Porsche Macan lái để hưởng thụ

Macan – chiếc SUV nhỏ đầu tiên của Porsche. Chiếc xe đã được nhận đủ lời ca ngợi theo công thức của cánh báo chí, trầm trồ và cả xuýt xoa! Nhưng thật sự khi lái Porsche Macan thì nên tận hưởng cái sự “sướng”, cảm giác hưởng thụ tiện nghi và tốc độ, để hiểu sao nó lại khác và ai nên mua nó. Đừng nên đánh giá hay tô vẽ bằng những mỹ từ sáo rỗng, Porsche đương nhiên là vậy!

Porsche Macan anh 1
 
Porsche trong phân khúc SUV thì ai cũng biết họ đã có dòng Cayenne đàn anh quá nổi tiếng vì dáng vẻ hút hồn, sức mạnh dù sở hữu nó là phải đánh đổi nhiều sự tốn kém. Sức hút của Cayenne đôi khi vượt quá cái sự chịu đựng kiểu “sướng quá không chịu nổi” của người dùng! Vậy tại sao Porsche cho ra đời chiếc xe thể thao đa dụng nhỏ hơn là Macan có lẽ chỉ dễ hiểu hơn khi bạn đã từng nếm đặc sản Cayenne. Hiểu đơn giản, Macan được thiết kế để hấp dẫn những người mê phong cách SUV và mạnh mẽ kiểu Porsche nhưng muốn một chiếc xe nhỏ vừa thôi.
 
Porsche Macan anh 2
 
Porsche đã có món ngon ở SUV lớn, xe thể thao, siêu xe.. Nhưng cho đến khi Macan chưa ra mắt, tôi dám chắc đến hơn nửa người mê Porsche vẫn thấy không hài lòng. Vì họ không có chiếc xe Porsche nào nhanh mạnh gần như 911, bệ vệ xì-tai như Cayenne, gợi tình như Cayman, thênh thang lanh lẹ như Boxter mà vừa với mọi nhu cầu. Tức là một chiếc Crossover nhỏ duyên, chính xác là như vậy!
 
Porsche Macan anh 3
 
Trên thực tế Macan được phát triển chung với Audi Q5, nhưng nếu chỉ nghĩ đơn giản như vậy thì chưa chuẩn xác. Vì cả 2 xe này cũng chỉ dựa trên nền tảng của bộ khung MLB gốc của VW. Nhưng chúng khác nhau rất nhiều, đủ để rạch ròi trong lựa chọn. Porsche Macan biến Audi Q5 thành một chiếc compact crossover thể thao và hấp dẫn hơn, mượn những dấu ấn bệ vệ của Cayenne. Nhưng liệu Macan chỉ đơn thuần là một chiếc Cayenne thu nhỏ hay chỉ là 1 bản Audi Q5 thanh lịch được khoác áo thể thao? Porsche Macan có những thú vị rất riêng.. điều này đã giải thích khá dễ dàng cho hiện tượng “sốt” đơn hàng của nó trên toàn cầu. Thậm chí cả ở Việt Nam, chỉ sau khoảng nửa năm có lẽ chưa có mẫu SUV nhỏ nào thuộc hạng đắt kịch trần lại có số đơn đặt hàng tăng nhanh đến vậy (hơn 85 xe xếp hàng chờ về tay khách) Vì vậy cũng nói luôn rằng ý kiến nhiều người cho rằng Porsche Macan là đối thủ cạnh tranh với những Mercedes GLK hay Audi Q5, Lexus RX, BMW X3, LR Evoque, thực ra không đúng! Vì đơn giản mỗi chiếc xe này có một chất riêng, và phàm đã là xe tiền tỉ, hiếm có xe nào đắt tiền không có lí do. Sự cạnh tranh có chăng chỉ là cạnh tranh của người bán xe phải tìm cho trúng người khách phù hợp với chiếc xe mình bán.!
 
Porsche Macan anh 4
 
Có thể nói Macan như một sự giao thoa giữa chiếc SUV Cayenne, dòng thể thao 911 và 918 Spyder. Nếu nhìn thoáng hay hơi kỹ một chút, nhiều người khó phân biệt giữa Macan và Cayenne. Hai chiếc xe không chỉ cùng kiểu dáng thuôn mượt mà còn giống đèn pha, thiết kế cản trước, khung cửa sổ hai bên cho tới phần đuôi phía sau. Sự khác biệt giữa Macan và Cayenne là ở kích thước thân xe và các tiểu tiết tạo hình ngoại thất, thứ làm nên độ gần gũi, dễ chiều ý số đông và hấp dẫn hơn. Dĩ nhiên Macan nhỏ hơn Cayenne, còn so với Audi Q5, Macan dài hơn 50mm, thấp hơn 5mm và trục cơ sở dài hơn 5mm. Để giữ phom thể thao hơn, Porsche cũng tăng chiều rộng của Macan thêm 25mm so với Audi Q5. Để đảm bảo về sự khác biệt cũng như sức hấp dẫn của Macan so với chiếc Q5 họ hàng. Macan chỉ chia sẻ khoảng 20% số linh kiện với Audi, và nó vẫn giữ lại những đặc trưng cốt lõi như hệ thống động lực mạnh mẽ, vận hành xuất sắc và khoang nội thất đặc chất Porsche.
 
Porsche Macan anh 5
 
Vì vậy nếu như phải nói chính xác về ngoại hình của Macan, thì đó chính là những đường vẽ tinh tế, nét thể thao thanh lịch và tính năng động từ các xe thể thao khác của Porsche đều hội tụ ở Macan. Được làm gọn lại, trau chuốt sắc sảo hơn, vừa mắt hơn… chứ không bệ vệ đến kiêu ngạo như Cayenne. 
 
Porsche đưa ra ba kiểu hệ thống treo khác nhau cho Macan. Nhằm đáp ứng được sự cân bằng tốt giữa vận hành, sự thoải mái và hài lòng trong cả điều kiện on-road và off-road. Hệ thống phanh của Macan không hề thua kém Cayenne, sử dụng các đĩa phanh đường kính 350mm và 360mm.Vành tiêu chuẩn của Macan là loại “vành lớn” 19 inch nhưng khách hàng có thể tùy chọn các kích cỡ từ 18 đến 21 inch nếu muốn.
 
Porsche Macan anh 6
 
Nội thất của chiếc compact SUV này mang cảm giác rất xứng tiền. Từ kiểu dáng, cách bố trí cho tới sử dụng chất liệu trong nội thất đều giống với những chiếc Porsche khác.Vẫn là một bệ trung tâm dốc nghiêng, tập trung tất cả các nút bấm điều khiển mà tài xế có thể mong đợi. Bảng đồng hồ kiểu truyền thống với ba đồng hồ tròn và một màn hình LCD 4,8 inch cũng như một chiếc đồng hồ xem giờ nhô lên chính giữa táp-lô. Những món đồ chơi lắp thêm còn làm cho Macan cuốn hút và hài lòng chủ nhân hơn nữa, cụ thể như: Đèn chiếu sáng Bi-Xenon cua theo góc lái, mâm 21 inch kiểu 911 Turbo Design, khung cửa sổ alu; Kính chiếu hậu chống chói; Rèm che nắng; Nội thất bọc da hai tông đen và đỏ rực; Nội thất ốp carbon; Camera hỗ trợ đỗ xe trước và sau, cảm biến quanh thân; Tay lái đa chức năng ốp carbon; Ghế chỉnh điện 14 hướng bao gồm nhớ ghế, và đặc biệt là Gói kích hoạt chế độ thể thao trị giá 53,6 triệu đồng… gói độ thêm này có thể hơn 1 tỉ.
 
Porsche Macan anh 7
 
 
Porsche Macan anh 8
 
Porsche Macan anh 9
 
Macan tại Việt Nam có các phiên bản: Macan, Macan S và Macan Turbo, được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần chủ động và bộ ly hợp đa đĩa được điều khiển bằng điện, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK. Bản Porsche Macan “thường” là loại động cơ xăng 4 xi lanh với tăng áp mạnh mẽ, dung tích 2,0 lít cung cấp 237 mã lực. Tiêu thụ nhiên liệu theo hãng báo là 7,2 lít cho 100 km, tăng tốc từ 0 -100 km/h chỉ trong 6,9 giây với tốc độ tối đa 223 km/h. Macan S được trang bị động cơ V6 3,0 lít tăng áp kép, cung cấp 340 mã lực, tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 5,4 giây (hoặc 5,2 giây với gói kích hoạt thể thao tùy chọn). Macan Turbo động cơ V6 3,6 lít với bộ tăng áp kép, được sử dụng đầu tiên cho một dòng xe mới của Porsche, cung cấp 400 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4,8 giây (4,6 giây khi kích hoạt gói thể thao), tốc độ tối đa là 266 km/h. Giá bán cho Macan 2.0, Macan S, Macan Turbo lần lượt như sau: 2.690.000.000 đồng, 3.200.000 đồng, 4.400.000.000 đồng,  giá đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT.
 
Porsche Macan anh 10
 
Porsche Macan anh 11
 
 Nhưng sau khi lái thử và thấy rằng, khôn ngoan nhất với điều kiện ở xứ ta thì động cơ 2.0L của Macan “thường” đã quá đủ cho cái sự “sướng”. Khoản tiền thêm để lấy Macan S hay Macan Turbo  nên dành mua đồ chơi, sắm thêm hàng chục món phụ kiện tiện nghi hay trang bị xa xỉ. Khi đó chiếc Macan 2.0L sẽ trở nên độc và sang cực bắt mắt.
 
Vậy lái chiếc xe được mệnh danh là “con hổ” này ra sao? Dĩ nhiên nếu chưa lái Porsche bao giờ bạn sẽ thấy Macan chạy lạnh lẹ và rất mạnh. Nhưng đã từng cầm lái những chiếc Porsche kinh điển Cayenne, 911 thì mới thấy lái Macan là nhất, tất nhiên là với điều kiện đi lại phổ thông. Macan đủ mạnh và mượt mà ở các dải tốc độ, chưa dí ga vòng tua của nó đã luôn rừ rừ ở 1000v/p nhưng không bị bứt lên, không rung động. Cần lướt nhẹ trên phố nó lướt nhẹ, cần vượt ngắn nó cướp vị trí nhanh đến mức bạn còn chưa kịp nhận ra mà không hề bị giật mình. Với thân xe gọn Macan cho bạn sự thư thái rất nhẹ nhàng khi luồn lách. Liên tục những tiếng ting ting nhẹ báo khả năng va chạm quanh xe, để bạn luôn kiểm soát. Gia tốc và độ trễ, công suất tốc độ, vô lăng, lốp, góc nhìn… của Macan khi chạy ở bất kì điều kiện đường nào cũng vậy đều là 1 việc rất nhàn nhã. Nhưng trong cái cảm giác sẵn sàng đáp ứng lập tức với ý định của chủ nhân.
 
Porsche Macan anh 12
 
Thú vị hơn là với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn phần chủ động PTM (Porsche Traction Management) thông qua một hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK. Mặc dù Macan có thể truyền 100% công suất tới trục trước hoặc trục sau, nhưng trong khi lái nếu nhìn vào màn hình bạn sẽ thấy tỉ lệ lực kéo được Macan thay đổi thoăn thoắt. Có thể đùn hết ra trước hay ra sau, chia đôi kết hợp với chọn nút kích hoạt lái thể thao Sport, hay Sport Chrono thì lập tức cấp số cũng được nhảy về nhiều quãng số, lực kéo thay đổi gia tốc và mô men lập tức, đi kèm với đó là tiếng pô xe cũng “gào” lên phụ họa… như một màn biểu diễn điện tử thú vị. Tất cả những mô tả này nói thì dài nhưng thực tế, khi lái bạn hầu như không thể nhận thấy được, bạn cứ lái và muốn xe đi như thế nào thì gói công nghệ của Macan sẽ theo đến đó, nhanh đến mức như hòa với ý muốn người lái, không hề gợn! ngay cả khi ôm cua dốc đứng, chạy ngoằn nghèo, phanh tránh lái…
 
Bài thử tránh vật cản với Porsche Macan
 
Lái Macan cứ như đi chơi, không hề nhàm chán và có chút băn khoăn nào về sự an toàn hay ghê ghê chân. Ngoài sự sang bảnh, công tử và rủng rỉnh thơm tho… chúng tôi chưa thấy có chiếc SUV nhỏ nào lái mà rảnh rang hưởng thụ như vậy. Thoải mái từ tâm lý cho tới độ phê của tốc độ. Bỏ ra tiền tỉ! bạn nên mua thứ hàng luôn sẵn sàng để hưởng thụ, để sử dụng trong sự nhàn nhã và sướng bất kì lúc nào có hứng. Chứ không phải lo lắng hỏng hóc hay chăm chú vào điều khiển. Những lớp khách hàng có điều kiện và ưa được chăm sóc quả thực rất nên chọn Macan.
 
Một số hình ảnh Porsche Macan