Thử Off-road với Toyota Fortuner 2017 mới
Nếu như ngôi vua SUV đa dụng 7 chỗ ở Việt Nam mà không có cái tên Toyota Fortuner thì có lẽ cũng không có gì để nói. Chính vậy mà trước khi Fortuner 2017 được ra mắt, thông tin về chất xe và trang bị sẽ có gì thay đổi có lẽ là điều khách Việt trông mong nhất. Chắc chắn phiên bản về Việt Nam sẽ khác đôi chút nhưng hãy xem những trải nghiệm đầu tiên về Fortuner 2017 qua chuyến lái thử kiểu Off-road tại Úc của Otoxemay
Hiện tại ở Việt Nam cũng như khu vực châu Á, thị trường SUV 7 chỗ là cuộc chiến cạnh tranh của Toyota Fortuner với các đối thủ trực tiếp Ford Everest, Isuzu MU-X, Holden Colorado 7, Captiva và Mitsubishi Pajero. Bất ngờ sau khi rời tay lái Fortuner kết thúc ngày lái thử chuyên về Off-road. Nếu so sánh và cạnh tranh với các đối thủ, chúng tôi thấy rằng tất cả họ nên “lo lắng” là không thừa. Thực tế ở Việt Nam Fortuner cũng đã quá cũ và mang tiếng rất nhiều mặc dù nó bán vẫn tốt!? Với số đông vẫn còn những tiếng xấu về chất lượng vận hành và sự nghèo nàn tiện nghi của Fortuner cũ, ngoại trừ tính bền bỉ, rộng và có vẻ bề thế.
So với thế hệ cũ, Fortuner 2017 đã thay đổi đến ngạc nhiên. Ngoại hình của Fortuner 2017 quá xa lạ với hình ảnh và thứ hạng của dòng xe này. Fortuner 2017 được Toyota rũ hết cái vỏ to xác hời hợt, mượn hẳn các đường nét của Lexus.! Fortuner mới dài hơn và rộng hơn đáng kể, nhìn dáng xe thấy rất “đáng tin” và có phần chất hơn. Lí do là bởi nó còn được hạ chiều cao xuống thấp bớt 5cm, làm hết đi cái dáng lồng ngồng xe cũ.
Phần đuôi xe cũng có thiết kế tinh tế với cụm đèn hậu nhỏ gọn và vuốt dài. Nhìn dáng của ô kính cuối thấy rõ sự ăn theo phom của Lexus RX mới! Bên trong cũng vậy, đồ chơi và công nghệ mới được Toyota lắp cho Fortuner 2017 cũng khiến ai lần đầu thấy phải “nghệt” mặt, vì nó có nhiều tính năng hiện đại không ai dám nghĩ sẽ xuất hiện trên Fortuner.
Phần nội thất Toyota Fortuner 2017 là một cabin hiện đại, cứng cáp và “đàn ông” hơn rất nhiều so với sự trống rỗng cũ. Bảng điều khiển trung tâm thiết kế kiểu mặt đứng dọc như Land Rover. Cũng đã có màn hình cảm ứng 7-inch cho phép xoa vuốt chạm ấn, vô-lăng 3 chấu tích hợp đủ 2 cánh phím điều khiển nhiều tiện ích và tính năng an toàn. Đã có thêm chức năng cài cầu điện, khóa vi sai.
Nếu liệt kê, Toyota Fortuner 2017 còn có chìa khóa thông minh, hệ thống thông tin giải trí không dây, âm thanh 4 vùng, camera lùi, cốp mở điện, 7 túi khí bao gồm túi khí đầu gối lái xe, ghế da, điều hòa tự động, hỗ trợ đổ dốc, la bàn điện tử, kiểm soát lực kéo điện tử...
Về trang bị động cơ, ở Úc thay cho động cơ diesel 2.5L với công suất 142 mã lực, momen xoắn 343 Nm là hai tùy chọn động cơ gồm loại 2.8L với 177 mã lực - 450Nm và 2.4L với150 mã lực - 400Nm. Động cơ xăng 2.7L mới cũng cải thiện cả về công suất và momen xoắn, với 166 mã lực - 245 Nm so với 158 mã lực - 241 Nm như hiện nay. Thay cho hộp số tự động 4 cấp sẽ là hộp số tự động 6 cấp.
Và với tất cả những thay đổi này Fortuner 2017 muốn thể hiện gì? Câu trả lời rõ ngay khi lái thử trong một vùng rừng núi hoang vu. Nhiệm vụ đơn giản là thoát ra khỏi vùng núi đầy dốc vực, đá cát hiểm hóc mà không có sự hỗ trợ, trừ những chiếc Fortuner 2017.
Fortuner 2017 khiến chúng tôi phải liên tục thốt lên những tiếng “Wow” phấn khích.. vì quá bất ngờ. Rõ ràng xưa nay việc bảo Fortuner chạy Off-road là điều hài hước, thậm chí chạy xe trên đường nhựa mà cua lái quá đà còn ghê rủn cả tay vì nó lồng cồng không vững. Nhưng Fortuner 2017 thì lại khác tuyệt đối, chiếc xe băng rầm rầm qua các bề mặt đá sỏi mô đất rãnh gò hố ổ trơn trượt, không bằng phẳng và nghiêng cứ như đùa! Với các vách nghiêng kể cả nghiêng đến mức vai lái gần cà sát đường, Fortuner mới kiểm soát vững vàng đáng khâm phục, điều mà trước đây nghiêng chút đã thấy sợ run. Nhờ vô lăng trợ thủy lực (Hydraulic Power Steering) giúp cho việc điều khiển tay lái được nhẹ nhàng, mà không làm chậm phản ứng lái.
Tiếp tục thử off-road mạnh hơn, Fortuner lao vào đường gồ ghề, bấp bênh, dốc đứng và nó cũng nhanh chóng vượt qua một cách rất êm so với thực tế đáng nhẽ cả xe lẫn người phải nhẩy chồm chồm. Thân người và tay vô lăng chỉ rung lật bật như băm thịt trên bề mặt sỏi đá. Đa số xe chúng tôi ko cần về số thấp mà để nguyên số D mặc cho xe xử lý rất mượt.
Với cụm hệ thống kiểm soát độ bám đường và hệ thống kiểm soát đổ dốc Hill Descent Control (HDC) với bộ điều khiển ga Gradient Release Control (GRC) y như trên Land Rover Discovery Sport khiến cho việc đổ dốc mấp mô của xe rất mượt chắc không giật cục. Từng cú xoay vô lăng đặt bánh xuống khe hay những tính toán cho lốp bám vách đất.. đều nhẹ nhàng chỉ một tay.
Kết thúc ngày chạy thử, điều mà chúng tôi cảm thấy giá trị nhất của chiếc Fortuner 2017 chính là cảm xúc biến đổi từ sự ngờ vực sang thán phục. Từ một mẫu SUV 7 chỗ đơn giản và mũm mĩm, họ đã biến đổi ra như một hạng xe khác. Và quan trọng nhất là chiếc SUV lênh khênh này bây giờ lại được làm ra để đại diện cho biểu tượng Off-road, đi ngược từ thái cực xấu thành tốt quá tốt. Hiện tại ở Úc đang bán Fortuner 2017 với mức giá dưới 1 tỷ đồng. Còn Việt Nam thì… chưa biết!