va chạm phía trước FCW, cảnh báo lệch làn đường LDW, hỗ trợ giữ làn đường LKA và khi khẩn cấp ELK, giữ ga tự động ACC, tự động phanh khẩn cấp AEB, cảnh báo cửa mở DOW, cảnh báo RCTA và trợ phanh khi có phương tiện cắt ngang phía sau RCTB, cảnh báo va chạm từ phía sau RAW, báo động điểm mù BSD, hỗ trợ hành trình thích ứng ICA, hỗ trợ lái xe khi tắc đường TJA, trợ giúp đỗ xe tự động FAPA.

Các tính năng đều hoạt động hiệu quả. Trong đó, một số tính năng hữu dụng trong đô thị như hỗ trợ lái xe khi tắc đường TJA, được kích hoạt khi xe chạy dưới 40-60km/h, tự động điều chỉnh chân ga, phanh, vô lăng tùy theo xe phía trước và vạch kẻ đường. Khi xe phía trước phanh dừng, GAC M8 GX Master cũng dừng và tự khởi động lại nếu thời gian dừng dưới 30 giây. Tuy đây là tính năng hỗ trợ lái cấp độ 2 nhưng nếu tôi rời tay khỏi vô lăng khoảng 5 giây thì hệ thống sẽ cảnh báo.

Kế tiếp là tính năng trợ giúp đỗ xe tự động FAPA. Có 3 cách kích hoạt tính năng này. Cách 1, bấm nút có hình vô lăng kèm chữ P trên bệ điều khiển trung tâm. Cách 2, trên màn hình giải trí trung tâm táp lô, chọn biểu tượng “bốn ô vuông nhỏ” để vào danh mục ứng dụng, chọn Intelligent Parking.

Cách 3, trong danh mục ứng dụng, chọn Panoramic View, bấm vào biểu tượng hình vô lăng kèm chữ P.

Tiếp theo, lái xe chậm để tìm nơi đỗ xe phù hợp. Bấm nút Star Parking trên màn hình giải trí để xe bắt đầu đỗ. Lúc này, xe tự động chỉnh vô lăng, tốc độ, hướng lùi/tiến để vào nơi đỗ. Lưu ý, nên để hờ chân lên bàn đạp phanh để tác động khi cần.

Bên cạnh đó, xe còn có nhiều chức năng an toàn khác gồm: phanh ABS với đĩa phanh trên tất cả 4 bánh, phân phối lực phanh điện tử EBD và trợ lực phanh khẩn cấp BA, ổn định thân xe điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, hỗ trợ đổ đèo HDC, giám sát áp suất lốp TPMS. Tính năng nhắc nhở thắt dây an toàn cho hàng ghế 1 và 2. Có móc gắn ghế an toàn trẻ em cho hàng ghế 3. Xe có 7 túi khí.

Tập đoàn Ôtô Quảng Châu (GAC Group) có hơn 30 năm liên doanh với Toyota, do đó mẫu M8 được dùng chung nền tảng khung gầm với Toyota Alphard, thừa hưởng kết cấu vững chắc và độ cân bằng tốt. Cấu trúc khung xe chịu lực cao dạng GPMA (kiến trúc nền tảng mô-đun toàn cầu) giúp phân tán lực hiệu quả.

Nội thất được đầu tư ở mức cao cấp

Nhờ chiều dài cơ sở 3.070mm, dài hơn các đối thủ từ 25-70mm nên không gian nội thất M8 GX Master rộng rãi bậc nhất trong các xe MPV 7 chỗ.

Cụ thể, khi ngồi ở hàng ghế thứ 3, khoảng cách duỗi chân vẫn rộng thoáng. Tựa đầu hàng ghế thứ 3 chỉnh tay 2 hướng, có tựa tay rộng rãi, ghế gập tỷ lệ 40:60 tạo khoảng trống chở hành lý cồng kềnh.

Tất cả các ghế bọc da loại tốt với đường may chặt chẽ. Hàng ghế thứ 2 gồm hai ghế VIP riêng biệt, có lối đi ở giữa để vào hàng ghế thứ 3.

