“Thợ săn đường phố” Honda Street Tracker khoe cơ bắp
Một thợ độ xe tại Sài thành vừa “cải lão hoàn đồng” cho chiếc môtô PKL Honda CB750F đời 1981 thành một đối thủ “xương xẩu” với những mẫu môtô “đầu gấu” khác trên đường phố.
Để bảo đảm xe độ theo phong cách “đối kháng” Street Tracker, thợ đã “bóc trần” cặp phuộc nhún đường kính lớn ở bánh trước, cắt ngắn cặp chắn bùn bánh trước sau, bộ đèn xi-nhan và hộp đèn stop được thu nhỏ như quả cà. Tất cả nhằm phô bày kích thước ngoại cỡ của thùng xăng, cặp lốp (lốp sau 18inch, lốp trước 19inch) và bộ mâm xe dày cộm đi kèm dàn phanh đĩa đường kính lớn 2 cái cho bánh trước và đĩa đơn trên bánh sau. Bên cạnh đó, lốp xe với nhiều đường xẻ rãnh sắc sảo, có chiều sâu và độ rộng đúng chất Tracker. Phần đầu xe đặc trưng cho kiểu độ xe phá cách đầy ấn tượng với đèn pha hình tam giác sáng tạo, thay cho đèn chóa tròn nhàm chán. Đường nét chóa đèn pha khi nhìn trực diện rất liền lạc với ghi-đông xe giang rộng tựa chim đại bàng tung cánh. Cụm đồng hồ tốc độ được thu nhỏ như 1 tách trà, tạo không gian thoáng đãng cho đầu xe. Tay lái hiệu ADV nằm ngang là hàng thửa đúng kiểu thể thao cho dòng xe độ Street Tracker, hỗ trợ người cầm lái linh động hơn khi xoay trở hướng xe.
“Thoát xác” thành phiên bản Street Tracker, chiếc Honda CB750F sử dụng động cơ DOHC, dung tích 748 phân khối, làm mát bằng không khí, 4 máy thẳng hàng, 4 van trên mỗi xi-lanh, công suất tối đa 78 mã lực/9.000 vòng/phút, kết hợp hệ truyền động xích tải và hộp số 5 cấp, giúp xe tăng tốc khá ấn tượng trên phố Sài thành, kèm theo âm thanh rền vang từ dàn 4 ống pô. Động cơ có vẻ ngoài vạm vỡ này được tỉ mỉ bảo dưỡng đến từng khớp nối, thanh truyền, trục quay… góp phần phục hồi sức mạnh cho hệ động lực của xe. Nhờ ê-kíp độ xe tập trung đại tu động cơ trong một thời gian khá dài, thay gioăng, ốc vít mới, “doa” nòng, thay bạc séc-măng… nên năng lực vận hành của khối động cơ lớn có tuổi đời 32 năm không suy giảm đáng kể. Vẻ ngoài của cỗ máy đồ sộ này trông như mới xuất xưởng với các cụm lốc máy được mạ crôm hoặc đánh bóng sáng loáng.
Ngoài ra, tác phẩm xe độ cũng bắt mắt hơn với sự phối màu “có nghề” giữa các chi tiết. Ví dụ khung sườn ống sơn màu vàng nổi bật, cặp phuộc lò xo bánh sau được sơn đen cứng cáp, thùng xăng khoác lớp sơn nâu bí ẩn nhưng vững chắc, mâm xe 5 cánh sơn đen kết hợp bộ lốp to bản trông càng thêm hầm hố và hòa hợp với phong cách tổng thể của xe. Chiếc xe nhìn bao quát trông như một khối thống nhất ẩn giấu sức mạnh, tạo dấu ấn đối với độc giả quốc tế khi thông tin về chiếc xe này đã được đăng trên trang online Autoevolution.
Trào lưu chơi độ môtô kiểu Street Tracker hoặc Cafe Racer sẽ ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu phong phú trong đời sống tinh thần giải trí của nhiều thanh niên chơi môtô giàu cá tính. Riêng mảng độ xe theo phong cách Street Tracker hiện nay tại Việt Nam chưa được chú ý như Cafe Racer, nhưng với sức sáng tạo, kỹ năng độ chế và bầu nhiệt huyết của giới chơi môtô PKL thì hướng chơi xe theo trường phái này sẽ có cơ hội phát triển mạnh.