Subaru Forester 2.0XT 2014 có gì cuốn hút với 1,5 tỷ đồng
Cuối tháng 10 vừa qua, chiếc SUV thể thao Subaru Forester 2.0XT đã có chuyến thử sức trên hành trình từ Sài Gòn đến khu du lịch sinh thái núi Cậu và địa danh hồ Dầu Tiếng thuộc tỉnh Tây Ninh. Cung đường có nhiều thử thách với dốc cao, đường nhỏ hẹp hiểm và cả những đoạn gồ ghề đã giúp xe chứng minh được ưu thế cả mình.
Forester 2.0XT trang bị động cơ Boxer bốn máy H4 nằm ngang đối xứng, 1.998 phân khối tăng áp phun xăng trực tiếp (công nghệ DIT) kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT với chế độ chỉnh tay, đã cho công suất 240 mã lực/5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 350Nm/2.400-3.600 vòng/phút. Từ vị trí đứng yên, bấm nút đề máy, tiếng động cơ êm như ru, khẽ nhích chân ga, xe tăng tốc rất nhanh, nhờ động cơ cung cấp mô-men xoắn cao ngay cả khi ở vòng quay thấp so với các loại xe khác cùng phân khúc. Hệ dẫn động Symmetrical AWD bốn bánh toàn thời gian đối xứng là công nghệ nổi bật trên Forester 2.0XT, giúp xe di chuyển ổn định, hiệu quả và đáp ứng chính xác hơn với ý muốn của người lái ngay cả khi xe chạy trên đường trơn hoặc vào cua gắt. Động cơ đối xứng nằm ngang thế hệ thứ 3 của Subaru được thiết kế phù hợp với hành trình piston dài nhằm góp phần đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 8,5 lít/100 km.
Kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT với chế độ chỉnh tay, đã cho công suất 240 mã lực/5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 350Nm/2.400-3.600 vòng/phút.
Cơ cấu piston chuyển động theo phương ngang, động cơ có dạng phẳng, trọng tâm thấp, giúp tôi chuyển lái đột ngột nhưng đầu xe nhanh chóng chuyển hướng chính xác và hầu như không có độ trễ, nhất là khi xe chạy 80km/h vào cua gắt hoặc 100km/h để cắt cua rộng dài nhưng thân xe vẫn cân bằng ổn định. Riêng hệ thống kiểm soát X-mode, thông qua các chương trình biểu diễn khả năng vận hành của Forester 2.0XT được Subaru tổ chức trên khắp Việt Nam thời gian qua, đã chứng tỏ tính năng hỗ trợ tối ưu giúp xe nâng cao độ bám đường trên địa hình trơn trượt, dốc nghiêng theo phương ngang gập ghềnh…
Riêng hệ thống kiểm soát X-mode, thông qua các chương trình biểu diễn khả năng vận hành của Forester 2.0XT được Subaru tổ chức trên khắp Việt Nam thời gian qua, đã chứng tỏ tính năng hỗ trợ tối ưu giúp xe nâng cao độ bám đường trên địa hình trơn trượt, dốc nghiêng theo phương ngang gập ghềnh…
Đang chạy chế độ D, chỉ cần nhẹ ngón tay lẫy số là xe chuyển sang chế độ số tay và tôi chủ động giảm/tăng số kết hợp nhấn chân ga để thúc Forester vọt lên vượt xe phía trước
phanh cảm giác “ngay và luôn” với hệ thống ABS 4 kênh/4 cảm biến, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh BA. Tôi lái thoải mái dễ chịu hơn với hệ thống kiểm soát đổ dốc, hỗ trợ leo dốc, cân bằng điện tử VDC. Tôi nhấn ga Forester 2.0XT nhẹ nhàng leo lên những con đường ngoằn ngoèo ẩm ướt ẩn giấu những ngả rẽ bất ngờ, trên đường dẫn lên đỉnh núi Cậu, như ma trận thách thức tính năng xe. Tiếp tục dấn ga và đánh lái, tôi nhanh nhẹn bỏ lại những khúc cua hình chữ V, những ngã ba hoang vắng người và cây cỏ um tùm che lấp con đường nhỏ hẹp với bề ngang vừa đủ một thân xe ôtô. Càng lên cao đường càng dốc gần 45 độ và càng thắt nút chai. Mặt đường như trơn hơn vì từng dòng nước từ trên dốc triền núi chảy lan phủ mặt đường.
Khi xếp cạnh những đối thủ SUV động cơ 2.0L nổi bật tại Việt Nam, Forester 2.0XT như lực sĩ dễ dàng phô diễn sức mạnh cơ bắp, song song với khả năng tăng tốc của VĐV điền kinh, so với hầu hết những gã “điển trai đẹp dáng” nhưng hệ động lực yếu hơn và giá bán đắt tiền hơn.
Ngoại hình bắt mắt
Nhìn bề ngoài có thể thấy ngay những nét hiện đại thời thượng trong thiết kế tổng thể của Forester. Ngoại hình thể thao khỏe khoắn năng động với thanh chằng buộc hành lý nóc xe, cánh lướt gió trên mui, ống xả kép… Đèn pha HID Xenon tự động chỉnh độ cao chiếu sáng, tự động bật/tắt. Cặp đèn pha còn tạo ấn tượng với đèn LED định vị kiểu dải sáng mê hoặc sắc sảo. Các đường gân trên ca-pô cũng như khe hút gió dựng đứng đều hội tụ về mặt ca-lăng tạo hình dáng khí động học cho phần đầu xe.