Các ghế VIP có bệ gồm các nút cảm ứng để chọn chức năng Spa, massage, nhớ vị trí ghế, chỉnh điện tiến/lùi, gác chân chỉnh điện 4 hướng, tựa lưng chỉnh điện 2 hướng, nhưng rèm che nắng, tựa đầu cũng như bàn gấp gắn ở lưng ghế trước là chỉnh tay.

Bù lại, trên trần ở vị trí hàng ghế VIP còn tiện dụng hơn nhờ bảng điều khiển đóng/mở cửa trượt hông xe, đóng/mở tấm che cửa sổ trời toàn cảnh dạng đôi Panorama, tùy chỉnh máy lạnh...

Cửa gió máy lạnh gắn khắp nơi, trên cao hai bên trần xe, nhanh chóng làm mát lạnh các hàng ghế. Hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập. Máy lọc bụi mịn PM1.0. Có cả hệ thống khuếch tán mùi hương trong xe giúp lan tỏa hương thơm nhanh chóng khắp xe. Cửa sổ hàng ghế đầu và thứ 2 chỉnh điện một chạm. Kính chắn gió, kính cửa sổ của các hàng ghế cách âm tốt, ngăn tiếng ồn từ đường phố dội vào khoang hành khách. Hệ thống 8 loa cao cấp truyền tải âm thanh trung thực, mang lại trải nghiệm âm nhạc sống động.

Ghế lái và ghế phụ có phần cặp hông lớn, ôm sát thân người, giảm độ lắc lư. Ghế lái chỉnh điện 12 hướng, nhớ vị trí, sưởi hoặc làm mát đều nhanh chóng. Ghế hành khách phía trước chỉnh điện 4 hướng, sưởi, làm mát. Tựa đầu hàng ghế trước chỉnh tay 4 hướng, thao tác nhanh hơn chỉnh điện. Tựa tay hàng ghế trước có khay đựng cốc với chức năng làm mát, giữ ấm. Trong xe có nhiều cổng sạc USB type C, type A hỗ trợ các thiết bị điện tử hiện đại và truyền thống. Có ngõ sạc 12V/120W.

Bảng đồng hồ ODO kỹ thuật số lớn 12,3inch hiển thị đa màu sắc.

Thay đổi nhiều kiểu giao diện, phong phú thông tin với chữ số lớn dễ quan sát, gồm chế độ lái, hiển thị các tính năng lái xe an toàn đang kích hoạt…

Màn hình thông tin giải trí ngoại cỡ 14,6inch thiết kế tinh tế với phần gối tì vào táp lô trông liền mạch. Trên vô lăng bọc da tiết giảm các nút chức năng, giúp tài xế tập trung lái xe hơn.

Đèn pha tự điều chỉnh góc chiếu, thông báo đèn đã bật, đèn chờ soi đường mở cửa vào nhà. Gương chiếu hậu ngoài có chức năng sấy gương, khi lùi xe thì tự chỉnh góc nhìn xuống bánh sau, nhớ vị trí, chỉnh điện, tự động gập điện… Gạt mưa tự động nhạy, hoạt động ngay sau khi trời mưa nhỏ.

Cửa lùa hông xe chỉnh điện với nút bấm lớn trên táp pi, dễ sử dụng. Cốp sau đóng/mở điện với góc mở lớn, kết hợp dung tích khoang hành lý 1.586 lít khi gập hàng ghế thứ 3 nên thuận tiện chất dỡ hành lý lớn.

Táp lô ở ghế hành khách phía trước khá đơn điệu khi chỉ có hoa văn trang trí, thay vì màn hình thông tin giải trí. Lối bậc cửa ra vào khoét sâu rộng rãi và hạ thấp giúp tiện bước vào nhưng không có đèn soi sáng. Tuy vậy, dàn đèn nội thất vẫn đủ soi rõ vị trí bậc thềm này để hành khách không bị vấp.

Nhiều chi tiết ngoại thất được thiết kế theo phong cách mới

Kiểu dáng của GAC M8 vẫn có sự khác biệt rõ ràng so với các đối thủ, đồng thời đậm tính thẩm mỹ với các đường nét bề thế từ cụm lưới tản nhiệt 10 thanh dọc cỡ lớn mạ crôm bóng loáng.

Hai bên hông xe tạo hình góc cạnh như mặt cắt viên kim cương, kết hợp cánh lướt gió trên cao nối liền với mui giúp thân xe tăng tính khí động học.

Mâm xe xi mạ bóng loáng gắn lốp Michelin Premacy 4 dòng Premium (cao cấp) góp phần đem lại cảm giác êm ái hơn khi di chuyển qua mặt đường gồ ghề.

Dải đèn xi nhan phía trước tích hợp vào chóa đèn pha Full LED nằm ngang tạo hình chữ L lớn, kết hợp cụm lăng kính 3D giống các tia sáng phản xạ long lanh, ưa nhìn và dễ nhận biết từ xa ngay cả khi nguồn sáng xung quanh lớn hơn. Đèn định vị ban ngày cũng có hình chữ L lớn và sắp đặt nghệ thuật như đèn xi nhan ở đầu xe.

Cụm đèn stop và báo rẽ phía sau trọn bề ngang đuôi xe và có nhiều vạch kết lại như tấm màn sân khấu, tạo hiệu ứng ánh sáng rực rỡ. Xe có đèn chào mừng trước sau. Ống pô xe lớn nhưng được đặt nằm ngang và ẩn sâu dưới gầm xe, giúp đuôi xe trông gọn đẹp hơn.

GAC M8 GX Master là một trong những mẫu xe MPV cỡ lớn phù hợp sử dụng thường xuyên trong đô thị. Xe có kích thước lớn hơn các đối thủ không đáng kể, với chiều dài x rộng x cao là 5.212 x 1.940 x 1.823 (mm), so với Toyota Alphard thì dài hơn 202mm, rộng hơn 90mm, thấp hơn 118mm. Vì vậy vừa đủ trông bề thế nhưng không quá cồng kềnh khi len lỏi trên đường kẹt xe hoặc vào khu hẻm nhỏ, khúc cua hẹp… Khoảng sáng gầm 150mm, cao hơn 11mm so với đối thủ nên yên tâm hơn khi băng qua đường ổ gà.

GAC M8 đời mới nhập khẩu từ Trung Quốc với giá bán cạnh tranh, từ 1,699 tỷ cho bản GL Master, 1,799 tỷ (GT Master) và bản cao cấp nhất GX Master giá 2,199 tỷ như xe lái thử trong bài này, thấp hơn một nửa so với Toyota Alphard giá 4,510 tỷ (phiên bản xăng) và 4,615 tỷ (phiên bản hybrid); thấp hơn 189 triệu so với BYD M9 bản Premium. Và giá bán thấp hơn nhiều so với Lexus LM 500h 2025 loại 6 chỗ (7,290 tỷ). Tại Việt Nam, GAC M8 GX Master có kiểu dáng đặc trưng, không giống bất kỳ đối thủ nào.

Tuy nhiên GAC M8 GX Master có thể bị cân nhắc vì giá bán cao hơn với một số mẫu xe MPV kích thước nhỏ hơn như Volkswagen Viloran 1,989 tỷ, Kia Carnival 1,589 tỷ nhưng thương hiệu quen thuộc hơn tại Việt Nam. Ngoài ra, mẫu xe này không có phiên bản hybrid theo xu hướng như Toyota Alphard, BYD M9. Xe cũng có ít màu sơn, chỉ có màu cơ bản là đen bóng, trắng ngọc trai.

Nhắm đến nhóm khách hàng gia đình, doanh nghiệp thích xe MPV hạng sang, nhưng mẫu xe Trung Quốc này còn kém lợi thế về thương hiệu so với một số đối thủ Nhật Bản nên cần truyền thông rộng rãi và thường xuyên hơn nhằm giúp khách hàng tiềm năng có thêm thông tin và niềm tin vào chất lượng sản phẩm.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn