SUV tiên phong Maserati Levante tăng tốc bất ngờ trên phố Sài thành

Khởi động Levante bằng nút bấm Engine Start Stop nằm trên táp-lô bên tay trái tương tự trên xe Porsche, xe rung lên rất nhẹ. Ấn bàn đạp ga khoảng 2cm, xe bắt đầu tiến lên mạnh mẽ. Bấm nút M trên bệ trung tâm để chuyển sang chế độ lái số tay, thoải mái đạp ga sát sàn đến khi kim tốc độ vòng tua máy chỉ kịch vòng rồi mới gẩy lẫy sang số. Cảm nhận chiếc xe lồng lộn tăng tốc thật lâng lâng khó tả. Trong vài cái chớp mắt, Levante tạo cảm giác dính lưng ghế và khi đạt vận tốc 120km/h thì màn hình công-tô-mét hiện ra tín hiệu cảnh báo xe đạt giới hạn tốc độ mà người lái chọn.

 
Nổi tiếng từ lâu với việc chế tạo các mẫu xe thể thao hầm hố và quý phái cũng như xe sedan hạng sang cỡ lớn, hãng xe thể thao Italy thương hiệu cây đinh ba Maserati tiếp tục gây tiếng vang khi lần đầu tiên trình làng trên thế giới tại triển lãm Geneva tháng 3/2016 mẫu xe SUV Levante. Đây là tân binh ghi dấu ấn lịch sử với biểu tượng là mẫu xe SUV đầu tiên của Maserati - hãng xe quý tộc Ý với truyền thống lịch sử tròn 100 năm (1919-2019).
 
 
Levante thiết kế từ bản concept Kubang được giới thiệu năm 2011. Tên xe lấy cảm hứng từ địa danh Via Emilia Levante ở Bologna, nơi xuất xưởng những chiếc xe hơi đầu tiên của nhà Maserati, cũng như loại gió lốc Levant đặc trưng của vùng phía Tây biển Địa Trung Hải. Không lâu sau khi ra mắt trên thế giới, chiếc SUV thể thao hạng sang 5 chỗ Maserati Levante đã xuất hiện tại Việt Nam cũng trong năm 2016 với vị trí là dòng xe SUV duy nhất do Maserati chính hãng phân phối tại Việt Nam. Mặc dù là thương hiệu xe Ý vẫn còn khá mới lạ tại Việt Nam nhưng Levante thu hút khá nhiều sự quan tâm của giới sành xe bởi sức hấp dẫn đặc biệt nhờ sự kết hợp giữa phong cách thể thao với đường nét thẩm mỹ tinh tế. Mẫu xe này nhấn mạnh đẳng cấp xe sang Italia khác biệt trên đường Việt và mạnh mẽ khi vận hành.
 
 
Levante GranSport có ngoại thất được thiết kế sang trọng đẹp mắt tương tự các biến thể khác của dòng xe này.
 
Nổi bật ở trung tâm đầu xe là logo đinh ba lớn của Thần Neptune
 
Ca-pô kiểu múi khế rắn chắc liền lạc với mặt ca-lăng có các thanh lưới dọc khe lớn cứng cáp
 
 
Đầu xe toát lên vẻ ngầu với chóa đèn pha bi-xenon mỏng kết hợp dải đèn định vị ngắn và đặt chéo góc với mặt ca-lăng mô phỏng hàm cá mập, tựa như một cái chau mày ngầm ý khẳng định sự hiện diện mà đối thủ phải tôn trọng sự có mặt đó. Đèn pha tự động bật/tắt. Cảm biến mưa và sương mù.
 
Bánh mâm đúc 21inch đa cánh cách điệu hình cây đinh ba kèm lốp xe thể thao Pirelli. Kích cỡ lốp trước và sau đều là 265/40 tôn thêm dáng đầy đặn cho xe. Kẹp phanh màu đỏ thời trang
 
Levante thừa hưởng khung gầm xe gọn nhẹ nhưng cứng vững từ dòng xe sedan thể thao cỡ lớn Quattroporte và cỡ trung Ghibli. Xe có chiều dài 5.003mm, rộng 2.158mm, cao 1.679mm, chiều dài cơ sở 3.004mm. Levante trông trường xe hơn so với đối thủ Porsche Cayenne nhờ dài hơn 149mm.
 
Cửa kính xe không khung viền (nét thiết kế hiếm thấy trên các dòng xe SUV) tạo cảm giác thoáng đãng lạ mắt khi mở cửa xe
 
Đuôi xe có cột D thuôn gọn tạo hình hông xe và vai hốc bánh nhô ra rắn chắc và bề thế, đồng thời góp phần tạo nên chỉ số cản gió lý tưởng 0,31Cd. Kính sau nghiêng vuốt thấp như dáng xe coupe tạo nét thanh thoát năng động hơn. Phong cách thể thao với cánh gió trên cao
 
Thanh mạ crôm mảnh mai nối hai đèn hậu tương phản với đuôi xe nhiều góc bo tròn lớn
 
Đèn hậu nên đúc khuôn tinh tế cầu kỳ hơn, tránh kiểu hình quả trám chưa đạt tính thẩm mỹ cao
 
Cặp ống xả kép mạ crôm xếp đặt ép sát thân xe và cân đối ở cản sau. Tiếc là đường lượn ở cản khá đơn điệu, nếu có thêm các gờ dập nổi hoặc các gân đứng thì sẽ tăng chất hầm hố cho xe
 
Nội thất xe gây chú ý ngay nhờ bộ ghế bọc da cao cấp tông màu đỏ đậm cá tính kèm logo Maserati in trên tựa đầu ghế
 
Viền ghế bản lớn ôm lấy thân người bảo đảm người ngồi giảm hẳn cảm giác nôn nao khi đi phải những loại xe chòng chành. Hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng, tựa đầu chỉnh tay. Trên táp-pi cửa tài có nút nhớ hai vị trí của tổ hợp “ghế - vô-lăng”
 
Vô-lăng 3 chấu thể thao với đặc trưng chấu giữa ép mỏng mô phỏng cây đinh ba trứ danh
 
Vô-lăng có nhiều nút đa nhiệm gồm chỉnh ga tự động Cruise Control, hỗ trợ đổ đèo, bật/tắt cảnh báo giữ làn đường, lẫy điều hướng chỉnh menu, thoại rảnh tay, tăng/giảm âm lượng
 
Trong đó nổi bật là thanh chuyển số cỡ lớn sau vô-lăng để dễ thao tác lên/xuống số khi chuyển sang chế độ lái số tay
 
Đồng hồ công-tơ-mét kiểu thể thao với chế độ hiển thị Digital và Analog gồm hai đồng hồ tròn lớn dạng cốc sâu như xe thể thao và màn hình LCD lớn bao quát nhiều thông số kỹ thuật cần nắm
 
Hàng ghế sau rộng thoáng cho 3 người lớn ngồi thoải mái, có bệ tựa tay kiêm khay giữ cốc nước. Lưng ghế chỉnh cơ và có độ nghiêng phù hợp cho người ngồi sau ngả người thư giãn thoải mái, không còn bị đau thắt lưng do ngồi lâu với ghế dựng đứng
 
Trang âm cao cấp với dàn 8 loa Bowers & Wilkins tạo âm thanh nhà hát khắp xe
 
Kết nối CarPlay Android Auto. Hệ thống thông tin giải trí trung tâm kết hợp ưu điểm của hệ thống Maserati Touch Control Plus giúp điều chỉnh nhanh nhạy thông qua màn hình cảm ứng 8,4inch độ phân giải cao
 
Gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp camera, đèn soi chỗ đỗ xe, LED báo rẽ, sấy kính, cảnh báo điểm mù, chống chói
 
Máy điều hòa làm lạnh khoang xe nhanh chóng giữa trời nắng gắt, rất ít tiếng ồn. Cửa gió máy lạnh cho hàng ghế sau kèm hai ngõ sạc USB và tẩu sạc 12V/châm thuốc
 
Bên cạnh nhiều chi tiết sang chảnh dễ thấy, Levante còn được hoàn thiện tỉ mỉ ở các bộ phận như kính xe dày hai lớp cách âm và ngăn nhiệt, trần xe bọc da cao cấp Alcantara, đèn LED nội thất bắt mắt.
 
Tủ lạnh mi-ni giữa hai ghế trước
 
Cửa sổ trời toàn cảnh là một trong những chi tiết được chủ xe yêu thích
 
Khoang hành lý khá rộng rãi với dung tích 580 lít. Tính năng đá gầm mở cửa khoang hành lý hoạt động nhạy hơn một số mẫu xe khác.
 
Maserati Levante GranSport 2018 trang bị động cơ tăng áp kép 3.0L, máy xăng V6, hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (Q4), công suất tối đa 350 mã lực/5.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500Nm/4.500-5.000 vòng/phút
 
Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 251km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp 10,7 lít/100km nên với bình xăng 80 lít Levante có thể chạy liên tục gần 750km sau mỗi lần bơm đầy bình xăng. Quãng đường đi được sẽ lên tới gần 1.000km nếu tính theo mức tiêu thụ nhiên liệu đường ngoại thành 8,3 lít/100km.
 
Các chế độ lái gồm: ICE (Increased Control & Efficiency) giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, phù hợp khi chạy trong phố; Sport và Sport+ (lái xe thể thao); Off-road (chinh phục địa hình) và M (Manual) để người lái chủ động ép ga ép số nhằm khám phá cảm giác lái tốc độ như ý muốn
 
 
Lái xe an toàn hơn nhờ hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, phanh đĩa ABS trên cả bốn bánh, cảnh báo va chạm phía trước, camera 360 độ, kiểm soát áp suất lốp, phanh tay điện tử, hệ thống hỗ trợ đỗ xe, trợ giúp khởi hành ngang dốc, công nghệ chống trượt ASR. Trong đó nổi bật hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng sẽ tự động giảm tốc khi Levante tới gần xe phía trước và tăng tốc nhanh chóng khi đường sạch vật cản.
 
Núm vặn hai tầng trên bệ trung tâm dùng điều chỉnh âm thanh (núm nhỏ ở trên) và chọn lựa các mục nhỏ trong menu (núm lớn ở dưới)
 
Cảnh báo xe đi chệnh làn đường
 
Cách âm khoang máy cũng tốt như triệt âm khoang lái nên sau khi bước vào xe Levante, đóng nhẹ cửa lại là một không gian yên tĩnh đến lạ thường
 
Khi xe di chuyển, có chế độ tạm tắt máy khi dừng xe nhưng kinh nghiệm lái xe trên đường phố Việt đông đúc kẹt xe nên tắt chế độ này vì máy ngắt nghỉ liên tục, khó nhận biết lúc nào máy xe còn hoạt động
 
 
Trên đường nhựa, Levante ôm cua góc 125 độ với tốc độ hơn 80km/h bánh xe bám đường tốt. Cơ thể người ngồi ghế phụ hầu như không bị tình trạng đong đưa khó chịu. Động cơ với sức kéo rất mạnh nên cảm giác chiếc xe nặng 2.109kg di chuyển nhanh nhẹn và bốc khi nhấn nhẹ chân ga đề-pa xe. Trọng lượng xe khá nặng nên chạy đầm xe. Bán kính quay vòng tối thiểu 11,7m nên xe khó xoay trở trong cung đường hẹp.
 
 
Bấm nút chọn chế độ lái Sport+ (Sport Plus), tiếng pô êm nhẹ trở nên grừ... grừ... trầm hẳn và âm vang hơn. Hộp số tự động 8 cấp chuyển số êm mượt, hầu như không có độ trễ ở tất cả các cấp số nên Levante tăng tốc vừa mạnh mẽ vừa nhẹ nhàng, không gây giật cục khó chịu.
 
Lẫy trên bệ điều khiển trung tâm dùng hạ/nâng gầm xe khi chạy đường phẳng hoặc off-road, thông qua chỉnh hệ thống treo thể thao với 2 nấc hạ phuộc và 2 nấc nâng phuộc. Qua đó xác lập trọng tâm xe tối ưu so với đường chạy
 
 
 
Maserati Levante 2018 phiên bản tiêu chuẩn với biến thể GranSport trong bài viết này được chủ xe Nguyễn Huỳnh Nam Trung tại TP.HCM cho biết anh mua với giá 6,6 tỷ đồng (chưa tính phí ra biển số). Xe được sản xuất tại nhà máy của Ferrari tại Maranello (Italy) và nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng về Việt Nam. Đối thủ của Maserati Levante Gransport tại Việt Nam tiêu biểu là Mercedes-Benz GLE (giá bán 4,369 tỷ đồng), Infiniti QX70 (3,899 tỷ đồng), Porsche Cayenne (4,6 tỷ đồng), BMW X6 (3,649 tỷ đồng), Land Rover Range Rover Sport (4,939 tỷ đồng).