So với thế hệ trước, mẫu xe mới có kích thước lớn hơn, với chiều dài x rộng x cao là 4.595 (hơn 35mm) x 1.795 (hơn 15mm) x 1.735 (hơn 35mm) và khoảng cách giữa hai trục bánh xe là 2.640mm (hơn 26mm). Về tổng thể, xe tạo phong cách thể thao mạnh mẽ với gầm xe khá thấp kết hợp dàn bánh mâm đúc 5 chấu chữ Y vững chắc, kích cỡ 225/55-R18. Phần đầu xe thiết kế sắc sảo với cặp đèn pha góc cạnh được viền bằng chuỗi bóng LED thu hút tầm mắt. Hốc hút gió thu hẹp thành một khe thẳng đứng ẩn chìm theo đường gờ hình chữ U nối liền lưới tản nhiệt với hốc đèn sương mù mạ crôm. Gầm xe khá thoáng, cách mặt đất 220mm.
Nội thất tiện nghi
Đáp ứng thị hiếu của người sử dụng xe SUV tại Việt Nam, khoang xe 5 chỗ ngồi rộng rãi,
cửa sổ trời rộng rãi dễ sử dụng rất thuận tiện khi muốn đổi gió hít thở không khí mát lành và ngắm trời xanh mướt trong những chuyến phượt du lịch xả stress. Là mẫu SUV thể thao nhưng xe vẫn có băng ghế ngồi rộng rãi, khoang hành lý rộng hơn với cửa sau đóng mở bằng điện. Hàng ghế sau có thể gập lại theo tỷ lệ 60:40 giúp mở rộng khoang hành lý khi không sử dụng. Nội thất tiện nghi với ghế bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, cửa sổ trời, dàn túi khí phía trước, bên hông và túi khí rèm. Máy lạnh tự động 2 vùng độc lập. Giải trí với dàn nghe nhạc cao cấp với 8 loa Harman Kardon tích hợp bộ khuếch đại âm thanh, kèm ổ CD hỗ trợ bluetooth, MP3, USB, AUX. Phục vụ người lái gồm có hệ thống cài đặt hành trình, gạt nước cảm biến mưa tự động, Bluetooth rảnh tay, nút chỉnh điện mở cửa sau, màn hình ở trung tâm táp-lô hiển thị đa thông tin như tình trạng cân bằng của xe, hoạt động của hệ truyền lực xuống các bánh xe, quãng đường còn đi được với mức xăng trong bình… Vô-lăng thể thao kèm các nút cài đặt chế độ lái, chỉnh ga tự động, âm lượng…
Màn hình ở trung tâm táp-lô hiển thị đa thông tin như tình trạng cân bằng của xe, hoạt động của hệ truyền lực xuống các bánh xe, quãng đường còn đi được với mức xăng trong bình…
Vô-lăng thể thao kèm các nút cài đặt chế độ lái, chỉnh ga tự động, âm lượng…
An toàn trong xe nâng cao đáng kể gồm túi khí SRS trước, bên hông và các túi khí rèm, thanh chống va đập hai bên cửa xe (cả phía trước và sau).
Hàng ghế sau có thể gập lại theo tỷ lệ 60:40 giúp mở rộng khoang hành lý khi không sử dụng.
Nội thất tiện nghi với ghế bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, cửa sổ trời, dàn túi khí phía trước, bên hông và túi khí rèm.
Máy lạnh tự động 2 vùng độc lập. Giải trí với dàn nghe nhạc cao cấp với 8 loa Harman Kardon tích hợp bộ khuếch đại âm thanh, kèm ổ CD hỗ trợ bluetooth, MP3, USB, AUX. Phục vụ người lái gồm có hệ thống cài đặt hành trình, gạt nước cảm biến mưa tự động, Bluetooth rảnh tay, nút chỉnh điện mở cửa sau…
An toàn trong xe nâng cao đáng kể gồm túi khí SRS trước, bên hông và các túi khí rèm, thanh chống va đập hai bên cửa xe (cả phía trước và sau). Forester đã vượt qua được thử nghiệm khả năng bảo vệ hành khách trong các va chạm trực diện do Viện Bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) thực hiện. Hệ thống khung sườn xe hình nhẫn độc đáo với chất liệu thép cường lực nhưng trọng lượng nhẹ giúp xe cơ động hơn và chống biến dạng tối đa khi xe bị va đập từ mọi phía.
Forester 2.0XT có giá 1,575 tỷ đồng, hiện được chính hãng giảm giá tiền mặt trực tiếp, tặng phiếu phụ kiện, và phim cách nhiệt 3M cao cấp, tổng giá trị gói khuyến mãi là 50 triệu đồng. Subaru cũng khá linh hoạt đưa ra thêm lựa chọn đáp ứng nhu cầu khách hàng với các mức túi tiền khác nhau, với lựa chọn ít tiền hơn 147 triệu đồng là mẫu Subaru Forester phiên bản 2.0i-L giá 1,428 tỷ đồng với các hầu hết mọi chi tiết đều tương tự bản 2.0XT, chỉ khác là động cơ không tăng áp nên công suất tối đa 150 mã lực/6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 198 mã lực/4.200 vòng/phút. Bên cạnh đó, Subaru tặng thêm 50% phí trước bạ cho khách hàng lựa chọn dòng xe Forester 2.0i-L.