Tay chơi mới Ducati Panigale 899

Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới tháng 9/2013, với giá bán khoảng 20.000USD và được sản xuất tại Ý, khoảng 1 năm sau, Ducati 899 Panigale đã được sản xuất tại cả Thái Lan. Tất cả các công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất, tốt nhất và đắt tiền nhất của Ducati đều xuất hiện trên mẫu xe này.

Dựa trên những nghiên cứu của thị trường, các lãnh đạo của hãng xe Ducati thấy rằng trong danh mục sản phẩm của hãng dường như còn thiếu một dòng sản phẩm dành cho những người mới bước vào chơi superbike, một lĩnh vực khắc nghiệt mà những mẫu Ducati Panigale 1199 (và các phiên bản khác nhau) thực sự là những mẫu xe quá sức cho họ, đó là không kể, chi phí sở hữu cao ngất. Vì vậy, tình yêu với Ducati đành dẹp sang một bên để đến với những mẫu xe của Nhật Bản, phù hợp và đỡ “hung hãn hơn” trong khi lượng khách hàng lần đầu làm quen với dòng superbike thì dường như đang đi “đầy đường” tại châu Á, một thị trường đang cực kì phát triển và năng động.
 
 
Trên nền tảng động cơ Superquadro 899 L-Twin hoàn toàn mới, Ducati Panigale 899 là bước chuẩn bị khá tốt cho những ai mới bước vào cuộc chơi với superbike, chính vì vậy, thương hiệu xe máy nước Ý gọi mẫu xe này là một chiếc Super-mid, một cái tên khá khiêm tốn khi mẫu xe này chưa là một superbike thực sự, tuy nhiên lại hoàn toàn không đơn giản là những mẫu xe hạng trung tầm thường. Tất cả các công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất, tốt nhất và đắt tiền nhất của Ducati đều xuất hiện trên mẫu xe này, nhằm mục đích, như lời của các kỹ sư Ducati, là tạo ra một  chuẩn mực mới, một định nghĩa mới cho một phân khúc hoàn toàn khác biệt này.
 
 
Ducati Panigale 899 được thừa hưởng hầu như toàn bộ thiết kế, các trang thiết bị an toàn… từ mẫu Panigale 1199 bao gồm hệ thống động cơ nguyên khối bằng nhôm monocoque gắn liên với hệ thống khung, kiểu động L-Twin đi kèm hệ thống điều khiển van biến thiên độc quyền của Ducati mang tên Desmodromic (hệ thống vẫn được trang bị trên các mẫu xe đua của Ducati tại giải MotoGP và World Superbike), cùng hệ thống phun nhiên liệu do Mitsubishi cung cấp, các chế độ hỗ trợ người lái bao gồm dành cho đường đua (Race), thể thao (Sport), đường trơn ướt (Wet). Các tính năng an toàn bao gồm hệ thống phanh Brembo với đĩa đôi phía trước đường kính 320mm, đĩa đơn phía sau đường kính 245mm, đi kèm hệ thống phanh này là hệ thống hỗ trợ chống bó cứng phanh ABS (do Bosch cung cấp), giúp lên số không cần ngắt ly hợp, hệ thống kiểm soát lực kéo Ducati Traction Control (DTC), tất cả các chế độ này đều có thể chủ động lựa chọn (dù tuỳ từng chế độ lái, máy tính đã lựa chọn sẵn cho người lái các chỉ số an toàn khác nhau), ngoài ra còn kể đến hệ thống hỗ trợ lên số Ducati Quick Shift (DQS), tính năng phanh động cơ Engine Brake Control (EBC), hệ thống điều khiển bướm ga điện tử Ride-by-Wire. Với tiêu chí mà Ducati dành cho chiếc 899 Panigale vừa là người bạn trong cuộc sống đời thường, vừa như mẫu xe đua thoả mãn giấc mơ tốc độ trong trường đua (cũng như tiêu chí “Bred for the track and Trained for the road”), Ducati đã yêu cầu nhà cung cấp Pirelli trang bị riêng cho mẫu Supermid này cặp lốp mang tên Diablo Rosso Corsa với đặc tính sử dụng giữa đường đua và đường phố là 50/50 (Pirelli gọi phân khúc sản phẩm của mình là Racing Street), một khả năng thích ứng khá đa dạng, kể cả với tiêu chuẩn trong đường đua chuyên nghiệp.
 
 
Chế độ Sport, với công suất tương đương mức cao nhất (Race), 148 mã lực, hệ thống quản lí lực kéo DTC ở mức 5 (trung bình so với 8 mức), hệ thống hỗ trợ chống bó cứng phanh ở bánh sau chỉ ở mức trung bình và hệ thống phanh động cơ ETC ở mức 1 (trong ba cấp). Ở cấp độ này, động cơ hoạt động hết công suất, độ nhanh bén của bướm ga với sự điều khiển của người được tăng cường. Mặc dầu vậy, đây mới chỉ là chế độ mà các kỹ sư Ducati thiết kế cho những chuyến đi dài trên đường bình thường, chứ không hoàn toàn là những gì mà cỗ máy 899cc này có thể làm được. Lí do của điều này là vẫn có quá nhiều các can thiệp điện tử vào quá trình vận hành của cỗ máy, với mục đích giữ được tối đa an toàn cho người lái nhưng vẫn đảm bảo họ có thể tận hưởng sức mạnh của cỗ máy Superquadro mới này.
 
 
Kết quả là chiếc 899 Panigale đạt được những con số thể hiện sức mạnh vượt trội của mình mà không phải tay đua kinh nghiệm nào cũng dễ dàng chế ngự; tốc độ tối đa 230km/h, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h hết 2,7 giây. Bạn hãy tưởng tượng với khối trọng lượng hơn 200kg lao trên đường với tốc độ này, chắc chắn sẽ không có chỗ dành cho bất cứ sai lầm dù nhỏ nhất bởi khi đó, cái giá phải trả sẽ không hề đơn giản… Vì vậy hãy chạy cho đã, đừng chạy kiểu đi xe hông-đa ở phố. Hãy cứ số 2-3 mà quất ga, chiếc 899 vẫn sẽ lồng lên mà không ném bạn lại, đừng sợ hỏng xe!
 
 
Trong đường chạy thử tại trường đua Zhuhai, cảm nhận đầu tiên là với tiếng động cơ Superquadro không còn ồn ào như thế hệ động cơ sử dụng bộ côn khô trước đây, tư thế ngồi khá thoải mái cho người cao trên 1m70 với chiều cao yên 830mm. Và mặc dù là chiếc xe thiết kế cho hai người, nhưng ở lần chạy thử này, các vị trí để chân cho người ngồi phía sau đã được... cất bớt nên tư thế cho người ngồi sau, về cảm nhận cũng sẽ tương tự như các dòng sport khác; ôm sát người lái, với vị trí chân khá cao. Với hộp số 6 cấp, cùng tính năng sang số nhanh mang tên Ducati Quick Shift - DQS, người lái hoàn toàn có thể sang số mà không cần ngắt ly hợp nhờ can thiệp điện tử, nên lần đầu tiên sử dụng tính năng này, bạn hoàn toàn có thể bỡ ngỡ và... không dám thử, bởi với tốc độ gần 200km/h bạn thật không dám nghĩ đến việc vào số “khô”! Và thực tế thì DQS hỗ trợ cho bạn tiết kiệm thời gian lên số - một yếu tố vô cùng quan trọng với mỗi chiếc xe trong trường đua thực sự. Trong khi đó, với tính năng phanh động cơ Engine Brake Control (EBC), ngoài việc hỗ trợ thêm cho hệ thống phanh để kìm chiếc xe lại. Hệ thống điện tử này còn có nhiệm vụ bù thêm ga, nhằm tránh hiện tượng văng đuôi xe khi về số ở tốc độ cao. Và việc này một phần cũng tạo nên cho chiếc 899 Panigale những tiếng ống xả rộn rã thực sự hưng phấn... 
 
Với 148 mã lực cùng sự hỗ trợ của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử Ride-by-Wire, Ducati 899 Panigale cho bạn những cú thốc ga có cảm giác như chiếc xe đang lôi người lái về phía trước, lực kéo dồn vào hai tay khiến người lái phải trùn thấp, thu gọn thân mình trên bình xăng nếu không muốn phần đầu bị giật theo hướng gió. Và với đoạn thẳng dài nhất tại trường đua Zhuhai vào khoảng 900m, sau khi thoát khỏi khúc cua cuối cùng (góc số 14), với các tay đua xe chuyên nghiệp, Ducati 899 Panigale dư sức đạt tốc độ tối đa 230km/h. Trong khi đó, với các phóng viên, đồng hồ ghi nhận có những người cũng đã đạt được con số này. 
 
Và câu hỏi lớn nhất cho đến thời điểm bước xuống khỏi chiếc xe; với một cỗ máy tuyệt đẹp và vô cùng mạnh mẽ này liệu có phù hợp và bán được thị trường Việt Nam khi mà tốc độ tối đa cho phép đối với môtô chỉ là 50km/h? Câu trả lời đương nhiên là khó, nhưng biết đâu đấy... ở đất nước mà nghèo nhưng chơi rất sang! Hiện tại, Ducati đã sẵn sàng bán mẫu 899 Panigale tại Việt Nam với giá 577 triệu (đã bao gồm các loại thuế nhập khẩu, thuế TTĐB...) tương đương 27.000 USD.
 
Sport hoàn toàn chưa phải là tính năng lái “đỉnh” nhất của mẫu 899 Panigale, mặc dù sức mạnh này hoàn toàn đủ dùng cho các biker trên đường đi. Ducati 899 Panigale được ưu tiên có hẳn một chế độ lái dành trong trường đua mang tên Race – với đầy đủ các tính năng, đầy đủ sức mạnh mà các kỹ sư đã trang bị cho chiếc superbike này; vẫn là công suất 148 mã lực nhưng momen xoắn được đẩy lên sớm hơn và duy trì ở dải vòng tua dài hơn (8.700 – 1.050 vòng/phút), giúp mô tô có khả năng bứt phá tốt hơn, không những vậy chiếc 899 Panigale còn thách thức hơn với các tay lái khi mức độ tương thích của bướm ga (RbW) nhạy bén hơn, hệ thống phanh ABS chỉ còn tác dụng ở bánh trước (bánh sau được “tự do” văng trượt hơn), những cũng giúp đoạn đường phanh ngắn hơn, giúp các tay lái phải phanh chậm hơn ở mỗi khúc cua hoặc các tình huống khác, giúp duy trì tốc độ tốt hơn. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn